Thuốc dạng sirô thường dùng trên lâm sàng rất thích hợp cho trẻ em, nhưng nếu không chú ý cũng gây nên những hậu quả xấu đối với trẻ bệnh, cho nên khi dùng thuốc cần chú ý.

Khi cho trẻ nhỏ uống thuốc thường gặp khó khăn do trẻ không thích uống, bởi vậy một số thuốc người ta bào chế dưới dạng sirô có lượng đường khá lớn (80%), một số loại thuốc còn có mùi thơm hoa quả cho trẻ thích uống. Về liều lượng thì tính bằng thìa cà phê (loại thìa rất nhỏ) để cho trẻ uống được dễ dàng. Tuy nhiên, khi cho trẻ dùng thuốc cần lưu ý 5 điều sau:

- Thuốc có hàm lượng đường cao, không cho trẻ uống thuốc sát ngay trước bữa ăn, vì chất đường trong thuốc có thể ức chế tiết dịch tiêu hóa. Mặt khác, đường được hấp thu rất nhanh, đường trong máu trẻ tăng lên gây “ngang dạ” làm cho trẻ kém ăn.

- Không uống thuốc trước khi đi ngủ, vì đường bám vào răng dễ lên men chua làm hỏng men răng gây sâu răng, sún răng. Nếu cho trẻ uống buổi tối sau đó cần cho trẻ uống nhiều nước, súc miệng kỹ, nếu trẻ lớn có thể đánh răng được thì tốt.

- Với các loại thuốc bổ máu có chất sắt (Fer.C.B12; Fe-in-sol; Tot-hema; sắt peptonat hòa tan…) khi uống không cho thuốc tiếp xúc trực tiếp với răng vì dễ làm cho răng có màu nâu xỉn. Không cho uống thuốc cùng với sữa bò hoặc uống vào sát thời điểm bú mẹ để tránh tạo thành chất sắt không hòa tan, cản trở sự hấp thu sắt. Điểm nữa là uống thuốc này phân trẻ sẽ có màu đen, nhưng điều đó không đáng lo. Khi ngừng thuốc phân trẻ sẽ trở lại màu sắc bình thường.

- Thuốc có vị ngọt lại có mùi thơm hấp dẫn, nên trẻ rất thích uống. Bởi vậy, cần để thuốc ở nơi cao trẻ không lấy được, nếu không trẻ sẽ lấy thuốc tự uống dễ gây ra ngộ độc thuốc.

- Khi cho trẻ uống cần theo đúng chỉ dẫn về liều lượng số giọt hoặc thìa đong thuốc hợp với từng lứa tuổi của trẻ.          

 BS. Vũ Hướng Văn(Theo SKDS)