- "Mở bao tải để phân loại phế liệu, tôi phát hiện cạnh túi bóng đựng mấy cuốn sách cũ có một chiếc hộp màu đen. Trong hộp đó chứa một chiếc vòng vàng trông rất sang trọng", bà Hoa cho biết.

Bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1967, quê Ý Yên, Nam Định) chia sẻ, sau hơn 10 năm bươn chải với nghề thu mua đồng nát, bà không đếm xuể có bao nhiêu lần phải rơi nước mắt vì những lời nói vô tâm, những câu chửi cay nghiệt.

Tuy nhiên bên cạnh những ấm ức, buồn tủi ấy có những lúc bà vẫn nhận được niềm vui, niềm an ủi của nhiều người tử tế dành cho mình.

{keywords}
Bà Hoa tâm sự về những vất vả cực nhọc của nghề gom phế liệu. Ảnh: Nhật Linh

Bà Hoa cho biết, 10 năm trước, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải nuôi hai con ăn học nên bà lên Hà Nội làm nghề gom đồng nát. 

Ban đầu bà chỉ đi loanh quanh các khu trọ, sau khi thông thạo địa hình, bà tiến hành đi thu mua phế liệu xa hơn. Có những thời điểm, bà đi cả ngày đến tận gần khuya mới trở về. Cuối buổi, tổng số tiền bà Hoa kiếm được chỉ khoảng 50 nghìn đồng. 

Không chỉ vất vả, bà Hoa còn nhận không ít những dè bỉu, khinh khỉnh của người đời khi làm công việc này.

"Nhiều người thấy tôi quê mùa, nhếch nhác lại dắt bộ chiếc xe đạp đi mua phế liệu thì họ miệt thị. Họ còn gọi tôi trống không là ‘đồng nát ơi’. Có người thì thản nhiên ném túi phế liệu, giấy vụn vào người tôi khiến túi đồ bục nát, bắn tứ tung. Họ cho đồ thì cũng thích thật nhưng tôi cũng không tránh khỏi cảm giác tủi thân”, bà Hoa nói.

Ngoài ra, người phụ nữ này cũng chia sẻ thêm, có những người còn thiếu ý thức hơn, họ nghe tiếng rao mua phế liệu thì vội vàng ôm cả những chai lọ thủy tinh đã vỡ để dúi vào tay người mua đồng nát.

“Chúng vỡ nát, nằm lẫn lộn vào nhau nên khi tôi cầm vào thì bị đứt tay, chảy máu. Tôi nhắc nhở thì họ trả lời bằng giọng hách dịch: “Tiện thì bỏ, không để ý”, bà Hoa bức xúc nói.

Tuy nhiên bà Hoa cũng phải khẳng định, bà từng gặp nhiều người dân tốt bụng, dành những tình cảm tốt đẹp cho bà. Họ còn quan tâm bà bằng việc cho cốc nước ấm trong những ngày mưa gió, rét mướt. Vì thế bà luôn lấy đó làm động lực để tiếp tục với nghề.

{keywords}
Bà Hoa nhặt phế liệu, vỏ chai cũ bên đường. Ảnh: Thanh Hải.

Người đàn bà 50 tuổi này chia sẻ, một lần, vào 12 giờ trưa, khi bà đang tìm mua đồ phế liệu ở khu vực Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội), một hộ dân đã gọi bà vào để cho túi đồ cũ vừa dọn. Trong túi đó, họ đã phân loại riêng các chai lọ, giấy vụn, sắt thép... Họ cũng không quên dặn bà ít hôm sau lại đến lấy tiếp.

“Một lần khác, tôi đạp xe đi qua khu tập thể cũ ở quận Thanh Xuân (Hà Nội). Một cụ bà tóc bạc tầm 80 tuổi, gọi tôi lại để bán ít chai lọ đã qua sử dụng.

Hôm sau, tôi vẫn đi ở con phố ấy, cụ bà vẫn tiếp tục vẫy tôi lại để bán phế liệu. Vừa mời tôi uống ngụm trà, cụ bà bảo con cháu ở xa, nhà không có gì đáng giá nên phải nhặt ít chai lọ, đồ cũ bán lấy tiền mua quà bánh cho các cháu. Bà nghèo nhưng tấm lòng của bà khiến tôi cảm động.

Sau đợt đó, mỗi lần đi qua đó, tôi đều ghé thăm bà để gom đồng nát. Có dạo, cụ bà ốm, con cháu ở xa không kịp về thăm, tôi lập tức mua thuốc và cháo để chăm sóc cụ. Khi cụ khỏi, cụ cảm ơn tôi rối rít. Đến giờ, cụ vẫn coi tôi như con cái trong nhà”, bà Hoa nói.

Bà Hoa cũng chia sẻ kỷ niệm khiến bà nhớ nhất khi làm việc. Đó là lần bà được một người chủ công ty bất động sản ở khu vực Hai Bà Trưng, Hà Nội cho phế liệu.

“Vào một buổi trưa nắng gắt cách đây 2 năm, tôi đạp xe lòng vòng qua các con phố để gom đồng nát. Khi vừa đến một căn nhà khang trang ở khu vực Hai Bà Trưng, Hà Nội, tôi được một người đàn bà sang trọng gọi vào.

Người phụ nữ cho biết mình tên Ngoan (52 tuổi), là chủ một công ty bất động sản.  Bà Ngoan nói, ít ngày trước, bà vừa dọn lại nhà nên có ít đồ cũ cho tôi.

Vừa nói, bà Ngoan vừa chỉ tay về chiếc bao tải đồ phế liệu ở góc tường và bảo tôi mang đi. Tôi bê bao tải lại rồi lấy tiền trả bà một ít gọi là có, nhưng bà ấy không nhận. Tôi cảm ơn bà rồi chất đồng nát lên xe đi về.

Khi trở về, mở bao tải để phân loại phế liệu, tôi phát hiện cạnh túi bóng đựng mấy cuốn sách cũ có một chiếc hộp màu đen. Trong hộp đó chứa một chiếc vòng vàng trông rất sang trọng.

Ngay lập tức, tôi đem chiếc vòng vàng cho một người hàng xóm khu trọ xem vì vẫn nghi ngờ đó là vòng vàng giả. Từ nhỏ đến giờ, tôi có được cầm đến vàng bao giờ đâu.

Người hàng xóm xem xét một lúc rồi xác định đó chính là vàng thật. Lúc đó tôi thấy mình vừa mừng, vừa sợ. Cầm trong tay chiếc vòng vàng quý giá, tôi trở lại căn biệt thự kia để trả lại cho bà chủ”, bà Hoa kể lại.

{keywords}
Chiếc xe đạp - vật bất ly thân 10 năm qua của bà Hoa. Ảnh Thanh Hải.

“Khi tôi trở lại, bà Ngoan thấy tôi nhếch nhác, bẩn thỉu nhưng vẫn đon đả mời tôi vào nhà. Vừa ngồi, tôi lập tức thông báo về chiếc vòng vàng vừa nhặt được từ chiếc bao tải phế liệu kia. Bà Ngoan cầm chiếc vòng vàng và rơi nước mắt.

Sau đó bà Ngoan kể về lai lịch chiếc vòng vàng này cho tôi biết. Thì ra, trước đây nhà bà Ngoan nghèo, vợ chồng bà phải trải qua rất nhiều nghề để kiếm sống, mưu sinh.

Sau này, khi chồng bà mở được công ty bất động sản, việc làm ăn bắt đầu phát đạt thì ông không may mắc bệnh hiểm nghèo.

Trước khi qua đời, ông đã bí mật mua chiếc vòng vàng có khắc chứ “Tâm’ để tặng vợ. Bà Ngoan kể, đó là món kỷ vật trong khốn khó mà ông nhà đã tích góp để tặng với mong muốn bà luôn làm việc bằng tâm sáng thì sẽ nhận được những điều tốt đẹp.

Từ ngày chồng mất, bà Ngoan nâng niu món quà ấy như báu vật. Thế nhưng không hiểu sao, qua lần chuyển nhà trước, bà vô tình làm thất lạc nên buồn bã nhiều ngày. Giờ đây khi nhận lại chiếc vòng trong đống phế liệu cũ, bà vô cùng biết ơn tôi”, bà Hoa tiếp lời.

“Sau đó, bà Ngoan đề nghi tặng tôi một khoản tiền lớn như để cảm ơn. Tuy nhiên tôi từ chối. Tôi nói với bà, sau này có phế liệu thì tôi xin chứ không nhận tiền. Tôi chào bà ra về, trong lòng rất vui và tự hào”, bà Hoa nhớ lại.

Tiếng khóc lúc nửa đêm của nữ công nhân khiến xóm trọ hoảng hốt

Tiếng khóc lúc nửa đêm của nữ công nhân khiến xóm trọ hoảng hốt

“Có lần nửa đêm, cả xóm trọ phải dậy vì cặp đôi đánh nhau ầm ĩ, không ai ngủ nổi. Tất cả chỉ vì một tin nhắn trong điện thoại của cô gái”, Bùi Kim Hồng kể về chuyện tình của một nữ công nhân.

Tăng ca mua xe đẹp, vàng trĩu tay, nữ công nhân nhận 'quả đắng'

Tăng ca mua xe đẹp, vàng trĩu tay, nữ công nhân nhận 'quả đắng'

Sau một thời gian làm việc, Hoài đã tích được một khoản kha khá. Cô gái mua được mấy cây vàng, xe tay ga và trang sức đeo đầy người. Tuy nhiên vô tình cô lại là "miếng mồi ngon" cho nhiều kẻ hám tiền.

Người đàn ông đi xe sang hành xử khiến công nhân uất nghẹn

Người đàn ông đi xe sang hành xử khiến công nhân uất nghẹn

Chủ chiếc xe ô tô xách chiếc cặp da đen bóng từ trong nhà đi ra với thái độ giận dữ, quát tháo vì cho rằng các công nhân thoát nước làm phiền gia đình họ.

Mải dọn rác dưới cống, nam công nhân chết lặng vì gặp người yêu

Mải dọn rác dưới cống, nam công nhân chết lặng vì gặp người yêu

Một lần người yêu của Thành đến công viên chơi cùng bạn, cô bắt gặp cảnh Thành đang mải miết kéo rác thải dưới cống lên. Cô lại gần ngạc nhiên nhìn anh. Bất giác, Thành ngẩng lên và anh chết lặng vì bất ngờ.

Thanh Hải - Nhật Linh