Nhóm sinh viên tình nguyện vay tiền mua 20 tấn dưa với giá cao gấp 6 lần so với thương lái. Chương trình giải cứu dự kiến kéo dài một tháng, giúp người dân bán khoảng 200 tấn dưa.

Clip: Người dân Hà Nội mua dưa trong đêm 22h, hàng trăm người dân Hà Nội nán lại để mua những quả dưa đầu tiên mới được chuyển từ Quảng Ngãi ra.

{keywords}

Tối 2/4, xe dưa đầu tiên trong chương trình "giải cứu dưa hấu" giúp nông dân Quảng Ngãi của nhóm sinh viên tình nguyện Hàm Rồng đã ra đến Hà Nội.


{keywords}

Thảo Nguyên, người khởi xướng chương trình, cho biết sau khi đọc thông tin và liên lạc với Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, chị đã quyết định vào cuộc chỉ trong một buổi sáng. Lúc đầu, Thảo Nguyên rất lo vì hiện chưa phải mùa nắng nóng nên sức tiêu thụ không mạnh. Dù vậy, khi nhìn thấy xe chở 20 tấn dưa xuất hiện, chị thấy rất vui.


{keywords}

Đầu mùa, giá dưa hấu mua tại ruộng ở Quảng Ngãi khoảng 500-1.000 đồng/kg nhưng nhiều khi cũng không bán được. Nông dân cho trâu bò ăn dưa thay cỏ.

{keywords}

Thảo Nguyên đã vay tiền để mua 20 tấn dưa hấu với giá 4.000 đồng/kg (đã bao gồm phí vận chuyển) mang ra Hà Nội bán lẻ với giá 7.000 đồng/kg.

{keywords}

Dưa hấu là loại hoa quả dễ hư hỏng, hao ngót, dập, nát trong quá trình vận chuyển, chỉ cần dính một chút nước mưa là cả quả dưa sẽ bị thối.

{keywords}

Mỗi tấn dưa nếu may mắn sẽ lãi được 500.000 đồng. Số tiền lãi nếu có sẽ được dành quyên góp xây trường, làm thư viện cho trẻ em vùng cao.

{keywords}

Khi chuyến xe đầu tiên đến Hà Nội, nhóm Hàm Rồng huy động khoảng 40 tình nguyện viên đến vận chuyển và bán dưa. Trần Thị Kiều Trang, sinh viên năm cuối, cho biết đây là lần thứ hai cô tham gia giải cứu dưa hấu. Tuy làm việc vất vả, Trang rất vui vì có đông bạn bè tham gia. Trang đã sẵn sàng cho một tháng “ăn dưa hấu, ngủ dưa hấu”.

{keywords}

UBND phường Ngọc Khánh tạo điều kiện cho nhóm sử dụng vườn hoa ở ngã tư Kim Mã, La Thành làm nơi tập kết và bán dưa hấu giúp nông dân Quảng Ngãi. 22h, khi những quả dưa hấu đầu tiên được chuyển xuống xe, khá đông người đi đường dừng lại để mua ủng hộ.

{keywords}

Anh Nguyễn Quang Minh và vợ mua quả dưa 6 kg. Anh cho biết mình đã đọc nhiều thông tin về việc dưa rớt giá gây khó khăn cho bà con Quảng Ngãi nên mua ủng hộ. Hai vợ chồng sẽ đem chia cho anh em, hàng xóm.

{keywords}

Chương trình dự kiến kéo dài trong một tháng và sẽ giúp nông dân Quảng Ngãi giải cứu khoảng 200 tấn dưa.

(Theo Zing)