Đưa thính giả từ cảm xúc lãng mạn đến hào hùng, từ âm sắc phức tạp đến giản đơn dân dã, “Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2018” với sự tham gia của dàn nhạc London Symphony Orchestra sẽ chinh phục những ai yêu mến nhạc giao hưởng.

Nhạc giao hưởng, bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp với ý nghĩa là sự hòa hợp âm hưởng, dù đã xuất hiện được gần 300 năm, tuy nhiên vẫn là món ăn tinh thần tương đối kén chọn khán thính giả. Nó đòi hỏi người thưởng thức phải am hiểu và có một số kiến thức nhất định về thể loại âm nhạc này. Mỗi loại nhạc cụ trong dàn nhạc có một âm sắc riêng, nên khi trình bày, do sự pha trộn nhiều loại nhạc cụ, người thưởng thức sẽ thấy được sự phong phú muôn màu, muôn vẻ của những tác phẩm âm nhạc.

{keywords}
 

“Bà chúa của vương quốc âm nhạc” là sự ví von để nói đến ý nghĩa và tầm quan trọng của nhạc giao hưởng. Không phải ngẫu nhiên nhiều người sẵn lòng dành cho giao hưởng những ngôn từ thật kêu, thật cao siêu, ngợi ca nó như một “kỳ quan âm thanh”, một tuyệt đỉnh sáng tạo nghệ thuật của nhân loại. Cũng giống như kịch và tiểu thuyết trong văn học, nhạc giao hưởng là hình thái cao nhất của nhạc đàn, trong đó bao hàm mọi ý tưởng âm nhạc, khơi dậy sự hào hùng nhưng không kém phần lãng mạn, truyền tải những bản sắc văn hóa và dân gian rất riêng.

Nhạc giao hưởng là tinh hoa, là thiêng liêng đến độ, với nhiều người, họ có thể cảm nhận được cả hương thơm và sắc màu khi chơi và thưởng thức nhạc giao hưởng. Đôi khi một bản nhạc sẽ mang lại ánh sáng lung linh, có khi là sương khói mờ ảo, thỉnh thoảng lại cho người nghe cảm giác được ôm ấp, ấm áp, hoặc cảm xúc nhớ nhung dạt dào.

{keywords}
 

Nhận ra giá trị của nhạc giao hưởng, cũng như tăng cường giao lưu và trao đổi văn hóa giữa Việt Nam và thế giới, trong nhiều năm qua, chương trình “Vietnam Airlines Classic” đã được tổ chức thường xuyên. Hàng không Quốc gia Vietnam Airlines đã mời các nghệ sỹ chơi nhạc cổ điển, dàn hợp xướng, vũ đoàn ballet hàng đầu thế giới tới Việt Nam biểu diễn và thực sự gây ấn tượng tốt đẹp trong công chúng yêu nghệ thuật. Và ngày 6/10 năm nay, Vietnam Airlines phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Chương trình hòa nhạc ngoài trời mang tên Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2018.

Chương trình dự kiến diễn ra trong 105 phút, với sự tham gia của 95 nghệ sỹ tài năng đến từ khắp nơi trên thế giới thuộc dàn nhạc London Symphony Orchestra với trình độ biểu diễn âm nhạc điêu luyện và nhiệt huyết, được điều hành bởi nhạc trưởng Elim Chan - một trong những nhạc trưởng xuất sắc. Khán giả yêu âm nhạc Thủ đô sẽ được tiếp cận với nghệ thuật đỉnh cao qua sự trình diễn của một trong năm dàn nhạc giao hưởng uy tín nhất thế giới. Chương trình sẽ được truyền hình ra các màn hình lớn xung quanh khu vực phố đi bộ trên Hồ Hoàn Kiếm để khán giả thưởng thức miễn phí.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết: “Mang trong mình sứ mệnh là cầu nối văn hóa, Vietnam Airlines mong muốn đem đến những trải nghiệm văn hóa không thể nào quên, những sự kiện thật đặc biệt dành tặng người dân Hà Nội cũng như du khách gần xa. Chương trình sẽ là động lực giúp chúng tôi thêm quyết tâm tổ chức những sự kiện tương tự cho Hà Nội hàng năm, nhằm quảng bá với thế giới về một địa danh nổi tiếng bởi những vẻ đẹp riêng nhưng cũng rất “sẵn lòng” đón nhận giao lưu văn hóa.”

Hoài Anh