Hành động của nữ ca sĩ nổi tiếng cho con… tè vào túi nôn trên máy bay A350 mới toanh của Vietnam Airlines lại một lần nữa cho thấy hình ảnh xấu xí của người Việt nơi công cộng.

Người nổi tiếng cũng mất lịch sự

Một nữ ca sĩ nổi tiếng của Hà Nội cho con tè vào túi nôn trên máy bay lại khiến dân mạng bức xúc.

Hành khách đi cùng chuyến bay với nữ ca sĩ này đã chụp ảnh và đăng lên trang cá nhân. Vị khách này viết: “Khi chiếc máy bay A350 xinh đẹp mới cáu còn thơm mùi mới gần đáp (cao độ 9000m – vẫn có thể toilet được), một vị khách nữ xinh đẹp số ghế 11B, 10 ngón tay sơn 10 màu, ăn bận rất mode, xé cái túi nôn cho thằng con trai đái thẳng vào, văng tứ tung. Tiếp viên trưởng nhắc nhở sao không vào toilet, làm bẩn máy bay, nữ hành khách này còn phản ứng lạnh lùng, không thèm ngó lại cô Tiếp viên trưởng. Khó coi thật... điên thật... đồ rừng rú đi máy bay”.

{keywords}

Nữ ca sĩ nổi tiếng khiến nhiều người bức xúc vì thản nhiên cho con tè vào túi nôn trên máy bay.

Ngay khi câu chuyện được chia sẻ trên mạng xã hội, rất nhiều người bày tỏ sự bức xúc trước hình ảnh không đẹp của nữ ca sĩ. Đặc biệt, khi là người nổi tiếng, được công chúng chú ý đáng ra họ càng phải lịch sự, làm gương.

“Tưởng chỉ có nông dân đi máy bay mới có ba trò vô phép tắc. Năm bay vài chuyến, lần nào cũng thấy vài anh chị cô bác nông dân tay xách bịch bóng đen là chen lấy, bứt line xếp hàng, khạc nhổ, con cái khóc lóc ầm ỹ. Tưởng chỉ có nông dân có mấy trò đó do họ không biết. Ai ngờ cái đám bay hàng ngày, giàu có, đi hết tây hết tàu có mấy trò tởm lợm hơn nhiều”, một cư dân mạng bày tỏ.

Thói hư tật xấu – chuyện thường ngày ở phố!

Cứ tưởng rằng những người có học sẽ có văn hóa, nhưng ở Việt Nam đó chỉ là lý thuyết. Những con người ăn diện, bảnh bao, có tiếng tăm, có địa vị vẫn có những cư xử, hành động xấu xí nơi công cộng như thường.

Dưới đây là những hình ảnh xấu xí mà chúng ta dễ dàng bắt gặp ở mọi ngõ ngách:

1. Khạc nhổ ngoài đường. Nếu bạn chưa từng bị dính nguyên bãi nước bọt, đờm, nước mũi khi đang đi trên đường phố Việt Nam thì bạn chưa cảm nhận hết cái sự điên cuồng, khó chịu đến phẫn nộ của những phi vụ hôi thối này.

Có lần tôi nghe kể chuyện về một cô Tây sang Việt Nam du lịch lần đầu tiên. Cô ngồi trên xích lô ngắm phố phường và vô tình hứng luôn bãi nước bọt của người đi xe máy phía trước. Vậy là cô đổi vé máy bay về nước trong ngày hôm ấy và hứa sẽ không quay lại Việt Nam lần nữa.

2. Nói chuyện lớn tiếng chỗ đông người. Tiếng Việt có âm sắc, huyền, hỏi, ngã, không giống như nhiều ngôn ngữ khác. Vì thế, nhiều người nước ngoài, nhất là người Âu Mỹ lần đầu nghe tiếng Việt sẽ thấy rất chói tai. Vậy mà, nhiều người nói rất lớn tiếng chỗ đông người, nghe cứ như đang cãi nhau.

Hôm qua tôi đi ăn một quán ở TP HCM. Tôi đang ngồi ăn thì có nhóm khách là nhân viên văn phòng kéo vào và từ đó cái quán thành cái chợ và bữa ăn trưa kém ngon vì sự ồn ào.

3. Hỉ mũi sột soạt tại quán ăn. Nhiều người chẳng thèm biết cảm giác của người xung quanh ra sao khi cứ vô tư hỉ mũi sột soạt chỗ quán ăn đông người (nhất là những quán bán đồ ăn có vị cay như bún bò, bún riêu...). Nếu các bạn đang ngồi ăn mà nghe hỉ mũi thì cái thú ẩm thực cũng mất luôn.

4. Lãng phí đồ ăn. Các bạn hãy thử đi ăn buffet xem, nhiều người lấy đồ ăn cả bàn ăn không hết. Họ ráng gồng mình để ăn cho đủ với số tiền bỏ ra. Ăn không được thì bỏ. Thế nên nhiều nơi phải dán dòng chữ bằng tiếng Việt: Xin lấy thức ăn vừa đủ là như vậy!

5. Sĩ diện. Nhiều người Việt không sống đúng với thực tế của bản thân. Họ vay mượn, làm đủ mọi cách để có quần áo, xe cộ, nhà cửa, máy móc cho bằng người khác. Họ sĩ diện và tạo vỏ bọc hào nhoáng bên ngoài và bất chấp cái ruột bên trong trống rỗng.

6. Ghen ăn tức ở: Nhiều người hay thở dài rằng ở đời giàu bị người ta ghét, nghèo bị người ta khinh. Nhiều người ngại công nhận mình thua kém và người khác tài giỏi hơn mình. Họ thường tìm cách vạch lá để tìm sâu.

Nếu ai đó thành công, họ sẽ nói do A, B, C như thế này thế kia và tìm cách chê bai chỉ trích (như trường hợp của Mr. Đông, tác giả Flappy Bird vừa rồi). Vì thế nói văn hoá phương Tây thiên về khuyến khích, văn hoá Việt Nam thiên về chỉ trích là không hề sai chút nào!

7. Dối dối trá lừa lọc. Tật xấu này, tôi thấy dường như với người Việt đã là chuyện rất bình thường chứ không có gì to tát. Người ta khất hẹn với bạn thường bịa lý do nào đó thay vì nói thẳng nói thật.

Nói dối dù gây hại hay không thì nó cũng đã tạo nên một thói quen xấu và hậu quả là bây giờ nhiều người nói nhưng mình không thể tin. Cuộc sống mà chúng ta không có lòng tin nhau cũng mệt mỏi.

8. Hùa theo số đông. Người Việt thích làm những gì mà nhiều người đang làm, thích ăn uống ở nơi thấy nhiều người xếp hàng, thích mua hàng hoá đang có quảng cáo trên tivi, thích bàn tán chuyện báo chí đang đề cập...

K. Minh (tổng hợp)