Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đã có không ít hộ dân tình nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để làm đường giao thông nông thôn, là những hạt nhân góp sức xây dựng thành công nông thôn mới.

Hiến đất làm đường chung

Là một trong 19 tiêu chí quốc gia của chương trình xây dựng nông thôn mới, tiêu chí giao thông nông thôn gặp nhiều khó khăn khi triển khai thực hiện. Việc vận động người dân tự giác giải tỏa, tình nguyện hiến đất và tích cực tham gia đóng góp vốn đầu tư, ngày công thi công là công việc không dễ dàng đối với nhiều địa phương. Thế nhưng, ở nhiều nơi trong quá trình thực, đã có không ít hộ dân tình nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để làm đường giao thông nông thôn.

Ông Vũ Khắc Sự ở Bon Păng Sim, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, Đắk Nông là một tấm gương như thế. Để làm con đường bê-tông dài 1,5 km tại Bon Păng Sim cần đến 1,6 tỷ đồng. Dự toán, kế hoạch làm đường đã có, nhưng kinh phí chuyển về chậm, vận động nguồn đóng góp trong dân nhận được sự đồng thuận chưa cao, ông Sự đã lấy sổ đỏ của gia đình mình thế chấp ngân hàng để vay gần 1 tỷ đồng, số còn lại vận động 4 hội viên cùng chi hội thế chấp sổ đỏ để vay vốn…Sau khi con đường khang trang thành hình, ông vận động bà con làm thêm 2 con đường nữa trong Bon Păng Sim có tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng, góp phần thay đổi diện mạo làng quê.

 

{keywords}
 

Tại huyện Cư Jút - Đắk Nông, gia đình ông Nguyễn Văn Khoán đã 3 lần tự nguyện hiến tặng 604 m2 đất cho địa phương để mở đường giao thông, xây dựng các công trình an sinh xã hội trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Vợ chồng ông Khoán còn mua tặng Trạm Y tế xã Nam Dong 5 chiếc máy điện châm (trước đó trạm y tế chỉ có 1 chiếc) góp phần giải tỏa cảnh xếp hàng chờ đợi của người bệnh nhiều năm nay.

Tại xã An Bình A, tỉnh Đồng Tháp, để tạo điều kiện cho nông dân đi lại, lưu thông hàng hóa, cũng như vận chuyển vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất được dễ dàng, chính quyền địa phương xã An Bình A đã vận động gia đình ông Nguyễn Chí Hướng (ấp An Hòa) hiến đất mở rộng đường. Vì lợi ích của cộng đồng dân cư ông Hướng đã hiến gần 1.000m2 đất để cùng địa phương làm đường.

Ông Hướng chia sẻ: “Theo tôi nhận thấy khi chưa làm đường nông dân vận chuyển vật tư nông nghiệp cực khổ lắm, còn bây giờ có đường lộ thì vận chuyển thuận tiện hơn. Mất ít đất cũng không tới đâu nhưng nó thuận lợi cho mình đi dễ dàng, không chỉ riêng mình tôi mà cho cả bà con nông dân trong xã”.

Việc làm của ông Hướng đã khơi dậy tinh thần tự giác, tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, xã An Bình A đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hạt nhân xây dựng nông thôn mới

Xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế nông thôn là những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Việc phát huy vai trò gương mẫu của các hộ dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong việc huy động sức dân, đồng thời cũng tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua khác ở địa phương.

Tại xã Ninh Sơn - Bắc Giang, để được công nhận đạt chuẩn trong xây dựng nông thôn mới, ngoài sự hỗ trợ về ngân sách của Nhà nước còn có sự đóng góp không nhỏ của người dân địa phương.

Được biết trong 5 năm xây dựng nông thôn mới, người dân trong xã đã đóng góp trên 5 tỷ đồng, bao gồm ngày công, hiến đất, tiền mặt, vật tư. Trong đó có 49 gia đình đã hiến 3539m2 đất để làm đường giao thông nội thôn, nội đồng và các công trình phúc lợi xã hội khác. Điển hình trong số đó có gia đình ông Doãn Văn Tiêu ở thôn Nội Ninh đã hiến 108m2 đất để xây dựng nghĩa trang nhân dân, đồng thời ông đã vận động con cháu đóng góp hàng trăm ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn.

Gương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Quảng Trị có thể kể đến ông Nguyễn Văn Tranh, thôn Huỳnh Công Đông, xã Vĩnh Trung, huyện Vĩnh Linh. Ông Tranh luôn tận tụy, hết lòng xây dựng nông thôn mới tại quê hương, tích cực tuyên truyền, vận động người dân đóng góp xây lên những công trình phúc lợi ở địa phương.

 

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Tranh (người đội mũ tai bèo) vận động bà con vệ sinh các tuyến đường.

Trong 4 năm qua, ông đã huy động hàng tỷ đồng, hàng ngàn ngày công từ người dân để hoàn chỉnh kiên cố hóa 8 km giao thông, xây dựng 5 sân bòng chuyền, 1 sân bóng đá, góp phần không nhỏ trong phong việc phát triển sản xuất và văn hóa, văn nghệ của người dân. Riêng bản thân ông Tranh đã vận động hỗ trợ quy ra tiền mặt 45 triệu đồng để san ủi, giải phóng mặt bằng xây dựng đường sá chỉnh trang nông thôn….

Với phong trào xây dựng nông thôn mới, những tấm gương kể trên là nhân tố điển hình, xứng đáng để biểu dương nhân rộng, những đóng góp của họ có ý nghĩa lớn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân nông thôn.

M.M - Phương Cúc (tổng hợp)