- Lò gốm Hưng Lợi ở TP.HCM có tuổi đời khoảng 300 năm và được công nhận di tích cấp quốc gia 20 năm nay. Tuy nhiên hiện nay khu di tích này chỉ là một bãi đất hoang, đầy rác và cây cối um tùm.

Xem video:
lang gom 

Thuở Sài Gòn sơ khai, làng nghề gốm Hưng Lợi (phường 16, quận 8) được các nhà khảo cổ học nghiên cứu và đánh giá tuổi đời hơn 300 năm. Khu di tích lịch sử này cũng là công trình khảo cổ học duy nhất tại TP.HCM.

Khu di tích cấp quốc gia với cánh cổng cũ kĩ nhuốm màu thời gian 

Mất gần 1 giờ, chúng tôi mới tìm được đến khu di tích làng nghề có diện tích khoảng 800 mét vuông, nằm trong các con hẻm sâu này. Rất khó để nhận biết đây là một di tích quốc gia có tuổi đời hơn 300 năm.

Chiếc cổng trắng nhuốm màu thời gian, bên trong cỏ cây mọc um tùm che lấp những dấu tích rực rỡ của làng gốm một thời.

{keywords}
Ụ đất là khu di tích lò gốm giờ đây đã bị che lấp

{keywords}
Người dân tận dụng bãi đất để phơi quần áo, trồng rau

Những người dân chuyển về khu này sống chia sẻ với chúng tôi rằng, họ không tin bãi đất trống xung quanh có bức tường cũ kĩ này lại là khu di tích cấp quốc gia.

Bà An (46 tuổi), người mới chuyển về khu này sống hơn một năm, cho biết: “Tôi thấy bãi đất này cứ nghĩ là đất của người dân bình thường bởi thấy bỏ hoang lâu nay, không ai trông coi”.

Tổ trưởng khu phố cảnh báo với chúng tôi: “Vào trong cẩn thận, coi chừng có rắn cắn”.

{keywords}
Nhiều rác thải tại khu di tích 300 năm

Bước vào trong, xung quanh là những mảnh vỡ của đất nung, gạch và một số mảnh sành. Những mảnh đất trống, được người dân tận dụng để trồng rau, phơi đồ tạo nên một hình ảnh hoang tàn.

Một người phụ nữ ngoài 40 tuổi cho biết, nhiều năm về trước khi khu di tích này được công nhận, cơ quan chức năng đã làm mái che bằng tôn cho khu lò nung. Tuy nhiên một thời gian sau phần mái tôn xuống cấp và hư hỏng, chưa kể nơi đây bị mấy người vào ăn trộm đem đi bán.

{keywords}
Lối vào khu di tích lịch sử. Ảnh tư liệu

Ông Lê Minh Tâm, Phó chủ tịch UBND phường 16, quận 8 cho biết, khu di tích lò gốm Hưng Lợi hiện nay bị xuống cấp nghiêm trọng do không xin được kinh phí tu dưỡng.

“Dù là phường có di tích cấp quốc gia nhưng ít người biết đến, cũng không có người tham quan. Cánh cổng sắt dẫn vào lò gốm di tích hiện bị hư hỏng nặng nhưng chúng tôi chưa xin được kinh phí để sửa chữa nên đành bất lực”, ông Tâm nói.

Hiện nay tấm bằng công nhận khu di tích làng gốm Hưng Lợi và một số hình ảnh về làng gốm này được treo tại hội trường của UBND phường.

{keywords}
Và nay đã rêu phong, cỏ dại bịt lối

Theo một số tài liệu, khu di tích lò gốm Hưng Lợi được phát hiện và tiến hành khảo cổ giai đoạn 1997-1998. Trong đợt khảo sát vào tháng 4/1997, lò gốm Hưng Lợi là một gò đất cao khoảng 5 mét và có cấu trúc khá phức tạp.

Xung quanh di tích là những vùng trũng và có nhiều ao nhỏ, nơi khai thác đất để làm gốm. Phía Nam bị sụp, về phía Bắc của di tích đã bị người dân san phẳng làm khu nghĩa địa nhỏ.

Có ba nhóm sản phẩm chính từ lu và những sản phẩm chính ở lò gốm Hưng Lợi là gốm men xanh trắng và men nhiều màu gồm có tô, đĩa, bát, cốc, ly đèn, lư hương, ấm trà, bình rượu, thìa muỗng và được khắc họa hình hoa văn.

Hiện tại, khu di tích lịch sử cấp quốc gia, làng gốm Hưng Lợi chỉ còn là hoài niệm quá khứ bởi nơi đây đã bao trùm sự hoang tàn, đổ nát.

Thủ tướng dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ tại Khu Di tích K9

Thủ tướng dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ tại Khu Di tích K9

Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ.

Ban Tuyên giáo TƯ thăm khu di tích ngành Tuyên giáo

Ban Tuyên giáo TƯ thăm khu di tích ngành Tuyên giáo

Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo TƯ dẫn đâu đoàn cán bộ viếng, thăm khu di tích Ban Tuyên huấn TƯ Cục miền Nam.

Tu bổ, tôn tạo 20 di sản thế giới, di tích quốc gia

Tu bổ, tôn tạo 20 di sản thế giới, di tích quốc gia

Đây là một trong những mục tiêu đến năm 2020 mà Chương trình mục tiêu Phát triển văn hóa giai đoạn 2016 - 2020 đặt ra. Chương trình vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quảng Bình: Đầu tư 10 tỷ làm đường vào Khu di tích lịch sử Hang Lèn Hà

Quảng Bình: Đầu tư 10 tỷ làm đường vào Khu di tích lịch sử Hang Lèn Hà

UBND tỉnh Quảng Bình đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Hạ tầng và đường vào Khu di tích lịch sử Hang Lèn Hà, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, với tổng số vốn là 10 tỷ đồng.

Từ 5/5, làm những việc này tại khu di tích sẽ bị phạt ngay

Từ 5/5, làm những việc này tại khu di tích sẽ bị phạt ngay

 Ném tiền xuống giếng, ao hồ tại khu di tích sẽ bị phạt nặng

Văn Châu