Chủ trang trại là anh Hà Hữu Nghĩa, một người Việt định cư ở Australia từ năm 1993. Tuy sinh trưởng tại quận 7 (TP.HCM) nhưng anh có vóc dáng của một nông dân cần cù chịu thương chịu khó. Anh đón chúng tôi bằng nụ cười rất tươi.

Nắng không ưa, mưa không chịu

Chúng tôi đến thăm trang trại H. Fresh Farm ở khu vực Atkinsons Dam (bang Queesland, Australia) vào buổi sáng. Nơi đây thời tiết đang cuối đông chớm xuân. Cơn mưa phùn nhẹ đón chào chúng tôi...

{keywords}
Khu nhà trồng dưa leo nhìn từ bên ngoài.

Từ ngoài nhìn vào khu nhà bọc vải nhựa chung quanh, bên trên lợp kín không ai biết được bên trong có gì. Nhưng khi bước vào bên trong, chúng tôi hết sức ngỡ ngàng. Trước mắt những hàng dưa leo trĩu quả đang được các công nhân thu hoạch... 

Khu nhà rộng khoảng 1ha, có 8 khung sắt. Ở mỗi gốc dưa, lá chân đã rụng nhiều. Nhưng chồi bên trên vẫn còn sung sức.

"Vì là loại cây ngắn ngày nên tuổi thọ của dưa chỉ chừng 6 tháng. Sau khi trồng xuống khoảng 2 tháng, dưa bắt đầu ra hoa kết trái.

Từ đó, chúng tôi bắt đầu thu hoạch cho đến khi dưa tàn. Những liếp dưa này đã "ăn" được 2 tháng rồi nên đã chạy lá chân...", chị công nhân thu hoạch dưa cho biết.

{keywords}
Một công nhân đang thu hoạch dưa leo.

Dưa leo là một loại cây nắng không ưa, mưa không chịu, trái gió kỵ mù sương.

Chị nói tiếp: "Vì thế tất cả những liếp dưa đều phải được che đậy trong những chòm nhà kín mít như thế này. Vừa qua là mùa lạnh, dưa không chịu.

Sắp tới sẽ có những cơn mưa xuất hiện, càng làm cho dưa nhanh hỏng. Rồi nắng lên, rồi gió chướng tất cả đối với dưa đều tối kỵ nên phải "nhốt" dưa kín như thế này đây". 

{keywords}
Dưa còn rất tốt nhưng đã chạy lá chân.

Chúng tôi ngớ người ra. Ở Việt Nam, dưa leo rất dễ trồng. Dù mưa, nắng hay gió không làm cho dưa mất năng suất. Nhưng ở đây, dưa lại là loại khó trồng.

Nhìn cơ ngơi của trang trại với 3 khu nhà trồng dưa kín cổng cao tường, chúng tôi nghĩ đến chi phí để dựng nên không phải nhỏ. Có lẽ những yếu tố đó làm cho giá dưa cao hơn các loại hoa màu khác.

{keywords}
Anh Hà Hữu Nghĩa, chủ trang trại

Những thùng dưa đầy được đưa ra ngoài. Bên trong công nhân vẫn tiếp tục thu hoạch. Thời gian làm việc của công nhân trang trại vào mùa đông từ 7h sáng đến 17h chiều, mùa hè từ 5h đến 18h.

Công nhân làm việc ở các trang trại tại Australia được trả lương bằng 2 cách. Nếu tính sản lượng, họ nhận được dao động từ 70cent -  90cent/kg. Nếu theo thời gian từ 8 -10 USD/giờ và còn tùy thuộc vào thiện chí làm việc.

{keywords}
Chị Trang Nguyễn, vợ anh và cũng là cộng sự đắc lực.

Chủ trang trại là anh Hà Hữu Nghĩa, một người Việt định cư ở Australia từ năm 1993. Tuy sinh trưởng tại quận 7 (TP.HCM) nhưng anh lại có vóc dáng của một nông dân cần cù chịu thương chịu khó. Anh đón chúng tôi bằng nụ cười rất tươi.

Anh cho biết, trang trại H. Fresh của anh có diện tích khoảng 19ha trên vùng đất thịt bằng phẳng màu mỡ. Dưa leo, khổ qua, bầu bí, mướp, ớt là những loại cây được trồng thường xuyên tại đây.

Anh mời chúng tôi lên xe. Chiếc xe bắt đầu lăn bánh. Những vạt đất màu mỡ đang chờ xuống giống hiện ra trước mắt chúng tôi...

Giọt mồ hôi trên đất khách

Dừng lại ở một khu trồng đậu Hà Lan. Hàng chục liếp đậu dài khoảng 120m lên rất xanh và tốt.

Ở giữa là dải lưới, đậu được trồng hai bên liếp leo cao lên trên. Xen lẫn trong chòm lá là những trái đậu còn rất non.

{keywords}
Đậu Hà Lan

Anh Nghĩa cho biết, đậu hiện nay đang mất giá nhưng anh vẫn trồng bởi đậu là một loại cây trồng giúp tốt đất. Lá, thân và cả trái đậu nằm trong đất sẽ tạo ra rất nhiều đạm và làm cho đất xốp.

Chúng tôi xuống xe đến gần liếp đậu. Anh Nghĩa giải thích, những liếp này đều được vun bằng máy. Đậu được trồng bằng hạt, các giống cây khác được trồng bằng cây con.

Ở đầu mỗi liếp là đường ống tưới. Nước được bơm từ giếng qua hệ thống ống đi vào từng liếp. Nước sẽ không phun cao mà chỉ nhỏ từng giọt thấm vào đất. Cả một cơ ngơi rộng như thế nhưng chỉ tưới trong một giờ là đẫm nước.

Rời khu trồng đậu Hà Lan, chúng tôi ngang qua một vạt đất khá rộng, đang chuẩn bị để trồng ớt và bầu bí, anh Nghĩa nói. Tất cả mọi công đoạn từ khâu chuẩn bị đến gieo trồng đều thực hiện bằng máy.

"Anh có thể nghĩ rằng trang trại chúng tôi rộng như thế nhưng tính cả chủ lẫn thợ chỉ vỏn vẹn có 9 người không? Với 9 người này, chúng tôi đảm nhận tất cả.

Từ khi còn là hạt giống cho đến khi thu hoạch, chúng tôi đều làm bằng máy. Chỉ có công đoạn thu hoạch phải thực hiện thủ công".

{keywords}
Đất đã dọn bên cạnh khu vực trồng khổ qua.

Tiếp tục lên xe, chúng tôi đến khu vực trồng khổ qua. Cũng trên những liếp như thế, khổ qua nằm gọn trong những lỗ đã khoét sẵn của một lớp nhựa dày phủ lên trên để chống cỏ. Khổ qua còn nhỏ, nhưng cũng đã sẵn sàng để leo. 

Giữa 2 liếp là một khoảng cách rộng. Anh Nghĩa cho biết, phải để rộng như thế khi thu hoạch xe mới vào được. Nhân công ở bên trong chỉ hái cho vào giỏ đặt trong thùng xe.

Hết liếp này sang liếp khác, công việc thu hoạch rất nhanh và năng suất cao.

{keywords}
Khổ qua mới xuống giống.

Xe đưa chúng tôi đi quanh trang trại. Những hàng cây vươn cao. Màu xanh phủ bạt ngàn. Không có đất trống bỏ hoang, tất cả được tận dụng để tạo ra mầm sống cho cây và cả cho người.

9 người cả chủ lẫn thợ của trang trại H. Fresh đều là người Việt. Họ làm việc rất cần mẫn.

Trên đất khách, những giọt mồ hôi đổ xuống vừa là niềm vui vừa là cuộc sống, giúp họ vượt qua những khó khăn và thử thách...

(Còn tiếp)

Du khách việt chứng kiến điều bất ngờ ở Australia

Du khách việt chứng kiến điều bất ngờ ở Australia

Lễ hội được diễn ra trên sân cỏ khá rộng. Ở những chỗ trống có bóng mát, nhiều người trải bạt cùng gia đình mua thức ăn quây quần bên nhau. Họ cùng vui chơi thoải mái sau những giờ làm việc mệt nhọc.

Chuyện tình kỳ lạ trong ngôi nhà giữa rừng của vợ chồng người Australia

Chuyện tình kỳ lạ trong ngôi nhà giữa rừng của vợ chồng người Australia

Vượt hàng chục km đường cao tốc ngang qua những khu rừng trùng điệp chúng tôi mới đến được ngôi nhà. Ngôi nhà không lớn, không sang trọng nhưng chúng tôi đã tìm thấy nơi đây tình yêu thật thánh thiện và một tình người rộng mở...

Người đàn ông cô đơn trên đường phố Australia

Người đàn ông cô đơn trên đường phố Australia

Lần nào chúng tôi đi chợ người Việt - chợ Innala (Brisbane, Australia) đều gặp ông ngồi ở đó. Chưa lần nào tôi thấy ai bỏ tiền vào chiếc nón cho ông.

Chiêm ngưỡng mùa dâu chín rộ ở Australia

Chiêm ngưỡng mùa dâu chín rộ ở Australia

Trang trại nằm trên khu đất khá rộng với những liếp dâu xanh bạt ngàn đang tới mùa chín rộ. Dâu được trồng thành hàng thẳng tắp và khách tham quan có thể chọn cho mình những trái dâu đỏ tươi, mọng nước.

Điều bất ngờ ở Australia qua lời kể du khách Việt

Điều bất ngờ ở Australia qua lời kể du khách Việt

Tại một khu chợ ở Australia, giá cả được nhiêm yết, người mua không phải trả giá. Có lẽ nơi đây thành ngữ "hàng tôm hàng cá" như ở Việt Nam không còn giá trị.

Trần Chánh Nghĩa