Ra máu đen sau khi quan hệ là biểu hiện bất thường, có thể là do bệnh phụ khoa nào đó chứ không chỉ là do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp.

Kính gửi bác sĩ, em và bạn trai có "quan hệ" mà không sử dụng bao cao su, nhưng sau đó em có uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Sau 1 tuần thì em thấy ra máu đen. Một tuần đó, chúng em có "quan hệ" 2 lần nhưng đều dùng bao cao su. Trong tuần này em vẫn bị ra máu màu đen. Bác sĩ cho em hỏi, em có gặp vấn đề gì nguy hiểm không? Em xin cảm ơn bác sĩ! (Bình Lê)

Trả lời:

Bạn Bình Lê thân mến!

Xin cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi thắc mắc của bạn đến chúng tôi.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp tránh thai được dùng trong những trường hợp khẩn cấp, khi các biện pháp khác không có hiệu quả hoặc quên không dùng biện pháp nào. Theo cơ chế hoạt động, thuốc tránh thai sẽ có hiệu quả nếu được uống trong thời gian thuốc có hiệu lực (36 hay 72 giờ tùy loại thuốc) và uống càng gần thời điểm "quan hệ" càng tốt. Biện pháp tránh thai này có những tác dụng phụ phổ biến như ra máu bất thường, đau đầu, chóng mặt, rong kinh...

{keywords}

Ra máu đen sau khi quan hệ là biểu hiện bất thường, có thể là do bệnh phụ khoa nào đó chứ không chỉ là do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp. Ảnh minh họa

Qua mô tả của bạn có thể thấy bạn đang bị ra máu bất thường do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy nhiên, máu kinh đen là bất thường, có thể là biểu hiện của bệnh phụ khoa nào đó chứ không chỉ là do tác dụng phụ của thuốc. Trong trường hợp bị một số bệnh như u xơ tử cung, viêm nhiễm cổ tử cung, ung thư tử cung... người phụ nữ cũng có thể gặp dấu hiệu ra máu sau khi quan hệ. Nếu tình trạng này kéo dài, bạn nên đi khám để biết chính xác nguyên nhân gây ra, tránh để lâu ảnh hưởng đến sức khỏe và khó chữa trị.

Bên cạnh đó, có một điều quan trọng khác mà bạn cần lưu ý là khi đang bị chảy máu âm đạo bất thường thì cần tránh quan hệ tình dục. Nếu liên tục có "quan hệ" mà không dùng biện pháp bảo vệ thì nguy cơ nhiễm trùng sẽ càng tăng cao, thậm chí cả nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Vì vậy, bạn nên theo dõi thêm và đi khám nếu không thấy hết chảy máu. Bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Chúc bạn vui khỏe!

(Theo Trí Thức Trẻ)