Thay vì đựng trong chai lọ nhựa, thuỷ tinh, phần lớn sữa khi đến tay người tiêu dùng hiện nay được đựng trong các… hộp giấy. Tại sao hộp giấy là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà sản xuất sữa thay vì các hình thức bao bì khác?

Hộp giấy - phương pháp bảo vệ thực phẩm ưu việt

Nhắc đến hộp giấy phải kể đến Tetra Pak - tập đoàn Thụy Điển đã phát minh ra hộp giấy tiệt trùng, tạo nên cuộc cách mạng trong ngành chế biến và đóng gói thực phẩm toàn cầu vào những năm 1950. Sau gần 70 năm hoạt động, Tetra Pak hiện cung cấp hộp giấy cho nhiều doanh nghiệp sản xuất sữa uy tín tại Việt Nam và trên thế giới.

{keywords}
Hộp giấy Tetra Pak có 6 lớp giúp bảo vệ sữa trọn vẹn dinh dưỡng

Sữa nguyên liệu từ nguồn cung cấp sẽ được tiệt trùng bằng phương pháp UHT, tiêu diệt hoàn toàn các loại vi khuẩn gây hại mà vẫn giúp giữ trọn hương vị và giá trị dinh dưỡng của sữa. Sau đó sữa sẽ được mang đi đóng gói vào hộp giấy và hàn kín trong điều kiện vô trùng của Tetra Pak. Hộp giấy với cấu tạo gồm 6 lớp siêu mỏng với thành phần là 75% là bột giấy, 21% là polymer và 4% là nhôm được xử lý hiện đại để ngăn không khí, ánh sáng tác động vào sản phẩm bên trong, tạo nên môi trường bảo vệ tuyệt hảo khỏi các tác nhân ngoài không khí mà không cần kho lạnh, tủ lạnh để lưu trữ. Đồng thời trọng lượng của vỏ hộp giấy cũng rất nhẹ nên giúp việc vận chuyển được dễ dàng hơn.

{keywords}
Mẹ cần kiểm tra logo Tetra Pak để đảm bảo hộp sữa bé uống là an toàn

Chính vì thành phần cấu tạo chủ yếu là bột giấy nên bao bì Tetra Pak rất thân thiện với môi trường. Trên thế giới đang ghi nhận xu hướng sống xanh ngày càng trở nên mạnh mẽ. Theo thống kê, có đến 80% người tiêu dùng sẵn sàng sử dụng những loại bao bì có khả năng tái chế và 40% cảm thấy những vỏ hộp giấy có in thông tin về môi trường sẽ hấp dẫn hơn. Công nghệ sản xuất bao bì tại TetraPak cũng liên tục được cải tiến để tiết kiệm năng lượng hơn khi sản xuất.

Làm thế nào để đảm bảo chất lượng sữa khi đến tay trẻ?

Để đảm bảo sữa vẫn đủ chất lượng từ khâu sản xuất cho đến tay người tiêu dùng thì khâu vận chuyển và lưu trữ đóng vai trò rất quan trọng. Vì thế, ngoài những nỗ lực của đơn vị sản xuất thì đó còn là câu chuyện ý thức và trách nhiệm của các đơn vị vận chuyển, các đại lý nên chấp hành đúng các quy chuẩn về vận chuyển, bốc dỡ và lưu trữ sữa nước.

{keywords}
Tetra Pak là đơn vị đồng hành cùng chương trình Sữa học đường trong nhiều năm

Ngoài ra, mẹ cũng cần lựa chọn những hộp sữa còn nguyên vẹn, không bị phồng hoặc móp méo bất thường, không bị rò rỉ và các thông tin về sản phẩm vẫn rõ ràng. Đặc biệt, mẹ cần chú ý dành một giây để kiểm tra logo Tetra Pak được in bên phải hộp sữa để yên tâm là chất lượng sữa mà trẻ uống mỗi ngày đang được bảo quản tốt nhất.

Tại Việt Nam, Tetra Pak cũng là đơn vị đồng hành cùng chương trình Sữa học đường trong nhiều năm qua. Tập đoàn này đang hỗ trợ kỹ thuật, tập huấn, truyền thông cho chương trình Sữa học đường tại 10 tỉnh, thành phố từ Bắc đến Nam. Theo ước tính, hiện có hơn 77 triệu học sinh tại 58 quốc gia đang uống sữa học đường trong hộp giấy Tetra Pak, trong đó khoảng 1 triệu học sinh trong độ tuổi từ mẫu giáo tới tiểu học đang thụ hưởng chương trình.

Thúy Ngà