- Tác phẩm "Người thứ 2" của Tô Hải Vân là một trong 12 tác phẩm đoạt giải cuộc thi tiểu thuyết 2011-2015 và lần này không có giải A.

Ngày 2/2, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Lễ trao thưởng tiểu thuyết lần thứ 4 (2011 – 2015), Giải thưởng văn học 2015 cho các tác phẩm xuất sắc.

Năm nay, giải thưởng về tiểu thuyết không có giải A. 3 giải B (15 triệu đồng/tác phẩm) thuộc về tác phẩm “Người thứ hai” của Tô Hải Vân; “Chim ưng và chàng đan sọt” của Bùi Việt Sỹ; “Mảnh vỡ của mảnh vỡ” của Vĩnh Quyền.

9 giải C (10 triệu đồng/tác phẩm) gồm tác phẩm “Bác sĩ trưởng khoa” của Vũ Oanh; “Vùng sâu” của Tô Nhuận Vỹ; “Thạch trụ huyết” của Nguyễn Trần Bé; “Hát” của Trần Nhã Thụy; “Dư chấn 3,5 độ Richter” của An Bình Minh; “Gã Tép Riu” của Nguyễn Bắc Sơn; “Cuộc đời ngoài cửa” của Nguyễn Danh Lam; “Seo sơn” của Vũ Quốc Khánh; “Đốt trúc” của Nguyễn Đắc Như.

{keywords}

Giải thưởng văn học năm 2015 có 7 tác phẩm xuất sắc của 7 tác giả ở 4 thể loại là thơ, văn xuôi, lý luận phê bình và văn học dịch đã được lựa chọn để trao giải thưởng.


Vềgiải thưởng văn học 2015, ở hạng mục văn xuôi, 2 tác phẩm đoạt giải gồm “Kỳ nhân làng Ngọc” (Truyện ngắn của Trần Thanh Cảnh); “Thông reo Ngàn Hống” (Tiểu thuyết của Nguyễn Thế Quang). Tại hạng mục thơ, 2 tác phẩm xuất sắc được trao giải là “Long mạch” (Trường ca của Hoàng Trần Cương) và “Vương Khuya” (tác giả Trần Hùng). Tại hạng mục lý luận phê bình, hai công trình xuất sắc được lựa chọn trao giải là “Các lý thuyết nghiên cứu văn học ảnh hưởng và tiếp nhận từ ngày đổi mới đến nay” - Nghiên cứu Lý luận của Nguyễn Văn Dân; “Âm thanh của tượng tượng” - Lý luận phê bình của Lê Hồ Quang. Còn ở hạng mục văn học dịch tác phẩm xuất sắc được lựa chọn là “Người đàn ông đến từ Bắc Kinh” của Henning Mankell (Nguyễn Minh Châu dịch).

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đánh giá: "So sánh số lượng giữa các tác phẩm được các Hội đồng sơ khảo chọn lựa và đề cử với số lượng các tác phẩm được Hội đồng chung khảo bỏ phiếu trao giải thưởng cho thấy hai điều. Một là việc lựa chọn của các Hội đồng chuyên môn cũng là Hội đồng sơ khảo nghiêm túc và chất lượng và có thể nói là không còn hiện tượng Hội đồng sơ khảo “đẩy bóng” cho Hội đồng chung khảo như đã từng có. 

Hai là số lượng tác phẩm đưa vào chung khảo và tác phẩm được giải cho thấy một cái khá đồng nhất giữa Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo. Hay nói cách khác là chất lượng của những tác phẩm được giải năm nay đã mang lại cái nhìn đồng nhất cho cả Hội đồng sơ khảo và chung khảo. Một tác phẩm được giải đã mang lại một thi pháp riêng, một ngôn ngữ riêng và những vấn đề riêng của con người và xã hội đã làm nên sự phong phú của thể loại cũng như tính đa dạng của đề tài.

"Giải thưởng Hội nhà văn 2015 đã cho bạn đọc nhận diện được chân dung văn học không chỉ một năm và nó có những yếu tố để chúng ta dự báo với một cảm hứng và một niềm tin về một phần nào nền văn học chúng ta trong những năm tới".

Theo nhà văn Nguyễn Trí Huân – Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, 172 tác phẩm dự thi và 17 tác phẩm được lựa chọn vào vòng chung khảo và chỉ có 10 tác phẩm được lựa chọn trao giải thưởng là một sự lựa chọn kỹ, khắc nghiệt. 10 giải thưởng cho 10 tác phẩm nhưng không có giải nhất, phản ánh cuộc thi thành công ở diện rộng những chưa thành công ở chiều sâu. "Một nền văn học không thể lớn nếu như không có những tác phẩm lớn. Một cuộc thi không thể coi là thành công trọn vẹn khi không tìm được giải nhất. Không có giải nhất là sự thống nhất cao của hội đồng giám khảo", nhà Nguyễn Trí Huân phát biểu.

T.Lê