Một tuần sau khi chiều ông xã, cuống họng tôi bị sưng đỏ, mưng mủ và "em bé" đau, rát, nóng, buốt khi đi tiểu, nước tiểu đục. Đi khám tôi mới biết mình bị lậu cấp tính.

Từ trước, tôi chỉ biết giao hợp với gái mãi dâm dễ bị mắc bệnh lây truyền qua dường tình dục, chứ chưa hề biết massage bằng miệng cũng bị mắc lậu. Liệu tôi có bị biến chứng gì không?

(Một bạn đọc giấu tên)

Lậu là một trong bốn bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể chữa khỏi, do song cầu khuẩn Neisseria gonorrhea gây ra. Chúng sinh sôi nảy nở nhanh trong môi trường nóng và ẩm ướt như đường tiết niệu, cổ tử cung, buồng trứng, vòi trứng và cũng có thể phát triển ở miệng, họng, mắt, hậu môn. Bệnh có thể lây qua mọi hình thức quan hệ tình dục (âm đạo, miệng, "cổng hậu"), do vi khuẩn chủ yếu xâm nhập qua những chỗ niêm mạc bị xây xước. Nam giới mắc bệnh lậu sẽ lây bệnh cho vợ sau khi quan hệ 10-14 ngày. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính khoảng 106 triệu người mắc lậu mỗi năm và đưa ra lời cảnh báo: mức độ kháng thuốc của vi khuẩn lậu đang gia tăng với hầu hết loại kháng sinh hiện có.

Như trường hợp của bạn, bị lậu cấp, thời gian ủ bệnh trung bình từ hai-sáu ngày với triệu chứng của viêm niệu đạo cấp tính: đau dọc theo niệu đạo, rát, nóng, buốt khi đi tiểu; sau đó thấy mủ chảy ra, lúc đầu loãng rồi đặc dần, có màu trắng đục, có trường hợp mủ đặc màu vàng, thường vào buổi sáng. Nếu không phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ, dễ chuyển thành lậu mạn, sẽ rất khó chữa và dễ biến chứng.

{keywords}

Đầu tiên, vi trùng lậu sinh sôi nảy nở trong dịch của bộ phận sinh dục và tàn phá niệu đạo. Cơ thể phản ứng dữ dội bằng đội quân bạch cầu. Xác bạch cầu và vi trùng chết lẫn với vi trùng sống cùng niêm mạc bị tổn hại bong ra tạo thành mủ. Nếu không chữa ngay, bệnh sẽ lắng xuống nhưng âm thầm tàn phá bộ phận sinh dục. Hậu quả là hẹp niệu đạo, khi bạn đi tiểu thấy hình như "vòi nước" bị tắc ở đâu đó, có khi tịt hẳn. Chít hẹp niệu đạo là biến chứng thường gặp nhất và cũng là điều làm cho bệnh nhân mắc lậu mạn tính phiền lòng nhất do tiểu khó, bí tiểu đến mức "chịu không nổi" (nhiều trường hợp phải đi bệnh viện thông tiểu nhiều lần, dẫn đến viêm đường tiết niệu ngược dòng rất khó chữa).

Bị lậu ở miệng thì vi khuẩn có thể tấn công cấp tập vào họng gây đỏ, tấy, có mụn mủ. Mới đầu người mắc bệnh tưởng bị viêm họng, chữa mãi không khỏi, đi xét nghiệm mới phát hiện bị lậu. Người vợ bị lậu nếu mang thai thì nguy cơ thai ngoài tử cung rất lớn, có thể bị sẩy thai đột ngột. Bố mẹ bị bệnh lậu thường sinh ra những đứa trẻ bị lậu bẩm sinh. Con của các bà mẹ mắc bệnh lậu không được chữa trị thường bị nhiễm trùng mắt rất nặng và phần lớn trong số này có thể bị mù, nhiễm trùng huyết, viêm màng não.

Vợ chồng bạn cùng phải trị bệnh dứt điểm. Sau "tai nạn" này, chàng phải "cạch" hẳn những quan hệ thiếu an toàn.

(Theo ThS-BS Lan Hải/PNO)