Theo các nhà y học, trong nguyên lý học thuyết kinh lạc Ðông y đã phát hiện ngũ tạng lục phủ có vùng tương ứng ở đôi chân. Khi rửa chân đồng thời thực hiện xoa bóp các ngón chân, lòng bàn chân, có thể phòng và chữa được nhiều chứng bệnh. Đặc biệt, ngâm chân bằng nước nóng mỗi ngày có thể chữa trị chứng xuất tinh sớm.

Lương y Bàng Cẩm cho biết, ở ngón chân cái là đường đi ngang qua của hai kinh can-tỳ, giúp sơ can - kiện tỳ, tăng sự thèm ăn, điều trị gan - tỳ sưng to; ngón chân thứ tư thuộc kinh đởm, giúp phòng trị táo bón và đau hông sườn; ngón chân út thuộc kinh bàng quang, chữa chứng đái dầm ở trẻ, điều chỉnh đúng vị trí tử cung của phụ nữ; lòng bàn chân có huyệt dũng tuyền thuộc kinh thận, giúp điều trị thận hư, suy nhược...

{keywords}

Lương y Bàng Cẩm cho rằng, đôi chân con người có vô số rễ thần kinh liên quan mật thiết với thần kinh trung khu đại não, đồng thời liên hệ mật thiết đến từng cơ quan, từng vị trí trên khắp cơ thể.

Việc dùng nước nóng ngâm, rửa chân là tạo ra kích thích lành tính, làm hưng phấn các rễ thần kinh, giúp tăng cường trí nhớ, đem lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng cho chân và não.

“Ngâm rửa chân giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, trừ mỏi mệt, giúp dễ ngủ, chữa di tinh… Dùng nước nóng ngâm rửa chân 1 lần mỗi tối trước khi ngủ với tinh thần thư thái, giúp chữa trị chứng bệnh xuất tinh sớm”, lương y Bàng Cẩm cho hay.

Để giúp chữa trị các chứng bệnh trên, đặc biệt là chứng xuất tinh sớm, lương y Bàng Cẩm cho biết, nước ngâm chân phải là nước sạch, đun nóng đến 50-60 độ C rồi cho vào thau bằng gỗ hay sứ. Người bệnh ngồi thẳng, ngâm rửa chân trong nước nóng, mỗi lần ngâm rửa từ 10 đến 15 phút. Mỗi tối trước khi đi ngủ thực hiện một lần. Nếu nhiệt độ nước hơi cao, có thể thêm một ít nước lạnh hoặc chờ nước nguội bớt rồi ngâm rửa.

(Theo Một thế giới)