Từ Mannang (Nepal), khu vực bắt buộc phải nghỉ ít nhất 1 ngày để thích nghi dần với độ cao, du khách phải mất 2 ngày đi bộ vượt qua những đường mòn trơn trượt, khí hậu khắc nghiệt để được chiêm ngưỡng hồ Tilicho. Đây là hồ nước ngọt nằm ở độ cao 4.919m, cao nhất thế giới với những vách băng vĩnh cửu và khung cảnh đẹp mê hồn.

Để tới hồ nước ngọt cao nhất thế giới này có nhiều cách đi nhưng thông thường du khách sau khi nghỉ 1 ngày ở Manang để thích nghi dần với độ cao, sẽ tiếp tục hành trình chinh phục hồ Tilicho vào sáng sớm hôm sau.

Cung đường từ Manang đến Tilicho base camp sẽ phải vượt qua 2 vùng có trạng thái khí hậu nóng và lạnh khác nhau. Nửa đoạn đường đầu có khí hậu nóng, gió với dải thực vật chủ yếu là cây lá kim, bụi gai với những đường mòn nhỏ chỉ vừa một người đi vắt ngang qua những sườn núi dốc đầy sỏi đá trơn trượt rất nguy hiểm. Chỉ qua một cây cầu trên đường leo lên cao, khí hậu thay đổi hoàn toàn với nhiệt độ lạnh hơn, gió mạnh hơn nhiều và có tuyết rơi.

Lần đầu tiên, nhóm chúng tôi gồm 3 người phải nhích từng bước qua những con đường đá trượt (sand slide) với 2 chiếc gậy chống bắt buộc phải có. Tận mắt chứng kiến cảnh đá rơi ào ào xóa sạch những đoạn đường trước mặt, khiến tâm lý chúng tôi căng thẳng, lo lắng, thậm chí thoáng chút do dự trước khi quyết tâm chinh phục chiếc hồ huyền bí.

Nhiều đoạn đường nhỏ nơi đây chỉ vừa 1 người đi, mặt đường dốc đầy đá dăm vụn trơn trượt khiến việc đi qua rất khó khăn. Chỉ một cơn gió thổi mạnh hay một con thú chạy qua phía trên là đá rơi rào rào, rất nguy hiểm.

Sau 1 đêm nghỉ ở Tilicho base camp trong giá rét, chúng tôi tiếp tục hành trình vào sáng sớm ngày hôm sau. Hành trình khó nhọc khiến không ít người không chịu nổi đã phải thuê ngựa với giá trên dưới 100 USD. Sau khoảng 9 giờ đồng hồ vượt qua các dốc cao dựng đứng, những đoạn đường nhỏ hẹp đầy đá hộc khiến việc di chuyển của chúng tôi khó khăn hơn nữa.

Từ đoạn có biển báo 30 phút nữa sẽ đến hồ, địa hình bằng phẳng như bình nguyên, phía bên trái hồ là bức tường núi băng vĩnh cửu, cái lạnh khác hẳn như thấm vào từng thớ thịt. Từ đoạn này đường đỡ dốc và dễ đi hơn.

Quang cảnh hồ Tilicho ở độ cao 4919m so với mực nước biển đẹp lạ lùng, tĩnh lặng, lạnh lẽo với những cơn gió ào ạt khiến cái lạnh càng thấm hơn nên du khách thường chỉ lưu lại hồ chừng 30 phút là phải di chuyển ngay để tránh bị cảm lạnh.

Sau 2 ngày đường bị vắt kiệt sức, mệt mỏi dường như biến mất khi đặt chân đến hồ Tilicho với quang cảnh đẹp ngỡ ngàng, tưởng như trong một giấc mơ.

Tất cả mọi đoàn du khách đều phải nghỉ 1 ngày tại Manang để quen dần với độ cao trước khi tiếp tục hành trình chinh phục hồ Tilicho.
Những con đường chỉ vừa một người đi.
Các con đường nhìn xa như những sợi dây vắt quanh những sườn núi với độ dốc cao.
Dọc đường đi, núi đá, những con suối hòa cùng ánh nắng tạo nên những khung cảnh đẹp mê mẩn.
Những đường mòn nhỏ hẹp mỏng manh vắt qua những sườn núi dốc đầy sỏi đá dăm trơn trượt
Do mặt đường đầy đá dăm nên phải luôn cân nhắc cẩn thận khi di chuyển.
Video một đoạn đường bị đá trượt do gió lớn rất nguy hiểm:
video đá trượt
Phải đi qua nhiều cây cầu đan bằng thép vắt qua vực sâu như trêu ngươi những người sợ độ cao.
Đi qua những cây cầu luôn rung rinh này khiến không ít người muốn "rụng tim".
Nhiều du khách kiệt sức phải thuê ngựa để di chuyển quãng đường còn lại đến hồ Tilicho.
Cưỡi ngựa qua những cung đường nhỏ hẹp đầy đá dăm là trải nghiệm đầy sợ hãi.
Một người chủ cho thuê ngựa qua một khúc ngoặt nhỏ hẹp và dốc.
Càng lên cao, khung cảnh mây quấn quýt những ngọn núi thật sự huyền ảo.
Vùng khí hậu lạnh có tuyết rơi càng khiến sức khỏe bị vắt kiệt hơn.
Rất dễ trượt ngã khi di chuyển trên những đoạn đường dốc đầy tuyết.
Dọc đường đi có các trạm dừng nghỉ cho khách bộ hành.
Cách hồ Tilicho khoảng 30 phút đi bộ, địa hình bằng phẳng như một bình nguyên.
Hồ Tilicho là hồ nước ngọt nằm ở độ cao 4.919m, là hồ cao nhất thế giới với những vách băng vĩnh cửu và khung cảnh đẹp mê hồn.
Tác giả (bên phải) cùng hai người bạn bên bờ hồ Tilicho.

Phạm Minh Thành hiện là giảng viên khoa Lý luận, Sáng tác, Chỉ huy thuộc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Chinh phục hồ Tilicho là một phần trong chuyến đi khám phá vùng hạ (Lower Mustang) và vùng thượng (Uper Mustang) của đất nước huyền bí Nepal.

Chuyến đi kéo dài 21 ngày với mỗi ngày đi bộ trên dưới 12 giờ tại những cung đường dốc dựng đứng, trơn trượt, vô cùng nguy hiểm. Cùng hai người bạn là những kiến trúc sư, Phạm Minh Thành đã phải chuẩn bị tập luyện đều đặn 3 tháng trước chuyến đi để đảm bảo sức khỏe chinh phục những cung đường hiểm trở.

Tuy vậy anh cho biết, đoạn đường đến hồ Tilicho khiến cho cả 3 anh em gần như kiệt sức, không ít lần họ vì mệt và nản lòng, nhưng rồi lại động viên lẫn nhau để vượt qua tất cả cung đường.