Bạn đã bao giờ nghĩ khi tổ chức đám cưới lại nhận được tiền hỗ trợ từ chính phủ chưa? Điều này giờ đây đã được hiện thực hóa.

Tại Trung Quốc, để tổ chức một đám cưới phải mất rất nhiều chi phí. Sau khi được lên kế hoạch kỹ lưỡng, nhà trai và nhà gái sẽ cùng bỏ ra một số tiền lớn để cử hành hôn lễ.

Đó là tiền tổ chức lễ cưới, tiền mua nhẫn, tiền đi tuần trăng mật, tiền chụp ảnh cưới... Tất cả các khoản này đã ngăn cản những cặp vợ chồng trẻ tiến hành hôn lễ.

{keywords}
 

Tại Thái Nguyên, Sơn Tây, Trung Quốc vào năm ngoái, lần đầu tiên các cặp đôi mới cưới được nhận tiền hỗ trợ để cử hành hôn lễ.

Theo tờ báo tiếng Trung “The Paper”, hành động này đã nhận được những phản ứng tích cực và cũng nhận được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Năm nay, 2018, chương trình sẽ mở rộng ra toàn tỉnh.

{keywords}
Các cặp vợ chồng mới cưới được nhận trợ cấp để tổ chức lễ cưới. (Ảnh: SupChina)

Chương trình này do Tổ chức Hôn nhân Trợ cấp Hưu Bổng Trung Quốc khởi xướng. Được thành lập vào tháng 6/2017, đây là tổ chức phi lợi nhuận đầu tiên ở Trung Quốc được thiết kế để mang lại lợi ích cho đôi vợ chồng mới cưới (định nghĩa là đã lập gia đình trong một năm hoặc ít hơn) với sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của hôn nhân và gia đình.

Theo người đứng đầu văn phòng quỹ tại Thái Nguyên, đây là tỉnh được thí điểm đầu tiên.

Theo đó, những người thụ hưởng chương trình này có thể nhận được khoản tiền thưởng 3 nhân dân tệ (khoảng 10.000 VNĐ) cho mỗi gram vàng khi mua nhẫn cưới, 500 nhân dân tệ (khoảng 175.000 VNĐ) cho mỗi chiếc xe và giảm 5% cho các dịch vụ khác như chụp ảnh cưới.

Các khoản trợ cấp cũng bao gồm chi phí cho các địa điểm cưới, tuần trăng mật, trang trí nhà cửa và đồ gia dụng...

{keywords}
Một chú rể chuẩn bị sính lễ cho đám cưới của mình ở Vận Thành, tỉnh Sơn Tây. (Ảnh: Sixth Tone)

Thủ quỹ của văn phòng tỉnh Thái Nguyên nói rằng họ đã thành lập “một hệ thống dịch vụ đầy đủ bao gồm hỗ trợ phúc lợi công cộng, quy định ngành và sự tham gia của các doanh nghiệp”.

Nhờ chương trình, hơn 1.000 cặp vợ chồng trong thành phố đã được hưởng lợi. Theo ước tính, tổng số tiền trợ cấp sẽ đạt 98 triệu nhân dân tệ (khoảng 343.000.000 VNĐ) vào năm 2018, khi chương trình được phủ khắp.

Bên cạnh những phản hồi tích cực, một số người lại bày tỏ quan điểm không mấy khả quan về chương trình. Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, nhiều người cho rằng khoản trợ cấp này không khả quan khi khuyến khích các cặp vợ chồng Trung Quốc thành lập gia đình và sinh con.

Họ còn đặt ra một số câu hỏi về số tiền được tài trợ. Một người bình luận rằng: “Là một người đóng thuế, tôi không chấp nhận tiền của tôi đang được sử dụng cho các khoản trợ cấp này. Tôi muốn tiền của tôi được sử dụng cho những người có nhu cầu cấp bách hơn”.

Với tỷ lệ kết hôn giảm và ly hôn ngày càng tăng, Trung Quốc đang lo ngại về tỷ lệ dân số già sẽ tăng cao. Vì vậy chính phủ đang khuyến khích các cặp đôi tiến tới hôn nhân. 

Bí mật trong đám cưới bị lộ, đại gia ngành than tái mặt

Bí mật trong đám cưới bị lộ, đại gia ngành than tái mặt

Để qua mặt người thân anh Hùng đã lên một kế hoạch rất hoàn hảo. Chẳng ai ngờ được rằng, người đàn ông giàu có, sở hữu trong tày nhiều tài sản kếch xù như Hùng lại có những bí mật kinh khủng đến vậy…

Vợ chồng Vinh Râu: 'Đám cưới xong vào động phòng là tối kiến'

Vợ chồng Vinh Râu: 'Đám cưới xong vào động phòng là tối kiến'

Vinh Râu - Lương Minh Trang là cặp 9X được giới trẻ yêu mến. Cả hai đã có những chia sẻ về dự định tương lai ngay sau đám cưới.

Lý Hải: 'Có trả tiền tỷ tôi cũng không hát đám cưới'

Lý Hải: 'Có trả tiền tỷ tôi cũng không hát đám cưới'

Nam ca sĩ tiết lộ trong quá khứ từng bị khán giả dùng vũ lực, chửi bới... nên suốt hơn 20 năm ca hát, anh không nhận lời mời hát tiệc, đám cưới dù được trả cát-xê cao.

Mỹ Linh (Theo SupChina, Sixth Tone)