“Đắt xắt ra miếng, nếu có điều kiện thì nên cho con đi, các con sẽ học được nhiều điều khi được sống trong tập thể và tự mình lo cho bản thân”, chị Ngọc Khánh chia sẻ.

Chi 100 triệu cho con học hè

Với mong muốn để con sống tự lập cũng như có môi trường rèn luyện tiếng Anh, xu hướng cho con tham gia các khóa học hè quốc tế ngày càng được ưa chuộng ở các thành phố lớn. Nắm bắt được nhu cầu này, các Trung tâm tiếng Anh, Trung tâm tư vấn du học đều tổ chức những khóa tham quan và học tập tại nước ngoài vào dịp hè cho trẻ.

Doanh nghiệp giáo dục S. ở quận Đống Đa, Hà Nội đang cung cấp chương trình trại hè quốc tế tại Dublin (Ireland). Trại hè kéo dài một tháng rưỡi dành cho lứa tuổi từ 12 đến 17. Hoạt động chủ yếu của trại hè là học tiếng Anh, dã ngoại và trải nghiệm homestay với gia đình người Ireland. Chi phí cho khóa học lên đến 74 triệu đồng, chưa kể vé máy bay, phí visa, bảo hiểm du lịch, phí dịch thuật hồ sơ…Tính sơ sơ cũng phải “ngốn” gần trăm triệu đồng.

Trung tâm tư vấn du học M. ở Quận 9, TP. HCM cũng có chương trình trại hè tiếng Anh tại Philippines cho trẻ 7 đến 16 tuổi trong vòng 4 – 8 tuần. Theo giới thiệu của trung tâm này, người tham gia sẽ được học tiếng Anh theo Giáo trình hàng đầu dành cho trẻ em Châu Á, đồng thời được tham gia các hoạt động du lịch, vui chơi bổ ích. Chi phí cho khóa học là 2.900 đô (khoảng gần 50 triệu đồng).

{keywords}

Cho con tham gia trại hè quốc tế đang là xu hướng các gia đình khá giả ở thành phố (nguồn ảnh internet)

Một học viện ngôn ngữ ở Hà Nội cũng vừa tổ chức chương trình học kỹ năng sống xa nhà kết hợp học tiếng Anh tại Singapore cho trẻ tiểu học trong 2 tuần. 

Chương trình sẽ chú trọng dạy các kỹ năng sống cho trẻ như cách xếp hàng, nói năng, ăn uống lịch sự, cách di chuyển bằng tàu điện ngầm, cách kết bạn với người nước ngoài, cách sống trong tập thể, cách tự chăm sóc bản thân, về các giá trị sống cơ bản, giá trị đồng tiền, cách chi tiêu hợp lý, tiết kiệm. Ngoài các giờ học sẽ đi tham quan các điểm nổi tiếng của Singapore. Chi phí trọn gói là 2050 SGD (khoảng 33 triệu đồng).

Chị Ngọc Khánh, ở Cầu Giấy, quyết định cho con trai lớp 5 tham gia khóa học hè đắt đỏ này cho biết, chị muốn để con sống tự lập và có môi trường để rèn tiếng Anh.

“Vợ chồng tôi muốn hết cấp 2 là cho con đi du học, những khóa học ngắn hạn như thế này sẽ giúp con quen với môi trường quốc tế, học sống xa nhà để sau này không bỡ ngỡ. Nếu gia đình có điều kiện thì nên cho các con đi để trải nghiệm”, chị nói.

{keywords}

Các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cũng có thể được cải thiện trong 2-3 tuần tham gia trại hè nếu như con được nhúng thẳng vào môi trường bản xứ một cách khoa học

Các chuyên gia giáo dục nói gì?

Chuyên gia giáo dục tiểu học, TS Nguyễn Đức Quang cho rằng, cha mẹ không nên đặt ra các mục tiêu to tát khi cho con tham gia các khóa học hè. Bởi trong thời gian ngắn 2-3 tuần mùa hè chỉ đủ để khơi gợi trong con trẻ những suy nghĩ và những giấc mơ cho con sau này.

“Sự trải nghiệm cuộc sống và văn hóa mới lạ cũng đem đến cho con sự giàu có về tâm hồn và hiểu biết. Các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cũng có thể được cải thiện trong 2-3 tuần đó nếu như con được nhúng thẳng vào môi trường bản xứ một cách khoa học. Nếu có điều kiện, mỗi năm tôi cũng muốn cho con đi trại hè ở một nước khác nhau”, thầy Quang chia sẻ.

{keywords}

Chi phí 2050 đô (33 triệu đồng) cho 2 tuần học tại Singapore được các chuyên gia cho là hợp lý so với chất lượng giáo dục và cuộc sống ở một nước phát triển.

Còn theo Tiến sĩ Vũ Thu Hương, Khoa Giáo dục tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội, các khóa học quốc tế nếu được thiết kế khoa học và hợp lý sẽ rất hữu ích cho con. Số tiền cha mẹ bỏ ra là không hề phí phạm.

“Thời gian gần đây, xu hướng cho con đi du học sau khi tốt nghiệp THPT đang phát triển mạnh. Ngoài học vấn và ngoại ngữ, điều các con cần trang bị là kĩ năng sống xa nhà. Để các con có thể sống tốt ở nơi xa gia đình, khác lạ về phong tục tập quán và các luật lệ, theo tôi, rất cần có những trải nghiệm và kĩ năng sống như nói năng, ăn uống lịch sử, sử dụng phương tiện công cộng, kết bạn với người nước ngoài, tự chăm sóc bản thân, chi tiêu hợp lý. Những kĩ năng này sẽ giúp các con vững vàng hơn sau này khi du học xa gia đình”, TS. Hương nói.

Với ý kiến cho rằng, chi cả ngàn đô cho một khóa học hè 2-3 tuần của con như vậy là quá đắt đỏ, TS. Hương cho rằng chi phí như vậy là hợp lý so với chất lượng giáo dục và cuộc sống ở các nước phát triển.

“2050 đô cho 2 tuần học ở Singapore là một mức giá không rẻ so với một gia đình. Tuy nhiên, đây là mức giá có thể nói là rất hợp lý với chương trình học tại một đất nước đắt đỏ hàng đầu thế giới. Với các gia đình có điều kiện thì theo tôi, đây là một mức giá chấp nhận được. Tôi cho rằng giá trị của chuyến đi này sẽ là rất lớn khi các con được sống trong tập thể và tự mình lo cho bản thân. Kì nghỉ hè sẽ rất hữu ích nên các gia đình cũng không quá ngại khi chi trả cho các con”, cô Hương nói.

(Còn tiếp)

Kim Minh