- Dù 2.000 tấn dưa đã được giải cứu, nhưng đến cuối ngày 9/5, huyện Phú Ninh (Quảng Nam) vẫn còn hơn 3.000 tấn dưa chất đầy đường, thoi thóp chờ cứu.

Xem video:

Hôm 9/5 dọc các tuyến đường các xã Tam An, Tam Lộc, Tam Phước… (huyện Phú Ninh), dưa hấu được chất thành đống từ nhà ra ngõ. Dọc các tuyến đường liên thôn, nhiều lán trại được dựng lên để bảo quản dưa và chờ được “giải cứu”.

{keywords}
Hơn 3.000 tấn dưa hấu của người dân huyện Phú Ninh đang chờ “giải cứu”.

Không những vậy, đoàn “giải cứu” thì ít trong khi lượng dưa cần “giải cứu” trong dân thì nhiều, kèm theo dưa đã quá ngày thu hoạch, thời tiết hay mưa về chiều làm dưa dễ hư hỏng, thối rữa. Nên khi nghe có đoàn "giải cứu" dưa, nông dân đã ồ ạt thu hoạch, khiến lượng dưa cần “giải cứu” tăng mạnh.

Nông dân trồng dưa ở Phú Ninh cho hay, phía TQ ngừng thu mua nên thương lái cũng không “đoái hoài”. Từ 6.000 đồng/kg đầu mùa vụ, nay giá dưa hấu rớt chỉ còn 1.000 đồng/kg, song người trồng vẫn không tìm được nguồn thu mua.

Vội vã thu hoạch vì có người "cứu"

Ngồi thơ thẩn chờ đoàn “giải cứu” bên đống dưa hấu vừa thu hoạch, bà Lê Thị Trọng (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh) cho biết, nghe có đoàn đến giải cứu mua dưa giúp người dân với giá 1.400 đồng/kg, nên vợ chồng bà vội thu hoạch để bán.

“Ngồi chờ đoàn giải cứu thế này đã gần 2 ngày rồi, nhưng chưa thấy đoàn nào đến thu mua dưa. Bây giờ ai mua 1.000 đồng/kg tôi cũng bán, chứ dưa đã thu hoạch lên, nắng thế này chỉ sợ dưa nhanh hỏng. Lúc đoàn giải cứu đến mua lại không bán được, thì chỉ biết đổ đống hay cho bò ăn thì khổ” - bà Trọng buồn bã.

Vừa bốc dưa lên xe khi được đoàn giải cứu thu mua, bà Hồ Thị Như Vân (xã Tam Đàn) mừng rỡ kể, gần 5 ngày nay, gia đình ăn không ngon, ngủ không yên khi dưa đã thu hoạch nhưng không có người mua. May có một cửa hàng mua giúp với giá 3.000 đồng/kg….

“Bán được dưa, gia đình tôi quá mừng rồi vì nhiều hộ dân trong toàn huyện vẫn đang ngồi chờ bên đống dưa của mình” - bà Vân nói và cho biết, giá dưa có thấp hơn nữa tôi cũng bán. Tôi chỉ mong lấy lại được tiền vốn bỏ ra, hi vọng có nhiều đoàn giải cứu đến giúp dân chúng tôi.

Hơn 3.000 tấn dưa nằm chờ “giải cứu”

Anh Nguyễn Công Thành, quản lý đội giải cứu dưa cửa hàng Fm Style (đóng tại TP Đà Nẵng) cho biết, sau khi nắm được tình hình người dân khốn khổ vì dưa mất giá. Hơn 6 ngày qua, đội của anh Thành đã giải cứu gần 2.000 tấn dưa của người dân trong toàn huyện Phú Ninh, với giá trung bình 3.000 - 4.000 đồng/kg.

Riêng trong sáng 9/5, đội giải cứu dưa của anh Thành đã mua gần 200 tấn dưa của bà con xã Tam An. Dưa sau khi được thu mua, được anh Thành chở đi khắp cả nước để tiêu thụ giúp bà con, thông qua các đại lý, nhà hảo tâm.

{keywords}
Người dân phấn khởi khi hàng nghìn tấn dưa được giải cứu.
{keywords}
Hơn 8 tấn dưa của gia đình bà Hồ Thị Như Vân được giải cứu.
{keywords}
Một xe tải dưa của người dân nằm bên đường chờ được giải cứu.
{keywords}
Nhiều lán trại được dựng lên để bảo quản dưa.
{keywords}
Hơn 5 tấn dưa bà Lê Thị Trọng (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh) nằm phơi nắng chờ các đoàn giải cứu.
{keywords}
Gần 5 tấn dưa hấu của gia đình ông Nguyễn Ngo Tiến (xã Tam An) đang nằm chờ được giải cứu.


“Theo số liệu chúng tôi nắm được thông qua các trưởng thôn ở nhiều xã, còn hơn 3.000 - 4.000 tấn dưa trong dân đang chờ được giải cứu. Hiện chúng tôi đã gắng hết sức để thu mua dưa cho bà con, chứ nhiều xã khác, do khả năng chúng tôi có hạn không thể giải cứu giúp, ở đó thương lái ép giá xuống chưa tới 1.000 đồng/kg”- anh Thành chia sẻ.

Ông Đinh Long Toàn, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Ninh cho biết, hiện trên địa bàn huyện có gần 100 ha dưa đang trong thời kỳ thu hoạch, ước tính có khoảng hơn 3.000 tấn dưa cần được tiêu thụ.

“Hiện chúng tôi đang kêu gọi các doanh nghiệp, đoàn thể cùng giải cứu dưa cho người dân, nhằm giúp họ tránh gặp cảnh khốn khổ vì dưa mất giá. Ngoài ra, phòng đã tham mưu, xin huyện hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân bị ảnh hưởng của việc dưa mất giá, nhằm giúp người dân tái ổn định vụ sau”, ông Toàn cho biết.

Dưa hấu 1.000 đồng/kg đổ đống chờ 'giải cứu'

Dưa hấu 1.000 đồng/kg đổ đống chờ 'giải cứu'

Người dân trồng dưa hấu huyện Phú Ninh (Quảng Nam) đang bất lực nhìn hàng trăm tấn dưa nằm bất động chất đống ngoài đồng, dù chỉ 1.000 đồng/kg cũng không có người mua.

Chờ cả tuần để ăn món dưa nhà nghèo của dân Phú Thọ

Chờ cả tuần để ăn món dưa nhà nghèo của dân Phú Thọ

Dưa lá sắn vốn là món ăn dân dã tại vùng quê Phú Thọ thời còn đói nghèo thì nay bỗng thành thứ đặc sản, dân Hà thành “xếp hàng” chờ cả tuần để mua.

Lật xe chở 10 tấn dưa hấu tại Phú Yên, 2 người tử vong tại chỗ

Lật xe chở 10 tấn dưa hấu tại Phú Yên, 2 người tử vong tại chỗ

Xe tải chở 10 tấn dưa hấu đâm vào trụ tiêu đường và bị lật làm 2 người trên xe tử vong tại chỗ.

Quà độc 8/3: Tặng chị em quả dưa in nổi hình trái tim

Quà độc 8/3: Tặng chị em quả dưa in nổi hình trái tim

Những trái dưa lưới in chữ nổi "mẹ" hay hình trái tim mừng ngày 8/3 rất độc đáo được xem là lần đầu tiên xuất hiện ở miền Tây có giá 100.000 đồng/kg.

Lê Bằng