Có thể nhiều bà mẹ không biết được rằng, cho trẻ ăn, bú không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng đến thính giác của trẻ nhỏ.

Vắt mũi cho trẻ

Khi trẻ bị ốm, chảy nước mũi, nhiều bậc cha mẹ thường dùng hai ngón tay để vắt mũi cho trẻ. Tuy nhiên cách vắt mũi này hoàn toàn sai vì vắt mũi quá mạnh có thể khiến nước mũi chứa nhiều vi khuẩn chảy ngược vào trong cổ họng sang tai và gây bệnh viêm tai giữa. Nếu trẻ bị sổ mũi, bố mẹ nên hút mũi hoặc dùng một ngón tay ấn vào từng bên mũi của trẻ một cách nhẹ nhàng để nước mũi chảy ra.

{keywords}

Hình minh họa

Cho trẻ uống thuốc sai cách

Để cho trẻ uống thuốc dễ hơn, nhiều bậc phụ huynh thường dùng cách dùng hai ngón tay bịt mũi của trẻ, đến khi trẻ há miệng ra để thở thì bón thuốc vào miệng trẻ. Cách cho uống thuốc này thực chất rất nguy hiểm, trẻ uống thuốc trong hơi thở gấp không những dễ bị nghẹn mà còn dẫn đến dịch tiết mũi hoặc thuốc trong cổ họng vào tai giữa, gây bệnh viêm tai giữa.

Cho bé nằm uống sữa

Một số bà mẹ thường để trẻ nằm trên sàn để bú, uống sữa, nhưng đây là cách cho uống sữa đặc biệt nguy hiểm đến thính giác của trẻ. Bé nằm ngửa trên sàn nhà dễ dẫn đến sữa có thể chảy qua ống họng vào tai giữa dẫn đến bệnh viêm tai giữa. Khi nên cho bé uống, bú sữa, mẹ nên bế bé lên và một tay đỡ đầu bé ở góc nghiêng 45 độ, tay kia mẹ cầm bình sữa và cho bé bú từ từ.

Bẹo má

Nhiều phụ huynh rất yêu con nên thường cưng nựng con bằng cách bẹo má. Tuy nhiên, bố mẹ nên tránh chơi đùa với con bằng cách này vì có thể vô tình tác động lực lên tai của em bé. Các bộ phận trên cơ thể trẻ nhỏ lúc này rất mỏng manh và một tác động lực hơi mạnh cũng có thể làm tổn thương tai, gây thủng màng nhĩ, nhiễm trùng.

Ngoáy tai

Có nên ngoáy tai để làm sạch tai cho trẻ là băn khoăn của nhiều bà mẹ. Tai nói chung đặc biệt là tai trẻ nhỏ là bộ phận có khả năng tự làm sạch. Vì vậy mẹ chỉ nên dùng khăn sạch lau bên vành ngoài của tai, tránh ngoáy tai có thể gây nhiễm trùng ống tai ngoài. Khi ngoáy tai cho bé, nếu không kiểm soát được lực, bạn cũng có thể gây tổn thương màng nhĩ, tổn hại đến thính giác của trẻ.

Ông bố đảm đang và những tuyệt chiêu chăm em bé khiến chị em ganh tị

Ông bố đảm đang và những tuyệt chiêu chăm em bé khiến chị em ganh tị

Lần đầu tiên ông bố được ở nhà chăm con và những tuyệt chiêu chăm em bé khiến chị em ganh tị

Những động tác yoga tuyệt vời dành cho phụ nữ mang thai

Những động tác yoga tuyệt vời dành cho phụ nữ mang thai

Thực hiện những động tác yoga dưới đây sẽ giúp các bà mẹ đang mang thai luôn tràn trề năng lượng.

Chăm con: 5 dấu hiệu bố mẹ không nên xem thường

Chăm con: 5 dấu hiệu bố mẹ không nên xem thường

Phần lớn các chứng đau nhức, "ốm vặt" của bé sẽ qua nhanh, nhưng những lúc nào bạn nên lo lắng?

Thực hư việc bé 4 tuổi rối loạn hành vi vì xem điện thoại quá nhiều

Thực hư việc bé 4 tuổi rối loạn hành vi vì xem điện thoại quá nhiều

Cho con sử dụng điện thoại quá nhiều, một người mẹ giật mình khi bác sĩ thông báo con mình mắc hội chứng rối loạn TIC tạm thời.

(Theo Dân Việt)