Từ trước đến nay, phụ nữ vẫn được xem là “phái yếu”. Tuy nhiên, theo báo cáo về khoảng cách giới tính toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), “phái yếu” lại phải làm việc nhiều hơn “phái mạnh” đến 50 phút mỗi ngày.

Những số liệu giật mình

Số liệu trên cũng tương đương, ước tính trung bình mỗi năm, một phụ nữ Việt Nam làm việc nhiều hơn nam giới ít nhất 300 giờ. Con số này gây giật mình cho nhiều người vì sự chênh lệch bất ngờ mang tính “báo động”. Đây cũng là khoảng cách lớn nhất kể từ năm 2008. Điều đáng nói là tuy phải làm việc nhiều hơn nhưng mỗi năm, phụ nữ Việt chỉ kiếm được trung bình 5.097 USD, chỉ gần ngang ngửa so với mức thu nhập của nam giới.

Bên cạnh các công việc xã hội, phụ nữ phải dành thêm rất nhiều thời gian mỗi ngày cho các công việc nội trợ “không lương” - những công việc mà theo 88% đàn ông trong một cuộc khảo sát gần đây cho rằng chỉ của riêng phụ nữ. Do đó, phần lớn nam giới hiếm khi có sự hỗ trợ hay chủ động chia sẻ việc nhà cùng với nữ giới.

{keywords}

Công việc xã hội, cùng vô số những việc nhà không tên làm phụ nữ “quên” mất việc chăm sóc bản thân

Sau 8 tiếng công sở, nếu nam giới thường dành thời gian gặp gỡ bạn bè, hoặc về nhà xem tivi thư giãn, đọc sách báo… thì trong lúc đó, phần lớn phụ nữ vẫn tiếp tục tất bật với công việc nội trợ như cơm nước hay dọn dẹp nhà cửa…

{keywords}

Làm việc nhiều và thiếu sự chăm sóc cho bản thân khiến phụ nữ gặp phải nhiều vấn đề về cơ, xương, khớp ngay từ tuổi 30.

Thêm thời gian làm việc đồng nghĩa phụ nữ ít có cơ hội để nghỉ ngơi và thời gian cần thiết dành cho chính mình. Hệ quả là nhiều chị em dễ lâm vào tình trạng mệt mỏi, suy nhược hay nghiêm trọng hơn là những vấn đề bệnh lý cơ-xương-khớp như đau nhức, nhức mỏi, thoái hóa khớp, đau cột sống, loãng xương…

5 phút mỗi ngày để chăm sóc bản thân toàn diện

Tất nhiên, trong xã hội hiện đại, quan điểm “việc nhà là của đàn bà” đã dần thay đổi. Nhiều người đàn ông đã chủ động chia sẻ việc nhà với người phụ nữ mình yêu. Tuy nhiên, con đường đi đến việc cân bằng hoàn toàn vẫn còn ở rất xa.

Hơn lúc nào hết, phụ nữ cần chủ động quan tâm bản thân nhiều hơn, ít nhất là 5 phút mỗi ngày để chăm sóc toàn diện cho chính mình. Thoạt nghe có vẻ ngắn ngủi nhưng với 5 phút, phụ nữ hoàn toàn có thể dành cho mình những sự chăm sóc chất lượng, bao gồm việc thay đổi tư duy tươi trẻ, lạc quan; vận động thể dục đều đặn và bổ sung dinh dưỡng hợp lý, giúp duy trì sự dẻo dai và tươi trẻ.

“5 phút mỗi ngày” chăm sóc bản thân để cơ thể luôn trẻ khỏe, tinh thần luôn tươi vui

Nói thêm về vấn đề chăm sóc sức khỏe phụ nữ, Bác sĩ Chuyên khoa 1 Đào Thị Yến Thủy (Cố vấn cao cấp về Dinh dưỡng Bệnh Viện QT Hạnh Phúc) cho biết: “Từ sau tuổi 30, phụ nữ đã bắt đầu tiến trình lão hóa, khởi động là quá trình mất xương, giảm cơ, thoái hóa khớp. Để khắc phục vấn đề này, phụ nữ nên tập thói quen uống sữa để cung cấp đủ hàm lượng canxi cần thiết cho cơ thể (khoảng 750 - 1000mg canxi/1 ngày tùy theo độ tuổi), vận động hàng ngày điều độ để hạn chế các vấn đề bệnh lý về cơ-xương-khớp”.

Bên cạnh đó, chuyên gia dinh dưỡng Đào Thị Yến Thủy cũng chỉ ra, một nguyên tắc ăn uống hợp lý là phải cân đối dinh dưỡng và đa dạng các loại thực phẩm để cung cấp đầy đủ cho cơ thể lượng đạm, vitamin, khoáng chất, collagen… cần thiết. Tuy nhiên, trên thực tế, các bữa ăn của phụ nữ Việt đa phần thường thiếu chất do nhường thức ăn ngon cho chồng con, hay ăn kiêng sợ béo... Vì vậy, thực hiện thói quen uống sữa mỗi ngày sẽ giúp bổ sung những thiếu hụt về dinh dưỡng này để duy trì sức khỏe và sự dẻo dai của cơ thể.

{keywords}

Tấn Tài