Ngăn chặn thành công nhiều vụ cướp giật trên địa bàn phường Kim Liên (Hà Nội), không ít lần ông Đỗ Văn Yên nhận được những lời đe dọa lạnh gáy từ dân giang hồ.

Ông Đỗ Văn Yên (SN 1944) là trưởng ban bảo vệ dân phố phường Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội). Nhiều năm nay, từ người lớn đến con trẻ vẫn gọi ông bằng cái tên đặc biệt: “Ông già bắt cướp”.

{keywords}
Ông Đỗ Văn Yên được người dân đặt cho biệt danh là "ông già bắt cướp".

Cuộc gặp bất ngờ sau 5 năm với tên trộm xe đạp

Tham gia vào lực lượng săn bắt cướp, hỗ trợ cơ quan công an giữ vững an ninh trật tự địa phương đến nay đã hơn 20 năm nhưng nhiệt huyết của ông vẫn chưa vơi bớt.

Ông Yên kể, phần lớn tội phạm trộm cắp là các đối tượng nghiện ma túy, lang thang nên rất liều lĩnh, manh động.

Khi bị bắt quả tang hành vi phạm tội, chúng sẵn sàng dùng hung khí chống trả.

Với hơn 200 vụ cướp giật mình từng tham gia trấn áp, người đàn ông này từng phải đối mặt với cái chết cận kề khi tội phạm tấn công.

Đó là lần ông bị tên cướp đâm thủng bụng, trải qua ca mổ kéo dài hàng tiếng đồng hồ. Khi tỉnh lại ông mới biết mình may mắn sống sót.

{keywords}
Các cán bộ chiến sĩ công an phường Kim Liên thăm ông Yên sau khi ông bị tên cướp hung hãn dùng dao đâm thủng bụng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vết thương vừa lành chưa bao lâu, một lần đi tập thể dục trong công viên, ông phát hiện một thanh niên lảng vảng gần đó có ý định ăn trộm chiếc xe đạp mini Nhật dựng bên vòi phun nước.

Thấy đối tượng nhảy lên xe, định tẩu thoát, dù sức khỏe còn yếu nhưng ông lấy hết sức tung cú đá vào kẻ trộm làm hắn mất đà, lao vào cánh cổng sắt.

Lúc này, mọi người kịp thời bắt giữ đối tượng, giải về đồn công an.

Do vết thương cũ chưa hồi phục hoàn toàn nên ông ngất đi. Vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ tuyên bố: “Nếu ông tiếp tục vận động mạnh như vậy sẽ nguy hiểm đến tính mạng”.

Tưởng sau lần đó, ông sẽ từ bỏ công việc đầy rẫy nguy hiểm này nhưng sự yêu quý của người dân đã khiến ông quyết định bám trụ với nghề.

Kể về kỷ niệm đáng nhớ, vị trưởng ban bảo vệ dân phố cho biết, ông từng chạm trán, bắt giữ một đối tượng 2 lần trong vòng 5 năm.

Lần đầu, tên này vào cướp tài sản có giá trị lớn tại sạp hàng của tiểu thương chợ Kim Liên. Bị người dân phát giác, hắn chạy trốn nhưng ông Yên kịp thời bắt được.

Với hành vi gây ra, tên cướp nhận mức án 5 năm tù giam. Vừa ra tù, tên hắn quay trở lại con đường cũ, gây ra vụ cướp giật tại khu tập thể Kim Liên.

Ông Yên kịp thời xông ra khống chế tên cướp. Giây phút bị bắt giữ, hắn vô cùng ngỡ ngàng. Bởi lẽ, lần này hắn gặp lại "khắc tinh" của mình.

Lời đe dọa lạnh gáy của tay giang hồ

Tham gia trấn áp tội phạm, khiến chúng run sợ, không có cơ hội gây án, ông Yên trở thành cái gai trong mắt các đối tượng này. Bởi vậy, nhiều lần "hiệp sĩ" lớn tuổi bị chúng đe dọa, dằn mặt.

{keywords}
Tham gia ngăn chặn tội phạm cướp giật, ông Yên nhiều lần bị chúng đe dọa.

Giọng chậm rãi, ông kể: “Năm 1997, xe máy dream là tài sản rất có giá trị.  Nhà nào sở hữu cũng phải có điều kiện khá giả.

Một thời gian, nhiều vụ trộm xe táo tợn giữa ban ngày liên tiếp diễn ra. Một buổi sáng, có hai vợ chồng đèo nhau bằng chiếc xe máy đắt tiền vào chợ mua sắm. Trong lúc họ lúi húi lựa đồ, tên trộm nhân cơ hội đó đã phá khóa, nổ máy phóng đi.

Từ xa, ông Yên xác định được tình hình, vội chạy đến chắn trước đầu xe máy, tên trộm bị cản trở bất ngờ, buông tay khỏi xe máy. Cú va chạm mạnh làm cơ thể ông Yên bị trầy xước, tứa máu.

Tên trộm thừa cơ bỏ chạy. Ông Yên nén đau, vùng dậy vật lộn với hắn. Bà con dân phố kéo đến hỗ trợ ông trói kẻ trộm. 

Để tránh sự việc tái diễn, ông Yên liên tục đến từng nhà, nhắc nhở người dân và tiểu thương cảnh giác, đề phòng mất cắp.

Bẵng đi một tuần sau, khi đang tuần tra quanh chợ, ông bất ngờ bị người đàn ông bặm trợm, xăm trổ chặn đường.

Người này ghé tai đe dọa, nếu không để cho đàn em của anh ta “làm ăn”,  vợ con ông sẽ gặp chuyện chẳng lành. Nói xong, gã đó bỏ đi, không quên ném cho ông ánh mắt lạnh gáy.

Tối đến, ông còn liên tiếp nhận được những tin nhắn sặc mùi chợ búa từ số điện thoại lạ. 

{keywords}
Với những thành tích đạt được, năm 2000 ông Yên được cấp trên khen thưởng và Thủ tướng chính phủ tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn quốc".

"Việc nhận thư nặc danh, đe dọa như vậy diễn ra như cơm bữa nhưng chưa bao giờ tôi sợ hãi. Nếu sợ, tôi đã không làm.

Tôi nghĩ rằng mình có bà con, pháp luật bảo vệ, các đối tượng sẽ khó có cơ hội gây án. Chỉ cần một ngày còn sức khỏe, tôi vẫn tiếp tục bắt cướp" - ông Yên vui vẻ nói.

(Còn nữa)

Hành động của người đàn ông khiến nữ quái chợ Kim Liên tái mặt

Hành động của người đàn ông khiến nữ quái chợ Kim Liên tái mặt

Bị phát hiện khi đang móc túi người dân, nữ quái lập tức cởi đồ giữa phố, la làng. Trước tình hình đó, ông Yên đã theo dõi, nhân lúc chị ta hành sự, lao ra bắt tại trận...

Nguyệt Minh - Minh Anh