Tết sắp đến, bạn dự định sẽ đón Tết như thế nào: Tết hoành tráng nhiều vất vả lo toan, hay Tết giản đơn nhưng thảnh thơi đong đầy hạnh phúc? Và liệu có đúng là “Chỉ tách trà cà phê cũng đủ rồi, Mâm cơm ngũ sắc mừng xuân tới, Gia quyến hợp về đón Tết vui...”

Tết to nhiều nỗi lo

Với người Việt, Tết cổ truyền không chỉ thiêng liêng, mà còn là những ngày trọng đại nhất trong một năm. Dù dư dả hay túng thiếu, ở thành thị hay nông thôn, miền núi hay miền xuôi, đất liền hay đảo xa, cứ Tết đến Xuân về, người người nô nức sửa sang nhà cửa, tu sửa bàn thờ tổ tiên, soạn sửa mâm cao cỗ đầy cúng gia tiên, thết đãi khách khứa, bạn bè và nhất là để gia đình mình “no đủ cả năm”.

{keywords}

Ở nông thôn, nhà nhà rủ nhau “đánh đụng” lợn, giã giò, gói bánh chưng, đồ xôi gấc... còn ở thành phố, lúc nào cũng có thể “kéo Tết về nhà” bằng cách ra chợ, ghé siêu thị mua sắm thỏa thích. Vất vả tốn kém vẫn thấy vui, bởi "Tết là phải đủ đầy".

{keywords}

Niềm hân hoan Tết đến Xuân về cùng lệ ăn Tết to khiến cho ngay các gia đình khó khăn cũng tìm mọi cách sắm sửa cho thật tươm tất, với cái tặc lưỡi "Tết mà!".

Theo PGS.TS Phạm Ngọc Trung, ở một số vùng quê vẫn còn tình trạng đua nhau mua bán sắm sửa, ăn uống; nhiều địa phương còn có những hội hè đình đám quá mức khiến người dân tốn kém tiền bạc, kiệt quệ sức khỏe, cả trước và sau Tết đến tận 2 tháng.

Theo Brett Davis, tác giả bài viết về chi phí ăn Tết Nguyên Đán của người Việt đăng trên Forbes (2016), một người Việt chi trung bình 14,2 triệu đồng để tiêu cho dịp này.

Tết nhỏ thảnh thơi đong đầy hạnh phúc

Tết đến, chị Huyền (giáo viên ở Hà Nội) khá bình thản, trong khi đồng nghiệp tấp nập mua bán, sắm sửa. Tiền thưởng Tết, vợ chồng chị Huyền dành mua cho con bộ quẩn áo mới, sắm ít mứt bánh cà phê thắp hương và biếu bố mẹ hai bên. Bố mẹ hai bên cũng liên tục nhắc đôi vợ chồng trẻ hết sức tiết kiệm, đặc biệt là khi vật giá leo thang những ngày giáp Tết.

Chị Huyền nói, cuộc sống ở quê nghèo nhưng giản dị; ngày Tết chỉ cần mâm cơm ngũ sắc dâng hương sáng mồng Một, với gà nuôi ngoài vườn, cá thả dưới ao, rau xanh đã trồng mấy luống. Tiền mừng tuổi ở quê cũng rất nhỏ; chỉ trao tay trẻ nhỏ và người già; quan trọng là lễ nghĩa, chào hỏi, cung chúc thật tâm. Lý do là, "Tình cảm của người thân gia đình trong dịp Tết mới là quan trọng. Cho dù quà có nhỏ, lễ có mọn nhưng tấm lòng thơm thảo dành cho nhau mới là đáng quý".

{keywords}

Cũng như nhà chị Huyền, nhiều gia đình đã coi Tết cổ truyền như một kỳ nghỉ giản dị, nhẹ nhàng và bình an. Thay vì sắm Tết to để được bạn bè, xóm làng ngưỡng mộ, không ít nhà đã chi tiêu ở mức vừa phải. Thay vì cúng đủ món, đủ mâm ngày 3 bận, hay liên tục đãi cỗ khách đến chơi nhà, nhiều ông bố bà mẹ quyết định giản tiện cúng bái, không quà cáp biếu xén, tránh hẳn bia rượu tiệc tùng.

{keywords}

Vì vậy, Tết nay với không ít gia đình là dịp để thắt chặt mối quan hệ giữa các cá nhân, gia đình và cộng đồng trong niềm vui sum họp, kết nối, để cùng nhau nghỉ ngơi, thư giãn, tận hưởng hạnh phúc gia đình sau một năm lo toan vất vả làm ăn.

Để Tết còn có thể vui hơn nữa

Ý nghĩa quan trọng nhất của ngày Tết là gia đình được sum vầy, quay quần bên nhau vui vẻ, thư giãn sau một năm bận bịu nhiều việc. Nhận ra điều đó, NESTLÉ đã ra mắt đoạn phim quảng cáo “Vị Tết NESTLÉ – Vị Khai Xuân Hạnh Phúc” với những câu thơ đơn giản nhưng thấm đượm nhiều ý nghĩa:

Tết không quà lớn có làm sao
Chỉ cần lời chúc thật tâm trao
Cung chúc thọ khang nhà nhiều phúc
Bình an phú quý mãi dạt dào
Tết không bày vẽ vẫn cứ vui
Tách trà cà phê cũng đủ rồi
Mâm cơm ngũ sắc mừng xuân tới
Gia quyến hợp về đón Tết vui

Đó cũng chính là thông điệp mà NESTLÉ muốn nhắn gửi trong dịp Tết Mật Tuất nàm nay: Tết còn có thể vui hơn nữa nếu chúng ta được thật sự thảnh thơi để thưởng thức trọn vẹn cái Tết bên gia đình và người thân, với mong muốn góp phần truyền cảm hứng thay đổi cách đón Tết theo hướng tích cực hơn trong mỗi gia đình Việt mùa Tết năm nay.

Bà Lê Thị Hoàng Yến- Giám đốc Truyền thông và Hỗ trợ Tiếp thị, Công ty NESTLÉ Việt Nam chia sẻ: “Với chương trình Vị Tết NESTLÉ - Vị Khai Xuân Hạnh Phúc, chúng tôi khuyến khích mọi người đón Tết giản dị để có thời gian tận hưởng niềm vui cùng gia đình, đồng thời, hãy cùng trao nhau những món quà Tết đơn giản, ý nghĩa với lời chúc thật tâm để Tết còn có thể vui hơn nữa.”

{keywords}

Gửi trao nhau món quà là nét đẹp truyền thống mỗi dịp Tết đến xuân về. Và Tết còn có thể vui hơn nữa khi bạn bớt đi những lo toan chọn quà to mà thay bằng món quà ý nghĩa với lời chúc thật tâm trao. Quà Tết Nestlé mang theo lời chúc phúc đầu năm thông qua 5 sản phẩm KITKAT, NESCAFÉ, MAGGI, MILO và NESTEA đại diện cho 5 yếu tố hài hoà của vũ trụ mang đến Ngũ Phúc: Phú, Quý, Thọ, An, Khang sẽ mang đến một cái Tết vui hơn để bạn thêm nhẹ nhàng, thảnh thơi mà vẫn trọn vẹn ý nghĩa để trao tặng. Tất cả các sản phẩm Nestlé bao bì tết hiện đã có mặt tại các cửa hàng và siêu thị trên toàn quốc.

Q. Hiếu