Từ 2016, huyện Buôn Đôn, Đăk Lăk đã thành lập Ban chỉ đạo trồng chuối xuất khẩu, vận động bà con chuyển đổi cây trồng và tìm nguồn bao tiêu chuối cho người dân.

Trước nay, người dân 3 xã phía Tây Buôn Đôn bao gồm Ea Wer, Ea Huar và Krông Na thường chỉ trồng được ngô, đậu, sắn. Do tầng đất thấp, nghèo dinh dưỡng và khả năng giữ nước kém nên các loại cây này cũng cho hiệu quả kinh tế thấp. Bà con sống thường trực với đói nghèo.

Từ 2011, lãnh đạo địa phương trăn trở với việc tìm cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng khí hậu nơi đây. Qua tham quan, tìm hiểu mô hình kinh tế tự phát thành công trên địa bàn Tây Nguyên, các cán bộ nông nghiệp huyện đã nhận thấy cây chuối Nam Mỹ có khả năng phát triển tốt tại 3 xã và có thể mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con.

{keywords}
 

Từ đó, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện họp bàn với các phòng, ban chuyên môn và quyết định chọn chuối Nam Mỹ là cây thoát nghèo, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế trên vùng đất khó. Năm 2016, huyện Buôn Đôn thành lập Ban chỉ đạo trồng chuối xuất khẩu do Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban; tổ trưởng tại các xã là Bí thư Đảng ủy.

Một mặt, Ban chỉ đạo vận động và tổ chức cho bà con đến huyện Ea Súp tham quan các vườn chuối Nam Mỹ đã cho thu hoạch, phục vụ xuất khẩu cho thu nhập hơn 100 triệu/năm sau khi trừ các chi phí. Mặt khác, huyện đã liên kết với Công ty Cổ phần đầu tư chuối Việt - một doanh nghiệp chuyên trồng và xuất khẩu chuối tại TP. HCM để hình thành vùng chuyên canh chuối trên địa bàn huyện.

DN này chi trả cho bà con 50% giá trị cây giống nuôi cấy mô, hỗ trợ người dân về kỹ thuật chăm sóc và ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá 5.000 đồng/kg đối với chuối loại 1. Ngoài ra, địa phương hỗ trợ người dân 50% tiền giống và hệ thống tưới tiết kiệm, tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đức Buông, buôn Ea Mar, xã Krông Na là một trong những hộ đầu tiên chuyển đổi đất trồng bắp, đậu sang trồng chuối với diện tích 2 ha, cho biết, trồng chuối không đòi hỏi nhiều về kỹ thuật, công chăm sóc và yên tâm về thị trường tiêu thụ vì được DN ký hợp đồng bao tiêu, nếu DN không thu mua thì người dân được… phạt DN 100 triệu đồng/ha.

Năm 2016, người dân các xã huyện Buôn Đôn trồng thí điểm được 24 ha chuối trên những vùng đất trồng cây ngắn ngày hiệu quả thấp. Năm 2017, thêm 50 ha chuối Nam Mỹ, theo đó, người dân đăng ký trồng sẽ được DN cho ứng trước giống đến khi thu hoạch mới trả. Theo kế hoạch đến năm 2018, địa phương sẽ mở rộng và ổn định vùng trồng chuối chất lượng cao với diện tích 200 ha.

Bà Trần Thị Thủy, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Buôn Đôn cho biết: “Chỉ cần chuối đạt tiêu chuẩn trọng lượng 20 kg/buồng (bình quân thực tế 30-40 kg/buồng) và bán giá hợp đồng 5.000 đồng/kg thì người dân có lãi hơn 100 triệu đồng/ha/năm. Chúng tôi tin tưởng rằng, không lâu nữa cây chuối sẽ thay đổi diện mạo kinh tế địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân”.

D.Minh - Bích Thủy