Đợt nắng nóng bất thường kéo dài trên cả nước đang là một trong những nguyên nhân khiến nhiều dịch bệnh gia tăng, số trẻ nhập viện vì bệnh viêm não và viêm màng não do virus gia tăng.

 

Dễ nhầm lẫn với bệnh khác

Theo thông tin từ Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 136 trường hợp mắc viêm não virus, trong đó có 5 trường hợp tử vong; viêm màng não mô cầu có 24 ca, trong đó 2 ca tử vong.

Từ ngày 22 tới 24/5, tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) có 10 trẻ được đưa đến khám với biểu hiện sốt, nôn, đau đầu; nhiều cháu được chẩn đoán bị viêm màng não, viêm não.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cũng đã xuất hiện một số ca viêm não, viêm màng não phải nhập viện.

Tại TPHCM, số trẻ nhập viện vì viêm não và viêm màng não cũng có sự gia tăng do thời tiết miền Nam cũng đang rơi vào thời điểm nắng nóng bất thường. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, có 12 trẻ bị viêm não và 30 trẻ bị viêm màng não đang điều trị. Ở những thời điểm khác, số ca bệnh viêm não được khống chế từ 5-7 ca và viêm màng não khoảng 20 ca. Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, tính từ đầu tháng 4 đến nay, cũng đã có 27 trẻ phải nhập viện do bệnh viêm não và viêm màng não do virus.

{keywords}

Cha mẹ cần nâng cao cảnh giác khi thấy con có biểu hiện sốt, nôn, đau đầu. Ảnh minh họa: Người lao động

Các bác sĩ cho biết, do viêm não và viêm màng não có biểu hiện ban đầu khá dễ nhầm với các bệnh thông thường như cảm, sốt virus. Chỉ đến khi trẻ bị kéo dài, dùng thuốc không đỡ người nhà mới cho đi viện thì bệnh đã nặng, trẻ đã bị rối loạn tri giác. Bệnh thường xảy ra đột ngột, có trẻ đang khỏe mạnh bỗng dưng sốt cao, co giật, dẫn đến lờ đờ, hôn mê trong 1-3 ngày. Diễn biến bệnh nặng lên rất nhanh. Bệnh hay gặp ở trẻ trên một tuổi, gặp nhiều nhất ở trẻ 3-15 tuổi.

Phòng bệnh

Viêm não, màng não là một bệnh khá nguy hiểm với trẻ, thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, trẻ có thể bị các di chứng về tinh thần, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, nhận thức kém. Bệnh đang vào mùa nên cha mẹ cần nâng cao cảnh giác khi thấy con có biểu hiện sốt, nôn, đau đầu.

Để phòng bệnh, cha mẹ cần đưa con đi tiêm vắcxin viêm não Nhật Bản đầy đủ. Với nhóm virus đường ruột thì cần chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chế biến sạch, ăn chín và rửa tay trước khi ăn.

Gia tăng bệnh nhân cao huyết áp

Theo BS. Nguyễn Trung Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Lão khoa T.Ư, với thời tiết nắng nóng như hiện nay, tỉ lệ bệnh nhân nhập viện do huyết áp tăng cao, các biến chứng do cao huyết áp luôn tăng mạnh.

Chính vì vậy, người có bệnh huyết áp cao cần kiểm tra huyết áp thường xuyên trong ngày hè. Để phòng tăng huyết áp ngày nóng, người bệnh cần uống nước đều đặn, không khát cũng phải uống để giảm độ kết dính trong máu. Nên tạo thói quen uống một ly nước đun sôi để nguội sau khi thức dậy vào buổi sáng và một ly trước lúc đi ngủ ban đêm. Đồng thời, hạn chế tối đa việc ra ngoài trời, nhưng phải vận động, đi lại trong nhà để mạch máu co giãn và đàn hồi tốt, làm tăng tính bền của thành mạch.

Lưu ý không để nhiệt độ phòng quá chênh lệch so với nhiệt độ ngoài trời vì sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ sẽ khiến những mạch máu vốn đang ở trạng thái giãn nở tức thời co lại, dẫn đến huyết áp tăng cao.

(Theo Giao thông)

M.T (tổng hợp)