Nhịn đi đại tiện là một trong những nguyên nhân khiến bệnh trĩ của bà bầu trở nên tồi tệ hơn và không loại thuốc nào có thể chữa được bệnh tận gốc.

Có một ống ngắn chứa các mạch máu nối trực tràng và hậu môn của bạn. Khi bị táo bón, các mạch máu giống như lớp đệm lót bị sưng lên. Mỗi lần phân đi qua chạm vào vùng bị sưng tấy đó khiến hậu môn của bạn bị chảy máu, ngứa hoặc thậm chí là đau như bị ong châm.

Khi mang thai, lượng máu của bạn tăng khiến tử cung bắt đầu bị dồn ép ở vùng xương chậu. Tình trạng này khiến các tĩnh mạch trong trực tràng và hậu môn bị phồng to hơn. Kết quả là các tĩnh mạch đó nổi lên thành các u cục giống như các quả nho. Bạn không thể chữa trị bệnh trĩ hoàn toàn, đặc biệt là khi mang thai. Một trong những cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh trĩ trong giai đoạn nhạy cảm này là vận động nhiều và không nên ngồi lâu một chỗ. Ngoài ra, một số mẹo nhỏ tự nhiên khác cũng có thể giúp bạn đẩy lùi bệnh trĩ hiệu quả như sau:

1. Uống nhiều nước

Để giảm sự khó chịu của bệnh trĩ khi bầu bí, bạn nên uống ít nhất từ 8 – 10 ly nước mỗi ngày. Hơn thế nữa, uống nhiều nước cũng giúp bà bầu tránh bị táo bón, một trong những căn bệnh phổ biến mà phụ nữ mang thai nào cũng bị.

2. Bổ sung thực phẩm nhiều nước trong các bữa ăn hàng ngày

Ngoài uống nước hàng ngày, bà bầu cần bổ sung nước qua nhiều thực phẩm khác như rau, củ, quả và trái cây. Đặc biệt, nước ép hoa quả rất tốt cho bà bầu vì chúng không những chứa nước mà còn chứa các dưỡng chất thiết yếu cho cả mẹ và bé.

{keywords}

3. Vận động thích hợp

Bạn không nên ngồi nhiều khi mang thai, nhưng cũng không nên đứng nhiều vì điều này có thể gây nhiều áp lực cho vùng hậu môn. Do đó, hãy vận động thích hợp hàng ngày, bao gồm cả việc thay đổi nhiều tư thế khác nhau như đứng, ngồi, nằm nghiêng, nằm thẳng và đi lại.

4. Sử dụng gel bôi trơn

Sau khi đi đại tiện và vệ sinh xong, bạn có thể sử dụng gel bôi trơn đặc trị bệnh trĩ để bôi vào bên trong thành ống hậu môn. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn làm việc này đúng cách và làm nhẹ nhàng để không làm xước da và nhiễm trùng da.

5. Bôi thuốc ngoài da làm từ cây phỉ

Chiết xuất nước cây phỉ hoạt động giống như một chất làm se tự nhiên. Đơn giản, bạn chỉ cần dùng bông đã tiệt trùng thấm nước cây phỉ và nhẹ nhàng đắp vào vùng hậu môn. Hãy làm vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ và kiểm tra hiệu quả của cách chữa bệnh trĩ này.

6. Bôi cồn thuốc kim sa

Chữa bệnh trĩ bằng cồn thuốc kim sa cũng khá đơn giản. Hãy cho một thìa canh cồn thuốc kim sa vào một lít nước sạch. Sau đó, đổ hỗn hợp này vào chai. Dùng bông thấm dung dịch để đắp vào hậu môn 2 lần mỗi ngày, không cần rửa lại.

7. Tắm nước ấm

Tắm nước ấm cũng là một trong 10 mẹo chữa bệnh trĩ hiệu quả cho bà bầu. Nếu bạn không thể tắm nước ấm nhiều lần mỗi ngày, hãy cố gắng thư giãn cơ thể trong bồn nước ấm vào mỗi buổi sáng và một lần nữa vào buổi tối trước khi đi ngủ.

8. Ăn thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Chế độ ăn uống góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa và chữa trị bệnh trĩ. Trái cây và rau xanh là những thực phẩm chứa nhiều chất xơ tốt nhất cho bà bầu để bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày. Bạn có thể chế biến chúng theo nhiều cách khác nhau (ví dụ như làm sinh tố, hấp, làm bánh…) để không bao giờ cảm thấy nhàm chán với các thực đơn làm từ rau, củ, quả.

9. Sử dụng khăn lau của em bé

Bà bầu bị trĩ nên tránh sử dụng khăn giấy vệ sinh khô. Thay vào đó, hãy dùng khăn lau của em bé để hạn chế gây tổn thương và khó chịu cho vùng da hậu môn bị tổn thương, cả ở trong và ở ngoài.

10. Không nhịn đại tiện

Cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng, bạn không nên nhịn đại tiện. Nếu cảm thấy khó chịu và cần đi vệ sinh ngay, đừng cố nhịn. Hãy đi “giải quyết” vấn đề của bạn ngay, nếu không phân sẽ bị khô cứng và khi đi qua hậu môn sẽ khiến ống hậu môn của bạn bị đau rát, khó chịu, tạo búi trĩ, thậm chí là chảy máu.

(Theo Congluan)