- Trong thời kỳ “phim mì ăn liền”, Thái San vẫn mãi còn sức hút của một hoàng tử điển trai bên cạnh những ngôi sao nữ xinh đẹp. Thái San giã từ màn ảnh để lại nhiều nuối tiếc cho khán giả.

Nhắc đến Thái San, khán giả cùng đồng nghiệp yêu mến anh không thể quên chàng diễn viên có khuôn mặt đẹp trai, hiền lành vang bóng một thời luôn vào vai công tử, sinh viên, thầy giáo, bác sĩ nhiệt tình,…cùng đóng chung với các kiều nữ như: Thanh Lan, Diễm Hương, Việt Trinh, Y Phụng,…thập niên 90.

{keywords}
Chàng ca sỹ trở thành diễn viên nổi tiếng.

Thái San sinh năm 1974 tại Đà Lạt, em họ của ca sĩ Thanh Lan, từng là học sinh của trường Bùi Thị Xuân, Đà Lạt. Tốt nghiệp kỹ sư hóa học nhưng vì đam mê nghệ thuật nên anh từ Đà Lạt về Sài Gòn thi đậu Trường Nghệ Thuật Sân Khấu II, khoa diễn viên kịch, khóa 13 (1989-1990). Cùng lúc thi vào học khoa diễn viên điện ảnh tại Trường Điện Ảnh Việt Nam chung lớp với Việt Trinh, Cát Phượng, Mai Thế Hiệp,..

{keywords}
Thái San.

Thái San vốn là ca sĩ trước khi trở thành diễn viên điện ảnh. Kể từ năm 1988, khi còn là sinh viên, anh đã hát cho đoàn ca nhạc trẻ Đà Lạt và cũng đi lưu diễn khắp nơi, hát hàng đêm cho khách sạn Palace ở Đà Lạt. Sở trường của anh thời ấy là những bản nhạc Pháp lãng mạn, cả những bài tiếng Nga (Liên Xô cũ) như bài Triệu đóa hoa hồng, Ngôi sao ban chiều…Khi ấy, chủ yếu anh hát ở khách sạn là để cho du khách Liên Xô khiêu vũ. Sau này về Sài Gòn, Thái San cũng đã đi hát ở rất nhiều tụ điểm ca nhạc, sân khấu như một ca sĩ chuyên nghiệp. Phải đến năm 1989 thì bắt đầu đi đóng phim và anh trở thành diễn viên điện ảnh được mọi người biết đến.

Điện ảnh đến với Thái San như một giấc mơ. Ngay phim đầu tiên Đằng sau một số phận (2 tập), qua sự giới thiệu của người chị Thanh Lan, anh đã được chọn bởi đạo diễn nổi tiếng Lê Hoàng Hoa và được đóng chung với hai diễn viên nổi tiếng là Thanh Lan, Trần Quang. Thái San nhận vai Linh, người yêu của Thục Nhàn trong phim khi chỉ mới 16 tuổi. 

Dù đã nhiều lần diễn kịch ở trường học, lần đầu đứng trước ống kính, Thái San vẫn có một cảm giác thật lạ, thật hạnh phúc như được bước vào một thế giới khác, tiếp xúc với một cái gì mới lạ mà bấy lâu mong chờ. Bộ phim đầu tiên ấy quay tại Đà Lạt năm 1989, sản phẩm đầu lúc nào cũng gợi lại nhiều kỷ niệm, đến giờ Thái San vẫn thấy hiện rõ trước mặt những hình ảnh trong phim, từ cảnh hôn Thanh Lan cho đến cảnh bị Trần Quang giết.

{keywords}

Rồi đến khi Thái San được chọn làm hoàng tử trong phim Tấm Cám (1991) đóng chung với người đẹp Diễm Hương, Vân Anh của đạo diễn Lê Hữu Lương. Anh được khán giả biết đến nhiều qua vai này, niềm vui trong anh dường như không thể tả nổi. Năm 1992, Thái San đăng ký học khoa Cải lương trường Nghệ thuật Sân khấu 2. Nhưng chỉ học được 1 năm thì Thái San nghỉ vì bận đóng phim, anh phải tự lực cánh sinh vì không ai trong gia đình ủng hộ anh theo nghệ thuật.

Sau vai diễn ấn tượng trong Tấm Cám, Thái San được các đạo diễn mời tham gia hàng loạt trong các phim khác như: Chuyện tình Mỵ Châu, Đời có tên tụi mình, Nụ hôn đầu đời, Bến bờ khát vọng, Tóc gió thôi bay, Vĩnh biệt tình anh, Trái tim mùa đông, Giấc mơ có thật, Chị em sinh đôi, Mùa tình yêu, Đừng nói xa nhau,…Bộ phim thành công nhất đưa anh lên hàng ngôi sao lúc đó là khi đóng chung với Việt Trinh trong phim Sao em vội lấy chồng của đạo diễn Trần Cảnh Đôn khởi quay năm 1994. Phim chiếu rất ăn khách và bỗng chốc Thái San trở nên nổi tiếng. Anh đã từng rất hạnh phúc khi cảm nhận thấy những gì mà điện ảnh mang lại. Bỗng chốc trở thành người nổi tiếng, khiến Thái San bị cuốn hút mải mê đóng hết phim này đến phim khác.

Thái San tham gia rất nhiều phim tại Việt Nam thời kỳ phim thị trường, và đã đóng chung với nhiều nữ diễn viên nổi tiếng thời bấy giờ. Trong vòng 10 năm, Thái San đã đóng được gần 40 phim, cả vai chính lẫn vai phụ, tất cả đều là chung một mô-típ hiền hiền tội nghiệp, đa số là vai sinh viên, thầy giáo, bác sĩ...đóng chung với anh nhiều nhất là nữ diễn viên xinh đẹp Việt Trinh

Trong số những phim từng đóng, Thái San từng chia sẻ thích nhất vai bộ đội Du (phim Hạ sĩ quan, đạo diễn Lê Dũng). Chỉ là vai thứ, nhưng anh có dịp hòa nhập với cuộc sống của một người lính, được va chạm với sự hồi hộp trong bối cảnh chiến trường khói lửa, có bom thật nổ. Cũng có những vai Thái San thích mà lại không được khán giả đón nhận như vai tên Mỹ lai bụi đời tên Robert trong Đời có tên tụi mình.

{keywords}
Thái San và Việt Trinh trong phim Sao em vội lấy chồng.

Năm 1996, Thái San nhận vai thứ trong phim Chàng trai tuyệt vời (ĐD Olivier), cạnh cô đào Virginie Ledoyen. Anh còn vinh dự được đóng chung với tài tử lớn của Pháp là Gerard Depardieu. Phim thứ ba là một vai nhỏ trong Người đàn bà hành động. Năm 1998, Thái San thủ vai nhà nhiếp ảnh trong Người đàn bà đang yêu, cạnh Ophelie Winter. Sau khi đóng xong phim Hoa hậu của lòng anh cùng với Việt Trinh và Những nẻo đường phù sa, năm 1998, Thái San đưa mẹ sang Pháp để điều trị bệnh. Có một dạo, cái tên Thái San “biến mất” khỏi làng điện ảnh Việt Nam mà không một lời từ biệt, gây tiếc nuối rất nhiều nơi khán giả.

Ngoài ra, Thái San từng có dịp đóng chung với Lê Công Tuấn Anh trong hai phim: Tấm CámBến bờ khát vọng. Năm 1996, sự ra đi bất ngờ của Lê Công vẫn luôn ám ảnh anh. Cho nên mỗi lần về Việt Nam, Thái San vẫn đến chùa nghệ sĩ để thắp nhang cho người bạn đồng nghiệp này. Lê Công mất khi anh đang ở nước ngoài, Thái San có viết một ca khúc là Đêm buồn để tặng hương hồn của Lê Công ngay trong đêm anh biết Lê Công ra đi. Thái San vẫn nhớ từng gương mặt của Việt Trinh, Thu Hà, Diễm Hương, Mộng Vân, Thủy Tiên,…Đối với anh họ rất đẹp, mỗi người một vẻ đẹp khác nhau, tất cả đều có chung một tình yêu nghệ thuật.

(còn tiếp...)

Hoàng Khôi