Dù đã chính thức bước vào hôn nhân mấy năm nay, song những nàng dâu này vẫn không thể quên nổi một vài tình huống bi hài của họ đã trải nghiệm ở những ngày đầu tiên chân ướt chân ráo về nhà chồng.

Mấy lần lao vào nhà vệ sinh, lần nào cũng gặp bố chồng...”

Đây là chia sẻ của bà mẹ một con 28 tuổi tên Kim Giang (Linh Đàm, Hà Nội). Theo người phụ nữ đã có kinh nghiệm làm dâu mấy năm này, dù cho thời gian có trôi đi nhưng một vài tình huống oái oăm của những ngày đầu tiên về nhà chồng thì Giang không sao quên được.

Có nhà riêng trên Hà Nội, nhưng cưới xong, Giang và chồng vẫn quyết định tranh thủ ở quê nhà chồng chơi gần một tháng mới lên Hà Nội đi làm lại. Và cũng chính những ngày ở nhà chồng này, nàng dâu mới ấy đã gặp phải 1-2 sự cố dở khóc dở cười.

Giang kể: “Sáng ngủ dậy, dù đang còn mắt nhắm mắt mở, mình hay có thói quen lao thẳng vào nhà vệ sinh. Nhưng có hôm lao vào rồi thì mới nhận ra bố chồng với ông nội chồng đã đang đứng đi vệ sinh nhẹ trong đó. Thế là mình lại tẽn tò lao ra và chạy biến đi. Dĩ nhiên sau đó, mình và cả 'phía kia' đều coi như không có chuyện gì xảy ra”.

Theo Giang giải thích thì: “Chẳng hiểu sao, bố và ông nội vào nhà vệ sinh lại không bao giờ có thói quen đóng cửa và bật đèn. Trong khi cái nhà vệ sinh nhà chồng mình thì lại bị chắn gọn bởi cái máy giặt to đùng. Thế nên mới dẫn tới sự cố trên”.

Người phụ nữ trẻ này tâm sự: “Khi gặp cảnh đó, mình thấy hơi ngại. Nhưng vì 'buồn' quá, cộng với thói quen lao từ giường xuống đất là phải chạy vào nhà vệ sinh khiến mình không sao để ý và nhìn xa trông rộng được. Lúc phát hiện ra, mình toàn ngượng ngùng kêu 'Ối ối, con/cháu xin lỗi' và chạy biến đi”.

Bà mẹ trẻ 28 tuổi này còn kể rằng, những lần sau cô đã để ý kỹ hơn về điều này nhưng nhiều lúc về quê chồng, vẫn cứ gặp "cảnh cũ" tái diễn. Thậm chí có lúc, Giang còn bắt gặp cảnh tương tự khi vô tình nhìn thấy người thân nhà chồng ra vườn hay ao để “giải quyết” (Ở quê có vườn ao rộng nên hay ra ngoài bờ ao, vườn).

Góp thêm một câu chuyện dở khóc dở cười nữa, Giang cũng kể về tình huống Minh thường gặp phải khi cô có con nhỏ. Vì có con nhỏ, nên Giang hay phải cho con ti. Dù mỗi lần về quê, nhà chồng cũng có phòng riêng cho vợ chồng và mỗi lần cho Rồng con ti, Giang toàn cho ti ở phòng riêng của mình. Thế nhưng bố chồng Giang cứ lao vào phòng chơi với cháu. Đã mấy lần Giang nói với chồng quán triệt với ông nội điều này, nhưng đâu vẫn vào đấy.

“Ban đầu, mình cũng ngại lắm, chỉ biết phàn nàn với chồng. Sau đó, khi ông nội có ý định vào chơi thì vừa bước tới cửa, mình đã nói to 'Cháu đang ti ông ạ'. Nếu ông quay ra thì thở phào. Còn nếu ông vẫn vào thì mình đành ngồi quay lưng lại cho con ti chứ biết làm sao. Nói chung cũng kệ dù cảm thấy bất tiện lắm. Mình nghĩ nhiều chị em sống với nhà chồng mà có con nhỏ cũng sẽ gặp hoàn cảnh này”.

"Ngất xỉu vì bị cảm nắng ngay lần đầu về nhà chồng - nhận nhầm mẹ chồng”

Đây là tình huống oái oăm mà Phạm Ly, 25 tuổi khi lần đầu tiên về quê chồng sau cưới đã gặp phải. Với Ly: "Giờ đã cưới nhau hơn 1 năm nhưng mỗi lần về quê chồng, cái cảm giác lần đầu ấy luôn luôn hiện ra khiến mình thấy vui vui và thú vị lắm".

Sau 2 tuần cưới nhau, tranh thủ ngày cuối tuần, bố mẹ chồng có bảo 2 vợ chồng Ly về quê để ăn giỗ (giỗ ông nội chồng) và tranh thủ đi chào họ hàng luôn.

Hôm ấy, hai vợ chồng Ly đã phải ngồi ô tô đi một quãng đường hơn 70km. Bị say xe nên Ly cảm thấy rất mệt. Thế nhưng về đến nhà chồng, dù được mẹ chồng và chồng động viên vào nghỉ ngơi, Ly vẫn gắng gượng cố dậy làm cỗ cùng mọi người.

Hôm ấy, cả nhà chồng có giỗ nên cô dì chú bác nhà chồng đến rất đông. Ở quê, nhà chồng Ly vẫn có bếp ga nhưng nhà có việc thì vẫn chủ yếu đun bếp củi cho tiết kiệm. Lúc ở nhà, tuy Ly cũng biết nấu nướng nhưng không làm thường xuyên và chẳng đun bếp củi bao giờ.

{keywords}

Phạm Ly, 25 tuổi

Thế mà: “Hôm ấy về nhà chồng, mình vẫn ngồi chổng mông thổi bếp xào nấu cỗ như đúng rồi. Ăn uống xong đến màn rửa bát thì trời bắt đầu trưa và nắng gay gắt. Lần đầu tiên mình đội nón ngồi rửa bát gần giữa sân. Rửa xong chục mâm bát cùng vài người chị họ bên chồng thì mình bắt đầu hoa mắt chóng mặt và lăn quay ra vì cảm nắng. Cả nhà chồng được phen hú vía, dìu vội mình vào phòng thoáng”.

Đến giờ người phụ nữ trẻ này vẫn nhớ như in ngày hôm đó: "Lúc tỉnh dậy, mình thấy cả nhà chồng đều đứng ngồi vây quanh bên cạnh. Bà nội chồng đã già cứ nắm tay mình bảo: 'Cháu dâu của bà thấy thế nào rồi?'. Bố mẹ chồng thì vừa xót vừa mắng: 'Trời nắng như vậy, con và mấy đứa ra rửa bát làm gì vậy trời?". Còn mình khi ấy đang mê man sốt và chưa định hình được mình đang ở đâu, cứ nắm lấy tay bà nội chồng tưởng mẹ đẻ và ngơ ngác hỏi: 'Mẹ ơi, con đang ở đâu mà đông người thế?".

Sau cái lần bị cảm nắng lần đầu tiên về nhà chồng, các lần sau vợ chồng Ly ở trên thành phố về nhà có việc, mọi người nhà chồng vẫn thường trêu chọc. Những người thân nhà chồng đều hùa vào bảo: “Ăn xong, Ly lại nhận nhiệm vụ đội nón ra rửa bát ngay nhé” hay “Nhà mình đã có một chân rửa bát cực khỏe rồi còn lo gì” hoặc "Cô đừng có quáng gà đến nỗi nhận nhầm bà nội là mẹ đẻ mình nữa nhé!"....

"Cả nhà chồng ăn sáng ở nhà, một mình mình ra ngoài ăn hàng"

Bà mẹ trẻ 2 con tên Nguyễn Ngọc, 29 tuổi (Nhân viên kinh doanh tại một công ty truyền thông) những ngày đầu về nhà chồng thì lại gặp phải tình huống dở khóc dở cười khác khiến dâu mới như cô không khỏi "nghĩ ngợi" và chạnh lòng.

Ngày đầu mới về nhà chồng, mẹ chồng luôn nghĩ Ngọc là con gái Hà Nội nên sẽ chẳng biết làm gì. Vì thế, bà hướng dẫn con dâu chuyện bếp núc này kia. Không ngờ, về nhà chồng, Ngọc thể hiện sự khéo léo trong việc nấu ăn qua nhiều món có phần còn hơn cả mẹ chồng. Và mẹ chồng có lúc còn phải làm theo Ngọc.

“Nấu ăn ngon hơn mẹ chồng, điều này khiến mình vừa vui vừa hãi. Chỉ sợ mẹ chồng nghĩ mình 'thể hiện' hoặc bà giả vờ không biết nấu để mình làm tất và đánh giá này nọ thì nguy to. Chỉ khi thấy mẹ chồng thật sự không giỏi nấu ăn, mình mới tự tin và thoải mái để thể hiện” - Cô dâu Ngọc của gần chục năm trước chia sẻ.

{keywords}

Người phụ nữ trẻ 2 con tên Nguyễn Ngọc, 29 tuổi

Ngọc còn kể: “Ngày xưa ở nhà quần áo mình không phải giặt vì nhà có người giúp việc. Nhưng lấy chồng, đặc biệt mỗi lần về nhà chồng thì phải tự giặt. Đã thế, lại còn phải giặt theo 'quy củ' của bố mẹ chồng nữa. Mà bố mẹ chồng thì bắt phải giặt quần áo bằng tay, không cho giặt máy. Ngồi giặt cũng phải ngồi ngoài sân chứ không cho ngồi giặt ở buồng tắm. Bực mình quá, mình cãi lại nhưng ông bà nhất định không nghe.

Thế là mình buộc phải làm theo như vậy. Nhưng 1-2 lần sau, thấy ngồi giặt như vậy vô lý quá nên mình mang quần áo về nhà ngoại giặt khô mới mang về nhà. Ông bà chắc thấy vậy cũng không hài lòng đâu, song mình cứ lì mặt ra. Mãi sau quen hơn, mình cứ lì lợm giặt quần áo bằng máy và ngồi giặt trong buồng tắm. Ông bà có nói gì, mình cũng "đầu gấu" cứ bỏ ngoài tai hết. Những lúc ấy, mình cứ cảm thấy ông bà vừa có thói quen rất buồn cười. Lắm lúc những điều vặt vãnh này làm mình bực mình và tủi thân đến rơi nước mắt".

Bổ sung thêm một tình huống khác khi ở nhà chồng cũng khiến Ngọc rơi vào cảnh khóc dở mếu dở. Đó là chồng và cả nhà chồng Ngọc đều có thói quen sáng nào cũng ăn sáng ở nhà. Nhưng Ngọc mới về nên không quen ăn sáng sớm và ăn ở nhà như vậy.

Ban đầu, vì ngại, Ngọc cũng cố ngồi xuống ăn cùng mà không sao nuốt nổi. Có lúc cô toàn phải lén xới ít cơm để giả bộ ăn. Sau đó, Ngọc không muốn "hình thức" như vậy nữa nên để mặc mọi người nhà chồng ăn sáng ở nhà, tự cô ra ngoài ăn một mình. Dần dần, khu đó nhà chồng cũng không có nhiều quà sáng đa dạng như ở Hà Nội nên Ngọc mới ăn ở nhà. Và giờ Ngọc cũng đã quen với thói quen ăn sáng tại nhà.

(Theo Trí thức trẻ)