Với phương pháp STEM, trí sáng tạo sẽ được kích thích bằng những việc như trẻ được tìm hiểu mô hình robot, xe đua trên máy tính bảng, rồi được tự tay lắp ráp…

“Chơi mà học” trong hè

Theo một chuyên gia giáo dục, nếu cả quãng thời gian hè không động đến sách vở, trẻ dễ dàng "trả lại" hết kiến thức cho thầy cô và bắt đầu năm học mới với nhiều khó khăn. Vì thế, bố mẹ có thể cho con mình học tập nhẹ nhàng bằng một chương trình học hấp dẫn kết hợp nhiều hoạt động tương tác thú vị, giúp con hoàn thiện kỹ năng của bản thân, tạo nền tàng vững vàng cho sự phát triển và thành công của con trong tương lai.

Nhiều phụ huynh tìm kiếm mô hình học hè mới mẻ, để các cháu vừa học vừa chơi mà vẫn kích thích tư duy sáng tạo của con đã tìm đến STEM.

{keywords}
Học và chơi bằng phương pháp giáo dục liên môn STEM giúp kích thích sự sáng tạo ở con trẻ

Là phương pháp giáo dục liên môn đang được triển khai ở nhiều quốc gia trên thế giới, STEM hướng đến việc giúp trẻ học hỏi một vấn đề dưới 4 phương diện khác nhau gồm Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Trẻ được khích lệ tự tìm hiểu vấn đề, đặt câu hỏi và quan sát thông qua các minh hoạ trực quan, sinh động trên các thiết bị công nghệ hiện đại. Chính tính thực tiễn và mới mẻ của STEM đã khiến không ít phụ huynh tâm đắc, muốn cho con học thử trong hè này.

Có gì thú vị ở một lớp STEM?

Đầu tháng 6/2018 hơn 500 học sinh, phụ huynh đã có cơ hội trải nghiệm các hoạt động của Câu lạc bộ STEM đầu tiên ở Đà Nẵng.

Khi thấy con được xếp vào các nhóm, cùng nhau tìm hiểu mô hình robot, xe đua công thức trên những chiếc máy tính bảng, sau đó tự tay lắp ráp, nhiều phụ huynh không khỏi bất ngờ. Chính phụ huynh cũng được mời cùng tham gia tìm hiểu với con, tạo thành những đội đua gay cấn.

{keywords}
Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và lắp ráp robot là hoạt động thú vị đầu tiên theo phương pháp STEM mà các bạn nhỏ Đà Nẵng được trải nghiệm

Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của sự kiện “Hè vui cùng CLB STEM” do Công ty điện tử Samsung Vina phối hợp cùng Thư viện tổng hợp Đà Nẵng tổ chức và sẽ duy trình thường xuyên nhằm mang đến một mùa hè lý thú, vừa chơi vừa học cho trẻ em.

Chị Vân (30 tuổi, giáo viên tiếng Anh, Đà Nẵng) chia sẻ: “Trước đây mình cũng băn khoăn về STEM vì chưa hiểu rõ phương pháp này. Hôm nay được cùng con trải nghiệm tại S.hub Kids Đà Nẵng, thấy cháu vừa được học những kiến thức thực tiễn về khoa học, công nghệ, lại được trải nghiệm các trò chơi kích thích sáng tạo, mình thấy tin tưởng và càng quyết tâm đầu tư cho con hơn”.

Hầu hết các bậc phụ huynh có cơ hội cùng con trải nghiệm phương pháp học STEM đều tin tưởng và ủng hộ việc nhân rộng mô hình này. Tận dụng những ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại cùng sự yêu thích của trẻ em với các thiết bị công nghệ, phương pháp STEM dễ dàng kích thích sự hứng thú và chủ động sáng tạo của trẻ. Chính sự yêu thích và chủ động là chìa khoá để các em chinh phục tri thức mà không cần đến bất cứ sự quan sát hay đốc thúc nào từ phía bố mẹ.

Mô hình CLB STEM sẽ còn tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn khác trên cả nước. Ngay trong tháng 6, công trình Học viện STEM thiếu nhi tại Thư viện tổng hợp TP.HCM cũng sẽ khởi công với diện tích lên đến 400m2, bao gồm không gian công nghệ, phòng thiên văn, góc đọc sách cũng như nhiều hoạt động tìm hiểu về STEM cho giới trẻ.

Sự xuất hiện của CLB STEM được xem là sự khởi đầu cho làn sóng giáo dục tân tiến, kết hợp công nghệ kỹ thuật vào quá trình kích thích tư duy sáng tạo cho trẻ em. Hè này, nếu còn đang đau đầu với bài toán học gì, chơi gì cho con thì STEM sẽ là câu trả lời phù hợp nhất cho mọi gia đình.

Doãn Phong