ThS.BS. Mai Bá Tiến Dũng (trưởng khoa Nam học, BV. Bình Dân) cho biết rất nhiều người ngại đi khám khi bị xuất tinh sớm. Theo đó, có người bị xuất tinh sớm (xts) nhưng mãi 30 năm sau mới tìm đến bác sĩ...

Theo một nghiên cứu mới được thực hiện ở khoa Nam (BV. Bình Dân) vào năm 2014, 96,3% số BN xuất tinh sớm (XTS) cảm nhận được thời gian xuất tinh sớm đã ảnh hưởng đến người bạn tình; 100% bệnh nhân XTS than phiền không có khả năng kiểm soát xuất tinh; 93,5% nam bị XTS cảm giác chán nản vì XTS và 82,4% BN XTS lo sợ khi quan hệ tình dục; 53,7% cảm nhận mối quan hệ vợ chồng bị căng thẳng sau mỗi lần quan hệ không thành công vì XTS. Gần 91% có nhu cầu cần cải thiện thời gian XT để cải thiện mối quan hệ vợ chồng.

Hạnh phúc bị chao đảo

Vợ chồng anh Trần V. T. (35 tuổi, Gò Vấp) đưa nhau đến khoa Nam để khám vì anh cứ xuất tinh khi vừa đưa vào cô bé của vợ. Chị vợ than phiền: “Ảnh bị cách đây 3 năm rồi, mỗi lần tôi đề cập đi khám để điều trị, ảnh cứ bàn ra. Cho rằng mình vì công việc nhiều nên bị stress. Mỗi lần vậy, ảnh lăn ra ngủ, bỏ mặc em buồn bực”. Nghiêm trọng hơn, chị Phạm Thị H. L. (38 tuổi, Quận Tân Phú) tâm sự: “Tôi còn thuê thám tử theo dõi chồng, vì sợ chồng đi cho nơi khác, về chỉ trả bài cho xong. Sau hơn nửa tháng, thám tử về báo lại, chồng chị chỉ đi làm bình thường, thỉnh thoảng la cà với bạn bè… Tôi còn bán tín bán nghi, thường gọi điện thoại kiểm tra chồng. Cho đến tuần trước, hai vợ chồng bùng nổ một trận, ảnh mới chịu đi khám”.

 

{keywords}
ảnh minh họa

ThS.BS. Mai Bá Tiến Dũng cho biết thêm, cùng với khảo sát XTS, đặc điểm bạn tình của nhóm bệnh nhân xuất tinh sớm: 64,8% có phàn nàn vấn đề XTS của người bạn tình, 53,7% người phụ nữ có gợi ý về điều trị XTS và 19,4% phụ nữ có bạn tình XTS có biểu hiện tránh né quan hệ tình dục. Biện pháp khắc phục XTS của người vợ (bạn tình): 41,7% đề nghị bác sĩ tư vấn, 39,8% tìm các loại thực phẩm dinh dưỡng, trong khi đó 5,6% tự tìm thông tin điều trị và 3,7% tự mua thuốc điều trị.

Các hình thức bệnh nhân đã tự tìm những phương thức để tự khắc phục XTS: sử dụng nhiều bao cao su để giảm nhạy cảm, thủ dâm xuất tinh trước khi quan hệ, giảm căng thẳng khi quan hệ, cố gắng quan hệ nhiều lần, kích thích mạnh người bạn tình... Nhưng với những BN gặp vấn đề XTS rất nhanh hoặc thậm chí XTS trước khi quan hệ, những biện pháp trên trở nên không tác dụng.

20% số ca đi khám vì xuất tinh sớm

“Xuất tinh sớm là một trong những rối loạn tình dục ở nam giới thường gặp trong quá trình khám lâm sàng. Theo y văn thế giới, tần suất xuất tinh sớm chung của nam giới từ 18 - 20 tuổi là 30%, và ước tính khoảng 5% dân số nam giới trên toàn cầu bị ảnh hưởng XTS. Riêng thống kê mô hình bệnh tật tại Khoa Nam Khoa - BV. Bình Dân, 20% bệnh nhân đến khám mỗi ngày liên quan đến xuất tinh sớm”, BS. Dũng nói.

Hiện nay, theo các định nghĩa của Hội Tâm thần học Hoa Kỳ, Hội Niệu khoa châu Âu, Hội Niệu khoa Hoa Kỳ và Hội Y học giới tính thế giới, XTS có chung các đặc điểm sau: trong một mối quan hệ tình dục ổn định 6 tháng, thời gian “hành sự” dưới 1 phút (thời gian dương vật trong âm đạo và thực hiện quan hệ), không có khả năng kiểm soát xuất và tác động tiêu cực trên bệnh nhân XTS cũng như người bạn tình. Theo ghi nhận của BS. Dũng, có những thời điểm chỉ trong vòng nửa tháng, khoa đã tiếp nhận khoảng 117 cặp đến khám và điều trị vì XTS. Tuổi đời của nam giới trung bình còn khá trẻ 30 - 35

 

{keywords}
ảnh minh họa

“Điều đáng lo ngại vì rối loạn tình dục này đã được phát hiện từ rất sớm, nhưng sớm nhất là 2 năm, trễ nhất là 30 năm sau, bệnh nhân mới quyết định đi khám. 82% nam giới mặc cảm, bối rối vì biểu hiện trên giường quá kém. Chính vì cảm giác bất lực như vậy khiến nam giới tìm đến các giải pháp tiêu cực: lảng tránh quan hệ đi ngủ, hút thuốc lá, kìm nén tâm sự… nên vấn đề càng trở nên trầm trọng”, BS. Dũng khuyến cáo.

Nghiên cứu của các BN XTS khi đến khám khoa Nam cho thấy, 35% ngại chia sẻ vấn đề XTS, 30% nghĩ rằng XTS sẽ tự khỏi khi lập gia đình, 17% ít quan tâm đến XTS, trong đó chỉ có 13% không biết đến các thông tin điều trị và 5% liên quan đến yếu tố kinh tế.

Nhiều năm qua, các chuyên gia nam học đã đưa ra một số nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng xuất tinh sớm, trong đó có vấn đề về tâm lý như: lo âu, thói quen thủ dâm, sự nhạy cảm của dương vật và thiếu kinh nghiệm tình dục… Theo BS. Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Sinh sản TP.HCM, nhiều bệnh nhân bị rối loạn xuất tinh sớm chỉ cần tự điều chỉnh bản thân mà không cần đi khám như tìm cách thư giãn hoặc sử dụng các phương pháp phân tâm trì hoãn xuất tinh, giảm bớt sử dụng rượu, thuốc lá. Ngoài ra, một trong những tùy chọn nhẹ nhàng khác là sử dụng bao cao su để giảm bớt độ nhạy cảm của dương vật.

Theo SKDS