- "Ở da trẻ sơ sinh, khả năng chống lại tia UV kém hơn rất nhiều so với da trẻ lớn và người trưởng thành. Bởi vậy, việc tắm nắng ở trẻ sơ sinh không những không có lợi mà đôi khi còn gây hại", Bs. Đinh Phương Anh chia sẻ.

Tại Hội thảo “Chăm sóc da và giấc ngủ của trẻ sơ sinh” do Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức, ông Phạm Đức Mục, GĐ Trung tâm CNCS - Hội Điều dưỡng Việt Nam, khẳng định: “Tại Việt Nam, mỗi năm khoảng 1,5 triệu trẻ sơ sinh chào đời.

Da và giấc ngủ của trẻ sơ sinh là 2 yếu tố rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, việc thực hành chăm sóc da và giấc ngủ cho trẻ đang có nhiều khác biệt tại một số cơ sở y tế và cộng đồng.

Bởi vậy, Hội thảo lần này nhằm cập nhật kiến thức và chuẩn hóa các quy trình chăm sóc da và giấc ngủ của trẻ cho các điều dưỡng trên toàn quốc. Tại Hội thảo, các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành đã cùng nhau thảo luận với chủ đề chăm sóc da và giấc ngủ cho trẻ.

{keywords}
Tại Hội thảo, các đơn vị đã ký bản ghi nhớ hợp tác (2017-2020) thực hiện những hoạt động đào tạo điều dưỡng Sản - Nhi, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc da và giấc ngủ cho trẻ sơ sinh tại Việt Nam.

Phân tích về cấu trúc da của trẻ sơ sinh, Bs. Đinh Phương Anh, PGĐ Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh, BV Phụ Sản Trung Ương, khẳng định, ở da của trẻ sơ sinh, lớp bì và lớp sừng mỏng hơn nên trẻ dễ bị mất nhiệt, mất nước.

Cũng do lớp sừng mỏng nên làm tăng khả năng hấp thu các chất độc ở trẻ.

Bs. Phương Anh nhấn mạnh: “Một số bà mẹ thường xoa các loại dầu, tinh dầu dành cho người lớn trên cơ thể trẻ sơ sinh. Điều này không an toàn bởi da trẻ sơ sinh có khả năng thấm rất cao nên việc xoa các loại dầu khiến trẻ dễ bị ngộ độc qua đường da”.

Bs. Phương Anh cho biết thêm: "Ở trẻ sơ sinh, khả năng chống lại tia UV của da kém hơn rất nhiều so với trẻ lớn và người trưởng thành. Trước đây chúng ta có khuyến cáo tắm nắng cho trẻ để chuyển hóa Vitamin D, chống còi xương. Tuy nhiên sau nhiều quá trình nghiên cứu, người ta thấy rằng việc tắm nắng ở trẻ sơ sinh không những không có lợi mà đôi khi còn gây hại".

Ngoài ra, Bs. Phương Anh cũng khuyến cáo không nên tắm cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi chào đời.

Theo đó, khi ở trong bụng mẹ, bé được bao bọc bởi nước ối. Điều này khiến da bé được phủ một lớp màu trắng để bảo vệ bé khỏi môi trường ngoài, lớp màu trắng này được gọi là vernix.

Theo các nghiên cứu, chất venix có tính miễn dịch cao và đây là lợi thế rất lớn của em bé mới sinh. Nó đồng thời là kem dưỡng ẩm giữ cho làn da bé mềm mại và dẻo dai, ngăn vi khuẩn xâm nhập. Nên trong vòng 24 giờ đầu sau sinh, các gia đình không nên tắm cho bé.

'Nuôi con, đừng áp dụng tư duy nuôi... lợn'

'Nuôi con, đừng áp dụng tư duy nuôi... lợn'

"Nói là nuôi con như nuôi lợn, có thể nhiều người sẽ chạnh lòng, nhưng sự thật là thế. Người lớn tham cân nặng, tham trẻ béo đâu phải vì yêu trẻ, mà vì muốn thỏa mãn cái sự 'mát tay nuôi trẻ' của mình thì đúng hơn"...

Dấu hiệu cho thấy bạn đang nuôi con thành 'gà công nghiệp'

Dấu hiệu cho thấy bạn đang nuôi con thành 'gà công nghiệp'

Bao bọc con trẻ có thể là cách để giữ an toàn cho con trẻ, nhưng điều này lại khiến con bạn thiếu kỹ năng sống và khó bắt nhịp với cuộc sống khi trưởng thành.

Phương Lê