Rối loạn giấc ngủ có thể dẫn đến những sự cố về tình dục. Khi thường xuyên thiếu ngủ não bộ không được nghỉ ngơi đầy đủ, do vậy luôn rơi vào trạng thái căng thẳng, tâm trạng mệt mỏi, cảm giác uể oải... từ đó hưng phấn tình dục cũng giảm rõ rệt.

Những ảnh hưởng tình dục do rối loạn giấc ngủ

Với nam giới, khi sinh hoạt tình dục (SHTD) họ khó đạt tới sự cương cứng, cảm thấy không thể lên đỉnh khi giao hợp, “đánh mất bản lĩnh đàn ông”, dễ gây mất hứng thú từ phía bạn tình. Tình trạng này nếu kéo dài có thể dẫn đến chứng bất lực hay liệt dương. Do vậy, nhiều nhà tình dục học khuyên nam giới không nên SHTD trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi vì thiếu ngủ. Hãy bảo vệ bản thân và bạn tình mà coi trọng giấc ngủ để có được những cuộc giao hoan thỏa mãn cả hai người.

Thường xuyên mất ngủ làm giảm hứng thú tình dục. Ảnh minh họa

Với nữ giới, nếu thường xuyên mất ngủ cũng giảm hứng thú tình dục. Khi ân ái chất dịch âm đạo không tiết ra, hoặc ít tiết ra, ảnh hưởng đến việc bôi trơn khiến cho SHTD không được “xuôi chèo mát mái”, thậm chí đau rát do cọ xát, khó đạt được đỉnh điểm cực khoái. Đó là chưa tính đến mất ngủ kéo dài cùng với tình trạng stress… còn dễ làm người phụ nữ hay cáu gắt, khó tính, đối mặt với nguy cơ già trước tuổi, ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến hạnh phúc gia đình.

Chất lượng giấc ngủ đồng hành cùng chất lượng tình dục

Mất ngủ liên quan đến các yếu tố tâm lý đang ngày càng gia tăng do cuộc sống biến động, mọi người đang chịu nhiều áp lực hơn trong cuộc sống. Nhưng để có được sự thỏa mãn tình dục cao nhất, cần rũ bỏ hoàn toàn công việc hằng ngày.

Hãy chỉ thư giãn và từ từ thưởng thức khoái cảm. Tình dục luôn đòi hỏi sự thư giãn và thời gian. Các nhà tình dục học khuyên rằng trong khi “yêu”, cả hai vợ chồng cần phải tạm thời quên đi những hóa đơn chưa thanh toán, học phí của con cái chưa đóng và những khúc mắc vừa phát sinh nơi công sở… Để có sự cân bằng trong cuộc sống, không nên để thường xuyên thiếu ngủ vì lý do này hay lý do khác.

Cuộc sống tình dục lý tưởng luôn đồng hành với trạng thái tinh thần tốt và một thể lực dồi dào. Khi cảm thấy sung sức, tự nhiên sẽ có thái độ tích cực đối với các mối quan hệ, đặc biệt là quan hệ tình dục. Ngược lại, cảm giác thiểu ngủ, mệt mỏi và bất an sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tình dục. Do vậy các nhà tình dục học thường khuyên: nơi vợ chồng ngủ phải là nơi đẹp nhất, hấp dẫn nhất, thoáng và trang trọng, đó là không gian đầy vẻ lãng mạn, kín đáo, một cõi riêng dành riêng cho hai người. Phòng ngủ là nơi nên gạt bỏ tất cả mọi sự rắc rối, dành tối đa cho sự thư giãn, hạnh phúc.

BS. Vũ Nguyên Khiết (SK&ĐS)