Từ xa xưa, dân gian đã rỉ tai nhau về những cái chết trên bụng mỹ nữ của không ít quan lại phong kiến. Các ngự y thời đó thường giấu kín sự thật về căn bệnh này để tạo sự bí hiểm, đề cao vai trò của mình với những ông vua háo sắc.


Thời nay, vẫn có những nam nhi gục ngã khi đang "lâm trận", dù không nhiều. Y học gọi căn bệnh này là thượng mã phong…

Vì say rượu... “đòi yêu”

Trong một lần nhậu trên đê La Thành, anh bạn tôi nói đùa với một trong số các cô bạn đi cùng: "Em "nhắm" vừa thôi, phụ nữ gì mà eo cứ như cái bánh mì, nhìn phát ngấy. Chắc vài năm nữa em phải thay con Lexus đang đi bằng con xe gấu chở than mới chui vừa cửa". Bị bạn tôi "chọc ngoáy", cô gái đáp lại: "Kệ em. Em béo khỏe béo đẹp. Đầy giai đẹp xin chết mà còn chưa duyệt đây". Anh bạn tôi bĩu môi: "Thằng đấy uống thuốc liều hay sao mà dám xin chết với em. Không khéo lại quay cu đơ trên bụng như thằng chồng hờ của em mấy năm trước thì mệt lắm".

Câu chuyện trên khiến tôi tò mò, liền hỏi nhỏ anh bạn: "Mày đang nói đùa hay thật đấy?". Anh bạn quay sang cả mâm nói bô bô: "Này, thằng cha này tưởng anh nói đùa. Thắm, em kể cho bạn anh nghe thiên tình sử đẫm nước mắt của em đi. Nghe xong có khi thằng bạn anh nhìn thấy gái là sợ mất vía đấy". Không tỏ ra ngần ngại, cô gái tên Thắm, SN 1982, quê ở Phú Thọ kể lại: "Cách đây 6 năm, em từ một thợ làm đầu ở quê lên Hà Nội sống với bạn trai. Bạn em hơn em 18 tuổi. Anh ấy làm nghề cầu đường, quê ở Nghệ An, đã bỏ vợ. Dù chưa làm lễ cưới nhưng bọn em sống với nhau như vợ chồng và khá hạnh phúc. Vào một đêm cuối năm 2008, bạn trai em đi tiếp khách về nhà say bí tỷ. Vào đến giường là nôn thốc, nôn tháo. Sau khi lau rửa cho anh ấy xong em đã thấm mệt nên muốn ngủ. Bạn trai em chưa tỉnh rượu nhưng cứ đòi "yêu". Em ngăn mãi không được nên đành phải chiều anh ấy. Được khoảng vài phút thì em thấy anh ấy nằm im, lịm dần, nước dãi chảy ra. Em lay gọi nhưng anh ấy vẫn bất động. Vì quá hoảng sợ, em đã đẩy anh ấy lăn xuống giường và chạy sang gọi cô bạn hàng xóm. May mà bác sĩ đến kịp… Bác sĩ bảo anh ấy bị thượng mã phong. Em xin đính chính lời bạn anh, hôm đó bạn trai em không chết mà chết sau đó 2 tháng vì bị cảm đột ngột. Lúc anh ấy chết còn có một cô gái khác đến nhận là vợ nên em chán, chả còn nuối tiếc gì. Giờ thấy em vô tư nên cứ hay mang chuyện "mã phong", "mã phiếc" ra đùa…".

Cần bình tĩnh khi bị thượng mã phong. Ảnh: minh họa

Vào đêm 9-8-2005, CA quận Gò Vấp, TP.HCM đã thụ lý điều tra nguyên nhân cái chết bất ngờ của ông V.H.N, 73 tuổi. Ông N. đột tử trong khi đang "chăn gối" với một cô gái 23 tuổi tại một khách sạn trên đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp. Theo lời khai của cô gái trẻ, trong khi đang quan hệ, vào đúng lúc cao trào thì bất ngờ, ông lão lịm dần, sùi bọt mép và sụp người xuống, đổ gục ngay trên bụng cô. Do quá hoảng hốt, cô gái đã lật ngửa người ông V.H.N., gọi người đến cấp cứu nhưng đã quá muộn. Bác sĩ xác định, ông lão đã tắt thở trước khi mọi người có mặt vì bị thượng mã phong.

Ai là nạn nhân?

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam kể lại: "Cách đây 10 năm, tôi lúc đó còn trực cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, thì có một ca nhập viện lúc 24h đêm. Một bà vợ đưa chồng đang trong tình trạng hơi thở yếu, không thể nói được, nhập viện. Qua thăm hỏi người vợ, tôi được biết ông chồng vừa đi xa về, chỉ tắm rồi... "yêu" vợ luôn. Khi vừa xuất tinh, ông chồng bỗng dưng bất tỉnh, người vã mồ hôi, lạnh toát. Chị vợ đã biết về thượng mã phong nên giữ nguyên "hiện trường", lấy kim băng đâm vào huyệt trường cường, để yên chồng trên bụng và một lúc thì thấy anh ta thở nhẹ. Đỡ chồng xuống, chị vợ dậy pha một cốc nước gừng với đường và gọi xe cấp cứu đưa vào viện. Sau khi nhập viện, bệnh nhân này đã được cho thở oxy, tiêm thuốc hồi dương. Bệnh nhân đã phục hồi sau đó không lâu".

Bác sĩ Hướng cho biết thêm, những trường hợp nam giới dễ bị thượng mã phong là: những người đi xa về mệt, sinh hoạt vợ chồng ngay; bệnh nhân bị cảm lạnh theo kiểu thoát dương, dương hư; người đàn ông trong thời kỳ bị thoát dương do khí kém vì mắc bệnh tim mạch; do ăn uống no, say bia rượu, khi sinh hoạt cũng sinh ra thoát dương. Những trường hợp như trên còn được gọi là hà mã - ngã ngựa hay phạm phòng.
Trâm cài tóc, vật hữu dụng khi bị thượng mã phong. Ảnh: TL

Theo y học hiện đại, bệnh lý thượng mã phong là tình trạng đột tử trong khi giao hợp, nguyên nhân thường gặp trên người bệnh nhân có sẵn bệnh lý tim mạch, trong quá trình giao hợp do kích thích thần kinh thực vật quá mức, từ đó dẫn đến trụy tim mạch bởi các nguyên nhân: Nhồi máu cơ tim cấp, xuất huyết não, tim phổi bị chèn ép, thuyên tắc động mạch phổi, bệnh lý mạch vành, hạ huyết áp đột ngột… Biểu hiện lâm sàng của chứng này thường gặp là sau khi giao hợp người đàn ông lên cơn cực khoái hay sau khi xuất tinh thì xuất hiện trạng thái bất tỉnh, chân tay lạnh, toát mồ hôi, thở nhanh, nông, nếu cấp cứu không kịp thời người bệnh sẽ tắt thở.

Một số bác sĩ đông y cho rằng, nếu chẳng may gặp trường hợp này, phụ nữ không được đẩy chồng ra khỏi người mình. Vì nếu giữ nguyên và ôm chặt thì người chồng vẫn còn được sưởi ấm. Người vợ phải bình tĩnh dùng vật nhọn như kim băng, cây trâm cài tóc, kim châm cứu… châm mạnh vào đầu xương cụt, vị trí của huyệt trường cường gần hậu môn hay huyệt hội âm là điểm giữa nối từ gốc dương vật đến hậu môn. Làm như vậy người đàn ông có thể được cứu sống. Chính vì thế, ngày xưa người phụ nữ trước khi về nhà chồng thường được cha mẹ tặng cây trâm cài tóc để phòng lúc "biến cố" khi quan hệ vợ chồng.

Thượng mã phong có đáng sợ?

Nhiều bác sĩ đông y khác lại nhận định, việc dùng vật nhọn đâm vào một số huyệt đạo của chồng trong bối cảnh rất tế nhị là điều rất khó thực hiện vì hầu hết phụ nữ đều rơi vào tình trạng hoảng loạn, mất bình tĩnh. Hơn nữa, thời nay ít có người phụ nữ nào để kim băng, trâm cài tóc trên đầu giường. Vì lẽ đó, người vợ chỉ cần bình tĩnh, nhẹ nhàng giữ người đàn ông ở tư thế nằm đầu thấp, hà hơi, thổi ngạt, nếu người đàn ông phục hồi thì cho uống nước gừng ấm, giữ nhiệt bằng chăn. Trong trường hợp phát hiện tim người đàn ông ngừng đập thì phải ấn ngoài lồng ngực. Dù ở vào bất cứ hoàn cảnh tế nhị nào cũng phải gọi cấp cứu vì nếu chậm trễ vài phút người mắc thượng mã phong sẽ chết.

Bác sĩ đông y Nguyễn Thanh Tùng ở phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: "Thực ra bệnh thượng mã phong không đáng sợ như mọi người đồn thổi. Nếu chịu khó tìm hiểu về những căn bệnh có thể gặp trong đời sống chăn gối vợ chồng thì ai cũng có thể biết cách phòng ngừa vì những thông tin về căn bệnh này được đăng tải khá nhiều trên internet. Tuy nhiên, do không chịu tìm hiểu nên đã có trường hợp người đàn ông bị chết oan vì "đối tác" sợ hãi hất ra khỏi người. Căn bệnh này thời xưa hay gặp vì các vua chúa, quan lại thường có nhiều thê thiếp, hoang dâm vô độ. Để tăng sự bí hiểm và đề cao vai trò của mình nên không ít thầy thuốc thời đó đã không nói rõ về căn bệnh này mà úp mở nói nó là "bệnh lạ", rất khó chữa. Thời nay, thượng mã phong thuộc loại bệnh ít gặp và không có gì quá đáng sợ, nó chỉ là những lời đồn thổi hơi quá đà. Nguy cơ chỉ đến đối với những người có nhu cầu tình dục quá cao nhưng lại thường say xỉn hoặc bị mắc chứng tim mạch. Để không ngã gục khi đang "lâm trận", các đấng mày râu cần có quan hệ tình dục điều độ, không nên "yêu" khi say rượu, khi mệt mỏi hoặc đang mang bệnh. Bên cạnh đó, khi gặp "sự cố", phụ nữ cần bĩnh tĩnh là có thể xử lý được…

(Theo PL&XH)