- "Đối với tôi, trong số rất nhiều mùi phải ngửi ở Hà Nội hiện nay thì mùi hoa sữa đang là một trong những mùi dễ chịu nhất" - nhà báo Trương Anh Ngọc nói.

Video: Người dân Hà Nội đóng kín cửa ngăn mùi hoa sữa

Thời điểm này, Hà Nội bắt đầu mùa hoa sữa, trên những con phố, mùi hoa sữa thơm ngào ngạt. Nhiều người cho rằng, việc trồng dày đặc loại cây này trên một số tuyến phố khiến hương hoa sữa không còn lãng mạn, ngọt ngào như trong thơ ca nữa.

Nó tạo nên thứ mùi đậm đặc khiến nhiều người phải thốt lên sợ hãi. Trong số những ý kiến đó, rất nhiều người mong muốn Hà Nội chặt bỏ bớt loại cây này.

{keywords}
Hà Nội đang vào mùa hoa sữa.

Nhà báo Trương Anh Ngọc lại cho rằng, trong số rất nhiều mùi phải ngửi ở Hà Nội hiện nay thì mùi hoa sữa đang là một trong những mùi dễ chịu nhất. Nếu nhân cơ hội này mà chặt hết các cây hoa sữa thì Hà Nội nay không còn lưu giữ được chút gì so với Hà Nội xưa.

“Tôi không hiểu cảm giác của những người ở con phố dày đặc hoa sữa lắm nhưng tôi nghĩ, phải giữ lại một cái gì đó của Hà Nội xưa”, nam nhà báo nói tiếp.

“Không phải tôi lãng mạn hay bị ảnh hưởng bởi các bài hát nhưng tôi thấy Hà Nội bây giờ đã khác quá xa so với Hà Nội ngày xưa. Trong ký ức của tôi, thứ duy nhất Hà Nội xưa còn lại đến bây giờ đó là mùi hoa sữa”, nhà báo Trương Anh Ngọc nói tiếp.

Theo chia sẻ của nhà báo Trương Anh Ngọc, hương hoa sữa cũng là điều khiến anh nhớ nhất trong những năm tháng xa Hà Nội để sống và làm việc ở nước ngoài.

Trước ý kiến cho rằng, mùi hoa sữa đang là nỗi ám ảnh của nhiều người Hà Nội, nam nhà báo cho biết, hoa sữa nhiều quá, cây hoa sữa được trồng dày đặc quá là không nên nhưng dù thế nào thì so với mùi cống rãnh, khói bụi, rác thải… mùi hoa sữa cũng vẫn là một trong những mùi dễ chịu nhất.

{keywords}
Nhà báo Trương Anh Ngọc

“Thành phố Hà Nội của chúng ta đang ngày càng đông đúc và bị ô nhiễm khá nhiều. Đó là ô nhiễm về tiếng động, ô nhiễm về tiếng ồn, ô nhiễm về bụi khói, cống rác… Nên dù sao, mùi hoa sữa cũng đỡ hơn tất cả các mùi khác.

Tôi cũng rất thông cảm cho những người có vấn đề về hô hấp, về xoang. Tuy nhiên, hoa sữa cũng chỉ rộ khoảng 2, 3 tuần. Nó không khủng khiếp đến mức không thể chịu đựng được. Do vậy, tôi nghĩ, việc hoa sữa không đáng để chúng ta phải tranh cãi” - nhà báo Trương Anh Ngọc phân tích.

Theo nam nhà báo, trên những con phố dày đặc hoa sữa, nếu được quy hoạch sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, Hà Nội đang có nhiều việc đáng phải làm hơn. Vì thế, thay vì bức xúc bởi mùi hoa sữa, kêu gọi Thành phố chặt bỏ cây hoa sữa, mỗi người chúng ta hãy giúp Hà Nội giải quyết các mùi khó chịu khác bằng chính ý thức của bản thân mình.

{keywords}
Có cô gái vẫn yêu hoa sữa đến mức phải chở một nhành hoa về nhà. 

“Nếu chúng ta cảm thấy khó chịu bởi mùi hoa sữa thì tại sao chúng ta không cảm thấy khó chịu bởi những thứ khác, ví dụ như việc đổ rác bậy, bóp còi lung tung, vượt đèn đỏ… Đây là những thứ diễn ra quanh năm suốt tháng nhưng nhiều người vẫn thực hiện và sống chung. Trong khi mùi hoa sữa chỉ một giai đoạn ngắn thì lại không chịu được ?” - nhà báo Trương Anh Ngọc đặt câu hỏi.

Nam nhà báo cũng một lần nữa khẳng định: “Theo tôi, trong số những mùi dễ chịu nhất ở Hà Nội hiện nay thì có mùi hoa sữa này”.

Hoa sữa - nỗi ám ảnh?

Những ngày gần đây, ngập tràn trên các trang mạng xã hội là những lời than vãn, bức xúc về việc những cây hoa sữa đua nhau nở hoa. Lượng cây hoa sữa dày đặc trên một số tuyến phố khiến mùi thơm của loài hoa này trở nên đậm đặc.

Nhiều người nói, họ bị đau đầu, mất ngủ vì loài hoa này dù căn hộ của họ ở “lưng chừng trời”.

“Nhà tôi ở tầng 12 nhưng cả vài tuần nay không dám mở cửa sổ. Mỗi lần mở cửa là mùi hoa sữa xộc thẳng vào nhà khiến đầu đau như búa bổ. Chị dâu tôi đang bầu bí thì kinh khủng hơn. Ngay cả lúc lên giường chị ấy cũng phải đeo khẩu trang”- Facebooker Lê Thị Hậu viết.

Cùng chung cảnh "không thể chịu nổi" mùi hoa sữa, facebooker Thanh Thảo cũng viết: "Mỗi buổi đi làm, dù chỉ lướt qua nhưng con phố có tới hàng chục cây hoa sữa đua nhau nở hoa và tỏa hương cũng khiến ruột gan tôi như bị nhào lên lộn xuống". 

Vì thế, cũng giống như chị Hậu, người dùng mạng Thanh Thảo cũng tha thiết mong muốn thành phố quy hoạch bỏ bớt cây hoa sữa để hương thơm của nó trở nên thiện cảm hơn.

“Có lẽ hoa sữa không chết thì tôi chết”

“Nếu trước hè phố nhà tôi có cây hoa sữa thì tôi sẽ thế nào?

Đây là tình huống rùng rợn nhất mà tôi có thể tưởng tượng ra. Có lẽ nó không chết thì tôi chết.

Không thể có cây gì gây ô nhiễm môi trường hơn cây này. Nhưng thật trớ trêu, đó lại là sản phẩm của đầu óc lãng (quá xa) mạn.

Ban đầu nhạc sĩ Hồng Đăng chỉ mới nghe nói đến cây hoa này, mà kỳ thực anh chưa hề biết nó thế nào - theo một lần anh trả lời phỏng vấn - và anh đưa nó vào lời bài hát cho phim “Hà Nội mùa chim làm tổ”.

Thế rồi cây hoa sữa nhanh chóng trở thành một khuôn sáo, một ước lệ về vẻ đẹp lãng mạn mùa thu Hà Nội. Cả nước ngưỡng mộ, cả nước trồng rồi cả nước chặt vội, vì nó gây đau khổ cho bạn bè thân hữu, bà con khối phố. Từ Yên Bái, Thái Bình, Vĩnh Phúc vào đến Quảng Nam và hơn nữa. Mất tiền trồng, mất tiền chặt. Mất chi phí thành tiền và mất bao thiện cảm không tính nổi thành tiền.

Hạnh phúc cho cô gái nào gặp tôi dưới cây hoa sữa, chắc tôi sẽ nhớ đến chết về âm phủ chưa quên một kỷ niệm ắt là đầy hoảng loạn”.

                                                                           Nhà báo Đoàn Công Lê Huy

Nhà báo Trương Anh Ngọc kể chuyện bị 'cưỡng' hôn giữa quảng trường Ý

Nhà báo Trương Anh Ngọc kể chuyện bị 'cưỡng' hôn giữa quảng trường Ý

Trước ngày lên xe hoa, những cô gái trẻ thường hay rủ đám bạn đến quảng trường và mời những người không quen chụp ảnh chia vui hoặc nhảy với họ. Tôi đã từng một lần bị họ quây lấy, bị họ hôn …

Chính quyền 'né' báo chí, mặc Hồ Tây thành... sông Tô Lịch

Chính quyền 'né' báo chí, mặc Hồ Tây thành... sông Tô Lịch

Với tình trạng ô nhiễm như hiện nay, chẳng mấy chốc Hồ Tây sẽ biến thành dòng Tô Lịch, Kim Ngưu thứ 2, thứ 3… Tới lúc ấy, không biết sẽ phải bỏ bao nhiêu tiền mới có thể cứu Hồ Tây sống lại.

'Ông Tây móc cống' lại nhặt rác sông Tô Lịch

'Ông Tây móc cống' lại nhặt rác sông Tô Lịch

James Joseph Kendall cho biết: "Tôi đã sống ở Việt Nam 4 năm nay, tôi coi Hà Nội như ngôi nhà thứ 2 và tôi muốn làm sạch môi trường nơi đây".

Người dân Hà Nội khổ vì hoa sữa

Người dân Hà Nội khổ vì hoa sữa

Đúng là cái gì nhiều quá cũng không tốt. Mùi hoa sữa thoang thoảng trong gió heo may những ngày đầu đông trở thành một nét đặc trưng của Hà Nội. Nhưng một con phố dài nồng nặc mùi hoa sữa sẽ trở thành một câu chuyện khác.

Hà Nội mùa này hoa sữa thành nỗi sợ

Hà Nội mùa này hoa sữa thành nỗi sợ

Hàng nghìn cây hoa sữa trên các tuyến phố Hà Nội đang vào mùa trổ hoa tỏa hương nồng nặc khiến cuộc sống của người dân dưới tán hoa “của thơ và nhạc” này xáo trộn.

Cây hoa sữa 600 tuổi

Cây hoa sữa 600 tuổi

Cây hoa sữa 600 tuổi tại vườn nhà cựu chiến binh Võ Phúc Thiêm (64 tuổi), ở xã Lý Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) là một tuyệt tác của tạo hóa.

Minh Anh