Sau lần rủ con dâu hùn vốn mở quán cà phê bất thành, mẹ chồng bỗng thay đổi thái độ. Lúc nào bà cũng tìm cớ gây sự, lớn tiếng quát mắng tôi, gây xáo trộn trong gia đình.

Từ ngày lấy chồng, mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu của tôi khá dễ chịu. Ở cùng bà hơn 7 năm, chưa bao giờ hai mẹ con xảy ra mâu thuẫn, cãi vã.

Cuộc sống của tôi sau khi kết hôn khá viên mãn, chồng làm nhân viên văn phòng, thu nhập vừa đủ nhưng chiều chuộng, tâm lý với vợ con.

Hai đứa con tôi đều một tay bà nội chăm sóc, dạy dỗ. Tôi mang tiếng có gia đình nhưng rảnh rỗi, thư thái chẳng khác gì thời thanh niên.

Mỗi lần họp lớp, nghe bạn bè than thở, nói xấu mẹ chồng, tôi cảm thấy bản thân mình thật may mắn khi có mẹ chồng tuyệt vời đến thế.Vợ chồng bận rộn đi làm cả ngày, tối về đã có cơm nước sẵn sàng, con tắm rửa sạch sẽ, ăn uống no nê. Chúng tôi chỉ việc ôm con về phòng, chơi đùa với chúng rồi đi ngủ.

Thi thoảng, bà nội lũ trẻ đi du lịch còn mua váy vóc, quần áo làm quà cho con dâu. Tôi lại hợp mẹ chồng nhiều điểm, từ khoản ăn uống, xem phim đến mua sắm …

Về thăm quê, họ hàng luôn chứng kiến cảnh tôi thân thiết, tình cảm với mẹ chồng chẳng khác nào con ruột.

Tôi mở cửa hàng bán nội thất, giờ giấc thất thường, có hôm 8 giờ tối mới về. Thế nhưng bà vẫn đợi con dâu về ăn cùng. Chồng tôi nhiều lần còn giận dỗi, vì thấy mẹ chiều con dâu hơn con trai.

Tháng trước, anh sang Nhật công tác nửa tháng, thời gian đó tôi cũng đặt vé cho mẹ chồng và các con đi du lịch. Mấy mẹ con đã có kỳ nghỉ vô cùng vui vẻ.

Vậy mà một tuần trở lại đây, mẹ chồng tôi thay đổi thái độ, bắt đầu cư xử quá quắt, ghê gớm với con dâu. Có những từ ngữ nặng nề, bà cũng không nể nang, sẵn sàng buông lời dằn hắt, đay nghiến tôi.

Việc nội trợ, quán xuyến nhà cửa bà bỏ mặc, để tôi tự xoay xở. Con dâu làm gì không vừa ý, dù lỗi nhỏ bà cũng làm ầm ĩ, lớn tiếng quát tháo.

Hai đứa cháu nội, bình thường mẹ chồng tôi chiều chuộng là thế, giờ chỉ cần chúng nô đùa hơi to tiếng là bà gắt gỏng, kêu nhức đầu.

Bữa cơm, tôi chỉ kịp nấu vội mấy món đơn giản, bà chê bai không ngớt, nói tôi là loại phụ nữ vụng về.

Nguyên nhân sự thay đổi chóng mặt này cũng bắt nguồn từ hôm mẹ chồng rủ tôi góp vốn mở quán cà phê, cơm văn phòng với bà.

Theo mẹ chồng tôi, nhóm bà có 5 người, thêm tôi là 6. Mỗi người đóng 200 triệu đồng. Tổng số vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng. Bà sẽ thay mọi người quản lý, điều hành quán.

Được biết, chính mẹ chồng tôi đã đề xuất ra ý tưởng này. Nhìn con dâu lưỡng lự, mẹ chồng gọi mấy người bạn đến nhà cho tôi gặp gỡ, trao đổi.

Tôi chưa mở quán cà phê bao giờ nhưng cũng là dân kinh tế, sau một hồi trò chuyện cùng mọi người, lắng nghe các ý kiến, tôi thấy phương án kinh doanh của họ không khả thi nên đưa ra vài lời nhận xét thẳng thắn. Đồng thời tôi xin rút lui, không tham dự vào việc đầu tư của họ.

Các bạn mẹ chồng tôi nghe vậy, liền khuyên bà cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng, kẻo đổ bể. Dẫu sao, số tiền họ gom góp mở quán cũng là mồ hôi nước mắt.

Chẳng ngờ, mẹ chồng tức tối nói tôi phá bĩnh công việc của mình, không làm cứ từ chối, việc gì phải chê bai. Bà sỗ sàng mắng con dâu ngay trước mặt mọi người.

Lần đầu tiên chứng kiến mẹ chồng hành xử như vậy, tôi bàng hoàng, không thốt nên lời. Tự nhiên thấy cổ họng mình đắng ngắt, nghèn nghẹn.

Tối về, bà nội lũ trẻ "mát mẻ", nói con dâu làm ra tiền, có học thức nên khinh thường mẹ chồng không biết làm ăn. Bà tuyên bố sẽ cắm sổ đỏ, vay vốn ngân hàng.

Tôi không có ý coi thường bà nhưng mẹ chồng tôi tính tình thật thà, chân chất, chưa làm kinh doanh bao giờ, liệu bà có quản lý nổi không? Ngộ nhỡ làm ăn kém, phải dừng hoạt động, bà lấy đâu tiền trả cho bạn bè. 

Bên cạnh đó, đời sống gia đình tôi hiện nay cũng đầy đủ, tuy không giàu nhưng vẫn đủ ăn, đủ mặc, tinh thần thoải mái. Một năm có điều kiện đi du lịch vài lần. Tôi hài lòng với cuộc sống đó, không có tham vọng phải kiếm nhiều tiền hơn.

Giờ mẹ chồng đòi thế chấp giấy tờ nhà, lấy tiền mở quán tôi rất lo lắng. Căn nhà trước đây đứng tên bố mẹ chồng tôi, từ khi ông qua đời, bà đã chuyển sang tên cá nhân mình.

Tôi thực sự không muốn nhìn cảnh mẹ chồng liều lĩnh, mang số tài sản cả đời bà ra thử vận làm ăn như vậy.

Chồng tôi mới đi công tác, phải 3 tuần nữa mới về Việt Nam. Tôi gọi điện sang bên nước ngoài thông báo tình hình, chồng chỉ bảo tôi bình tĩnh, đợi anh về giải quyết.

Trong thời gian đó, mẹ chồng rục rịch lo thủ tục vay vốn, cán bộ ngân hàng đã đến nhà định giá tài sản và lập hồ sơ vay.

Lúc này, tôi rất lo lắng, mở lời khuyên nhủ mẹ chồng, kiểu gì cũng đẩy mọi chuyện đi xa hơn, gây thêm căng thẳng.

Xin các độc giả giúp tôi xem, nên làm cách nào để mối quan hệ mẹ chồng - con dâu trở lại như xưa và dừng được việc làm của bà? Tôi xin cảm ơn!

Mời độc giả tham gia bình luận gỡ rối cho các bài viết trong chuyên mục "Tâm sự" bằng cách nhập "Nội dung bình luận" phía cuối bài và ấn nút "Gửi bình luận", hoặc gửi chia sẻ về địa chỉ email: Bandoisong@vietnamnet.vn (ghi chú tên bài viết). Các bài viết thú vị, có giá trị sẽ được chọn đăng trên chuyên mục và nhận nhuận bút từ Tòa soạn. Trân trọng cảm ơn!
Ra sân bay đón sếp, tài xế chết lặng khi thấy người phụ nữ đi cùng

Ra sân bay đón sếp, tài xế chết lặng khi thấy người phụ nữ đi cùng

Chiều hôm ấy, tôi có mặt tại sảnh chờ phi trường từ rất sớm. Vừa thấy sếp dắt tay đứa nhỏ ở cửa, tôi định chạy đến đỡ hành lý nhưng bất chợt khựng lại khi thấy khuôn mặt người phụ nữ đi cùng...

Băng Tâm (Nam Định)