- Báo cáo tình hình trẻ em thế giới hàng năm của UNICEF cho biết, internet trở thành người bạn không thể thiếu với cả người lớn và trẻ em. Cứ 3 người sử dụng internet trên toàn thế giới thì có 1 người là trẻ em.

Chiều 12/12, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam đã tổ chức công bố báo cáo về tình hình trẻ em thế giới 2017 với chủ đề “Trẻ em trong thế giới công nghệ số”.

Theo đó, cứ 3 người sử dụng internet trên toàn thế giới thì có 1 người là trẻ em. Tuy nhiên hành động để bảo vệ trẻ khỏi những rủi ro của thế giới kỹ thuật số và tăng khả năng truy cập nội dung trực tuyến an toàn thì rất ít.

Vì vậy UNICEF nhấn mạnh, nếu chính phủ và khu vực tư nhân không thay đổi sẽ khiến trẻ em phải đối mặt những rủi ro và nguy hại mới.

{keywords}
Trẻ em trong môi trường thế giới số còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, mất an toàn (Ảnh: UNICEF) 

Ở Việt Nam, kể từ khi chính thức hòa mạng internet vào năm 1997, nước ta đã đạt được những bước tiến ấn tượng với 64 triệu người sử dụng internet tính đến tháng 6/2017, chiếm 67% dân số. Việt Nam cũng nằm trong số các quốc gia có số người sử dụng internet cao nhất ở châu Á.

Truyền thông xã hội được phổ biến rộng rãi với 64 triệu người có tài khoản facebook, trong đó phần đông là trẻ em và thanh thiếu niên.

Lợi ích mà công nghệ số mang lại cho con người là không thể phủ nhận. Đó là khả năng tiếp cận thông tin, xây dựng kỹ năng làm việc trong môi trường công nghệ số và mang lại cho trẻ em một nền tảng để kết nối và biểu đạt quan điểm của các em.

Tuy nhiên vẫn còn hàng triệu trẻ em đang không được hưởng các lợi ích mà công nghệ số mang lại. Khoảng 1/3 thanh thiếu niên trên thế giới (tương đương 346 triệu người) không được sử dụng internet. Điều này làm gia tăng sự bất bình đẳng và giảm khả năng của trẻ tham gia vào nền kinh tế ngày càng số hóa.

Ngoài ra, báo cáo của UNICEF năm 2017 cũng đề cập đến mặt trái của internet. Nó có thể làm tăng tính dễ tổn thương của trẻ em trước những rủi ro và nguy hại, bao gồm sử dụng sai thông tin cá nhân, truy cập vào nội dung độc hại và bắt nạt trực tuyến…

Một cuộc thăm dò ý kiến toàn cầu với hơn 10.000 thanh thiếu niên trong độ tuổi 18 tại 25 quốc gia do UNICEF thực hiện vào năm 2016 cho thấy, 72% thanh thiếu niên Việt Nam tuổi từ 15-24 sử dụng internet. Thanh niên 18 tuổi ở Việt Nam đề cao sự an toàn trực tuyến và nhận thức được những nguy cơ của internet với 74% tin rằng những người trẻ tuổi có nguy cơ bị lạm dụng tình dục trực tuyến.

{keywords}
Cần tăng cường bảo vệ trẻ em trong thế giới số (Ảnh: UNICEF) 

Internet không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Vậy làm thế nào để thế giới công nghệ số an toàn hơn cho trẻ em và đồng thời tăng cường khả năng tiếp cận trực tuyến nhằm mang lại lợi ích cho những em thiệt thòi nhất?

Ông Youssouf Abdel-Jelil, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam, cho rằng: “Nếu được tận dụng đúng cách và được tiếp cận phổ quát cho mọi người, công nghệ số có thể là nhân tố tạo nên sự thay đổi cho những trẻ em bị bỏ lại phía sau, đó là trẻ khuyết tật, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em sống ở các khu vực khó khăn và khó tiếp cận”.

Thứ trưởng Bộ LĐ&TBXH Đào Hồng Lan cũng cho hay, các  cơ quan, tổ chức có liên quan hãy hành động để tạo môi trường mạng an toàn cho trẻ em tham gia, sử dụng internet phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu và khơi dậy niềm đam mê học hỏi, sáng tạo của các em.

Vì vậy cần hướng dẫn các kỹ năng để trẻ em có thông tin và tham gia vào môi trường mạng được an toàn; bảo vệ bí mật riêng tư cho trẻ em. 

4 cách giúp con có tư duy phản biện

4 cách giúp con có tư duy phản biện

Những trẻ có tư duy phản biện sẽ biết cách giải quyết vấn đề một cách nhanh nhạy và hiệu quả. Vì vậy, cha mẹ hãy "bỏ túi" ngay 4 cách giúp trẻ có tư duy phản biện dưới đây.

Con gái khó chịu vì làm việc nhà, người mẹ đã nói điều này

Con gái khó chịu vì làm việc nhà, người mẹ đã nói điều này

Đây không phải là việc con giúp bố mẹ mà là con đang tự phục vụ chính bản thân mình.

Món quà bất ngờ ông bố tặng con gái xinh đẹp 'gây bão'

Món quà bất ngờ ông bố tặng con gái xinh đẹp 'gây bão'

Clip ngắn gọn nhưng vô cùng ý nghĩa ông bố dành cho con gái thu hút gần 2 triệu lượt xem trên Youtube.

Tâm sự xúc động mẹ dành cho con gái 5 tuổi bị ung thư máu

Tâm sự xúc động mẹ dành cho con gái 5 tuổi bị ung thư máu

"Ôm chặt mẹ để cảm thấy an toàn và con đã ngủ say, còn mẹ không khóc nhưng nước mắt chẳng thể chảy ngược vào trong", chị Nguyễn Thị Quý viết trên trang cá nhân.

H. Thúy