- Vốn là người có nhiều hiểu biết và chấp nhận làm ăn táo bạo, ngay khi mua lại thương hiệu kem đánh răng Hynos, Vương Đạo Nghĩa một mặt luôn tìm cách nâng cao sản phẩm của mình, mặt khác tìm mọi cách đưa hình ảnh sản phẩm đến tận khách hàng. 

Tại Sài Gòn vào những năm đầu thập niên 1970, các rạp chiếu bóng đua nhau chiếu phim võ hiệp Hồng Kông. Hai tài tử nổi tiếng lúc bấy giờ là Vương Vũ và Trịnh Phối Phối được rất nhiều khán giả hâm mộ. 

Cả hai thường xuất hiện chung trong một cuốn phim. Thế nhưng trong một đoạn phim ngắn khoảng chừng 10 phút, một mình Vương Vũ đã làm nhiều người thót tim...

Thành công nhờ... cướp được xe hàng

Một ngày vào đầu năm 1972, chúng tôi rất vất vả để mua tấm vé vào xem phim "Thập Tam thái bảo" do Khương Đại Vệ, Địch Long đóng vai chính chiếu ở rạp Văn Hoa trên đường Trần Quang Khải. 

Khán giả ngồi chật cả rạp. Hết ghế, nhiều người đứng hai bên và phía cuối rạp để xem cho được bộ phim này.

Đèn trong rạp tắt. Màn cửa đã kéo kín lại. Trên màn ảnh bắt đầu xuất hiện những spot quảng cáo các sản phẩm trong nước đang có mặt trên thị trường. Sau hơn 10 phút, dường như đến đoạn giới thiệu những bộ phim sắp chiếu.

Màn ảnh lớn đang chiếu cảnh núi rừng trùng điệp. Trên con đường đất xuyên qua cánh rừng, một nhóm bảo tiêu trang bị gươm giáo đẩy chiếc xe chở báu vật lầm lũi di chuyển. Không ai nói với ai lời nào, tất cả đều căng thẳng tột đô. Chỉ huy nhóm này là một tráng sĩ râu hùm hàm én với thanh đao sắc bén trong tay.

Đoàn bảo tiêu cứ đi. Nhiều người có vẻ mệt mỏi lơi lỏng, muốn nghỉ ngơi. Chỉ huy phải quát vì đoạn đường này rất hiểm trở dễ bị phục kích. Nhưng tất cả những hình ảnh này không thoát qua được sự theo dõi của một nhóm cướp đang rình rập ở trên cao.

Đoàn bảo tiêu vào đến ngõ hẹp. Từ trên cao, một tên thảo khấu mặt mày hung hãn tung mình nhảy xuống. Những tên cướp xuất hiện dàn hàng ngang. Cầm đầu bọn cướp hất hàm buộc nhóm bảo tiêu phải giao nộp xe hàng.

{keywords}
Biển quảng cáo kem đánh răng Hynos

Bọn cướp gặp sức kháng cự mãnh liệt. Cuộc so gươm giữa chỉ huy nhóm bảo tiêu và bọn cướp vô cùng ác liệt. Thế nhưng nhóm bảo tiêu yếu dần rồi bị tiêu diệt.

Tên cầm đầu bọn cướp đánh một đòn chí mạng hạ gục người chỉ huy nhóm bảo tiêu. Hắn chạy đến chiếc xe và bật nắp. Thật bất ngờ, hắn cầm trên tay hộp kem Hynos đưa lên với nét mặt rạng rỡ. Cả rạp cười ồ lên tỏ vẻ ngạc nhiên. 

Lần đầu tiên, một phim quảng cáo được thực hiện với sự có mặt của các diễn viên gạo cội của điện ảnh Hồng Kông. Tên cướp do Vương Vũ đóng và người chỉ huy bảo tiêu do La Liệt thủ vai. Vương Vũ và La Liệt đều là 2 diễn viên sáng giá vào thời điểm bấy giờ.

Thời ấy chưa ai dám nghĩ đến hình thức quảng cáo bằng phim ảnh nên khi đoạn phim quảng cáo của Hynos xuất hiện khiến nhiều người chú ý...

Kem đánh răng Hynos không phải là sản phẩm đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Trước đó tại Sài Gòn đã có kem Perlon và Leyna. Nhưng từ khi có Hynos với cung cách làm ăn đầy sáng tạo đã đưa mặt hàng này lên vị trí hàng đầu.

Tầm nhìn của một ông chủ

Kem đánh răng Hynos có mặt trên thị trường vào những năm đầu của thập kỷ 1960. Khởi thủy mặt hàng này cũng chỉ là một hãng sản xuất nhỏ do một người Mỹ gốc Do Thái làm chủ. 

Ông chủ người Mỹ này lấy vợ người Việt với quyết tâm sẽ làm ăn lâu dài ở Việt Nam. Thế nhưng không may, vợ ông mất sớm khiến ông chủ Hynos lâm vào tình trạng hụt hẫng. 

Giờ đây, chung quanh ông đầy ắp hình ảnh và kỷ niệm của người vợ thân yêu. Ông muốn bỏ tất cả để về Mỹ tìm sự lãng quên. Ông tính đến việc bán hết cơ nghiệp để ra đi. 

{keywords}
Vương Đạo Nghĩa là người rất táo bạo trong việc dùng quảng cáo để tăng độ phủ cho sản phẩm. Ảnh: Poster quảng cáo của kem đánh răng Hynos trên báo giấy.

Nhận thấy trong những người làm công cho mình có Vương Đạo Nghĩa - một thanh niên cần cù mẫn cán, ông gợi ý để Nghĩa mua lại cơ ngơi này với một giá rất thấp. Nhờ vậy, Vương Đạo Nghĩa có điều kiện trở thành ông chủ mới của Hynos.

Vốn là người có nhiều hiểu biết và chấp nhận làm ăn táo bạo, Vương Đạo Nghĩa một mặt luôn tìm cách nâng cao sản phẩm của mình, đồng thời tìm mọi cách đưa hình ảnh sản phẩm đến tận khách hàng. 

Muốn được như thế không gì hơn ngoài phương thức quảng cáo. Ông là người có rất nhiều sáng kiến để quảng cáo hàng của hãng ông trên các cửa hàng ăn uống, chợ búa, hệ thống truyền thanh và truyền hình.

Câu chuyện bảo tiêu kể trên muốn thực hiện được không phải là việc đơn giản. Nhiều người hiểu chuyện kể lại với chúng tôi, ông chủ hãng Hynos nghe đâu có bà con với Vương Vũ. Trong một lần đến Hông Kông, hai bên gặp nhau và bàn đến kế hoạch làm đoạn phim ngắn để quảng cáo cho Hynos.

Việc quảng cáo bằng phim sử dụng các tài tử gạo cội là việc làm hết sức mạo hiểm bởi chi phí cho đoạn phim quảng cáo ngắn ngủi này có giá cao ngất ngưởng.

Trời không phụ lòng người, Vương Đạo Nghĩa đã thành công. Kem đánh răng Hynos đã có mặt trong hầu hết các gia đình thời bấy giờ ...

Đám tang 'ông trùm' Sài Gòn: Ai đến viếng cũng mời bia, tặng tiền

Đám tang 'ông trùm' Sài Gòn: Ai đến viếng cũng mời bia, tặng tiền

Ngày 14/5/1927, ông Quách Đàm qua đời tại tư gia ở số 114, đại lộ Gaudot, Chợ Lớn, thọ 65 tuổi. Một đám tang lớn chưa từng có đã diễn ra ở Sài Gòn.

Tưởng phá sản, ai ngờ 'ông trùm' Sài Gòn thắng lớn

Tưởng phá sản, ai ngờ 'ông trùm' Sài Gòn thắng lớn

Quách Đàm thu mua nhiều đến nỗi gạo không còn chỗ chứa nhưng không may, thời điểm ấy, giá lúa gạo trên thị trường thế giới bị sụt giảm. Khả năng ông bị lỗ rất nặng. Tuy nhiên, ông vẫn bình tĩnh xoay chuyển tình thế một cách bất ngờ

Khối tài sản kếch xù của 'tỷ phú lúa gạo' Sài Gòn

Khối tài sản kếch xù của 'tỷ phú lúa gạo' Sài Gòn

Có người cho rằng, sở dĩ Quách Đàm thành công, sở hữu khối tài sản kếch xù vì vị trí của hiệu buôn nằm trên long mạch. Nhưng đó không phải là lý do chính...

(Còn nữa)

Trần Chánh Nghĩa