- Đến hẹn lại lên, cứ gần ngày 20/11 các phụ huynh lại đua nhau tìm quà độc, lạ để tặng thầy cô. Những suất quà tặng giá trị như điện thoại, nước hoa, thậm chí là đồ lót hàng hiệu...cũng được nhiều cha mẹ "cắn răng" rút ví.

'Năm thì iphone năm thì ipad'

Trên các diễn đàn mạng, chủ đề quà tặng cho thầy, cô giáo ngày 20/11 đang gây nên nhiều cuộc tranh cãi. Tại những diễn đàn này, nhiều phụ huynh đã chứng tỏ độ "chịu chơi" của mình khi đầu tư tốn kém, công phu cho những món quà.

Chị Vũ Trang cho biết: "Mình biết có gia đình cho con học trường điểm. Những ngày lễ này, năm thì bố mẹ tặng cô iphone năm thì ipad. Học ở trường đấy thì phụ huynh đi đón con ô tô cứ dài hàng km". 

Trên diễn đàn dành cho phụ huynh, bạn đọc PhiLuong cũng chia sẻ, chị chẳng bao giờ tặng phong bì cho thầy cô thay vào đó chị chọn một món quà giá trị tặng. Có năm, phụ huynh này mua 1 chiếc đồng hồ để tặng cô của bé nhà mình. Đó là chiếc đồng hồ Thụy Sỹ giá 3,5 triệu nhưng giảm còn khoảng 2 triệu rất đẹp và sang trọng. Hôm sau, đi đón con thấy cô giáo đeo trên tay chị rất vui.

{keywords}
Ảnh minh họa

Đón đầu xu hướng nhiều cửa hàng, shop thời trang cũng liên tục quảng cáo các mẫu khăn, sữa tắm, nước hoa, bát đĩa...dùng làm quà tặng cho cô. 

Chị Hồ Lan Anh (Đống Đa) hồ hởi chia sẻ với đồng nghiệp một hãng đồ lót nổi tiếng đang có chương trình giảm giá. Chị nói: "Trưa nay mình vừa chạy qua cửa hàng chọn tới chọn lui. Mỗi cô một bộ tầm 1 triệu đồng. Lớp con mình có 3 cô vị chi là dịp này mẹ phải chi mất 3 triệu". Chị này cũng bật mí thêm, năm ngoái chị đã cất công mua tặng mỗi cô 1 lọ nước hoa hàng hiệu, các cô rất ưng còn nhắn tin riêng cảm ơn phụ huynh.

Một phụ huynh khác (xin giấu tên) chia sẻ, năm ngoái dù gia đình khó khăn nhưng chị cũng làm phong bì (mỗi phong bì 100 nghìn) cho 3 cô giáo ở trường của con. Khi chuẩn bị vào thì gặp bố mẹ của bạn học con cũng vừa đến. Hai vợ chồng này vừa đi làm về chưa kịp chuẩn bị phong bì. Người chồng rút ví ra bảo vợ cho vào phong bì mỗi cô 1 triệu. Nhìn thấy thế, chị đành ngậm ngùi bỏ thêm tiền vào các phong bì của mình "không thì khó coi lắm".

Món quà tặng thầy cô tùy vào tình cảm, điều kiện của các phụ huynh nhưng nhiều gia đình cũng khó khăn nhưng vì "trông ngang trông dọc" thấy phụ huynh khác quà to cũng phải cố gắng theo.

"Nhà mình có người quen bán yền sào ở Sài Gòn, từ đầu tháng mình đã đặt 2 hộp chuyển ra Hà Nội để tặng cô giáo của con. Tính sơ sơ, dịp này cũng phải mất 5 triệu tiền quà cáp", chị Đức (Cầu Giấy) cho biết.

Món quà chục trứng gà quê

Bên cạnh những món quà giá trị, nhiều người lại cho rằng, một bộ phận phụ huynh chỉ vì thành tích của con, mong cô quan tâm, cho điểm tốt...đã tạo nên một tiền lệ xấu.

Huyền Trang Phạm viết: "Ở quê em người ta tặng cô lẵng hoa với phong bì nho nhỏ có khi chẳng tặng gì mà các cô vẫn quan tâm. Thậm chí là các phụ huynh còn góp tiền tặng chung cô. Cháu gái em ở với ông bà, từ khi mẫu giáo đến giờ lớp 1 rồi mà chưa bao giờ ông bà đi quà cáp, phong bì cô mà cháu vẫn được cô quan tâm, học lực cũng khá".

{keywords}
Ảnh minh họa

Sunny Nguyễn, một người có mẹ là giáo viên cũng nói rằng, mẹ chị cũng chưa bao giờ nhắc phụ huynh này có quà phụ huynh kia không. Mẹ chị dạy tiểu học, cứ 20/11 trẻ con đến tặng quà toàn hoa, dầu gội, sữa tắm...không dùng lại mang đi cho. Mẹ chị thấy mang phong bì đến còn đem trả lại phụ huynh.

Thay vì quà to, đắt tiền nhiều người cho rằng, có nhiều hình thức để quan tâm không hẳn là chỉ ngày 20/11. Một chị cho biết: "Có lúc chẳng phải ngày gì nhưng bà ngoại chị từ quê xuống mang nhiều trứng gà nhà chị mang sang cho cô giáo chục quả. Nhận quà quê thấy cô cũng vui và khen ngon".

Các phụ huynh cũng đồng tình rằng, chính bố mẹ đi phong bì làm các bé từ nhỏ đã có tư tưởng là hối lộ rất không tốt cho việc hình thành và phát triển nhân cách của con sau này.

Anh La Hoàng (35 tuổi, 2 con trai) nói: "Các mẹ chỉ chú ý đến làm sao để chiều hư cô giáo. Phong bì càng nặng tay càng tốt, phụ huynh này tặng cái này thì mình cũng phải tặng cái kia. Các chị tự chạy đua với nhau chứ có để ý gì đến ý nghĩa của ngày tôn vinh thầy cô đâu".

Bên cạnh đó, ngày này cũng nhắc thế hệ trước những kỷ niệm "Ngày 20/11 không phong bì", một độc giả viết: "Nhớ ngày xưa, cả lớp mua mỗi gói bánh đến, thầy cô mở ra cùng ăn luôn, thậm chí thầy cô còn mang cả bánh nhà ra nữa. Chốc lát, đám học sinh đã đánh sạch bay đĩa".

Họ cũng chia sẻ về thời bẻ hoa trong vườn nhà, ngoài bờ sông rồi mang đến nhà cô. Thầy cô chưa kịp ra mở cửa thì đã thấy các trò đã í ới trèo ổi, bẻ khế trong vườn nhà giáo viên.

Anh này còn hài hước kể: "Bố chồng của cô giáo tiểu học mình hồi đấy sợ nhất ngày 20/11 và 8/3 vì sau các ngày ấy vườn cây của ông xác xơ như sau bão vậy".

Phương Lễ