Một cô gái 18 tuổi người Nepal đã thiệt mạng vì bị rắn cắn khi đang bị nhốt trong chuồng bò.

Tulasi Shahi, 18 tuổi, sống ở miền Tây Dailekh, Nepal vừa qua đời cuối tuần trước vì bị rắn độc cắn khi buộc phải ngủ qua đêm ở chuồng bò trong kỳ kinh nguyệt.

Cảnh sát địa phương cho biết, Tulasi đã bị rắn độc cắn hai lần, cô bé qua đời 7 tiếng sau đó vì không được cứu chữa kịp thời.

Cụ thể, sau khi phát hiện con gái bị rắn cắn, gia đình không đưa đến bệnh viện chữa trị mà đi tìm pháp sư trong làng. Pháp sư không chữa được, gia đình mới đưa em đến một phòng khám nhưng ở đây lại không có huyết thanh giải độc.

{keywords}
Theo hủ tục Chhaupadi, phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt không được phép ở nhà mà phải tá túc ở chuồng gia súc. Họ bị cấm uống sữa và chỉ được cho một ít thức ăn.

Một người họ hàng của Tulasi đang làm việc tại một cơ quan y tế của chính phủ cho biết cô bé chết vì không được cứu chữa kịp thời. “Nếu được chữa trị đúng cách, con bé sẽ qua khỏi. Con bé chết vì sự mê tín”, người này nói.

Theo hủ tục mang tên “Chhaupadi” của đạo Hindu, phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt hoặc vừa sinh con được cho là “không sạch sẽ” nên không được phép tham gia các hoạt động bình thường hay tiếp xúc với nam giới trong nhà. Họ buộc phải tới sống ở chuồng gia súc trong thời kỳ này.

Hủ tục này khá phổ biến ở miền Tây Nepal. Luật từng đưa ra lệnh cấm duy trì hủ tục từ năm 2005 nhưng nhà chức trách địa phương cho biết nhiều cái chết liên quan đến hủ tục vẫn xảy ra.

Ở một số vùng hẻo lánh ở Nepal, người dân tin rằng họ sẽ gặp tai ương như thiên tai, động vật chết, hay dịch bệnh nếu phụ nữ không bị trục xuất khỏi nhà, đến sống tại các chuồng gia súc trong kỳ kinh nguyệt. Trong khi thực hiện lệnh trục xuất này, họ không được phép uống sữa, và chỉ được cho một chút thức ăn.

Cuối năm 2016, hai phụ nữ đã thiệt mạng khi đang thi hành lệnh “ở chuồng bò” của hủ tục này. Một bé gái 15 tuổi chết vì ngạt khói sau khi đốt lửa trong lán để sưởi ấm, còn người phụ nữ khác chết không rõ nguyên nhân.

Cuộc đời bi thảm của góa phụ có biệt danh 'bà voi'

Cuộc đời bi thảm của góa phụ có biệt danh 'bà voi'

Góa phụ 60 tuổi đến từ thành phố Lạc Dương, Trung Quốc mắc phải một căn bệnh lạ mang tên neurofibromatosis và có nhiều khối u trên khắp cơ thể.

Bị kỳ thị vẫn quyết tâm mang thai và... làm bố

Bị kỳ thị vẫn quyết tâm mang thai và... làm bố

Hayden Cross, 21 tuổi cho biết anh đã phải nhận vô số lời đe dọa kể từ sau khi sinh cô con gái của mình, Trinity-Leigh, vào tháng trước.

Kim Minh (Theo Independent, NYT)