Theo quan niệm của nhiều người, thứ 6 ngày 13 được cho là ngày xui xẻo. Vào ngày này, họ hạn chế việc ra khỏi nhà và kiêng đi du lịch hoặc mua sắm, kinh doanh. Vậy ngày được cho là đen tối này bắt nguồn từ đâu?

Nguồn gốc thứ 6 ngày 13

Sự sợ hãi liên quan đến thứ 6 ngày 13 trong năm được đặt riêng một cái tên khoa học là friggatriskaidekaphobia. Tên gọi này xuất phát từ tên một nữ thần trong thần thoại Bắc Âu Frigga và triskaidekaphobia có nghĩa là sợ số 13. Theo Dương lịch, thứ 6 ngày 13 luôn xuất hiện ít nhất một lần trong năm, thậm chí có những năm ngày này xuất hiện tới 3 lần.

{keywords}
Ảnh: Printeres

Nguồn gốc nỗi sợ hãi quanh thứ 6 ngày 13 chưa được làm rõ. Các nhà khoa học không tìm thấy văn bản viết tay về nỗi sợ thứ 6 ngày 13 trước thế kỷ 19, nhưng những quan niệm mê tín xoay quanh số 13 xuất hiện sớm nhất từ thế kỷ 18 trước Công nguyên.

Trong bộ luật Hammurabi của người Babylon cổ đại ra đời năm 1772 trước Công nguyên, số 13 bị bỏ khỏi danh sách luật. Người phương Tây cũng quan niệm nếu 13 người ăn tối cùng nhau, một người sẽ qua đời trong năm đó.

Quan niệm này đến từ sự kiện Bữa tối cuối cùng của Chúa, khi Chúa Jesus ăn tối cùng 12 tông đồ trước khi chết và một câu chuyện thần thoại Bắc Âu, trong đó bữa tối của thần Odin và 11 người bạn thân bị phá hỏng bởi nhân vật thứ 13 là Loki, vị thần đại diện cho tội ác và sự hỗn loạn.

Ngoài ra, rất nhiều các khái niệm từ thời cổ đại chỉ được phân loại trong 12 cá thể khác nhau. Ví dụ như 12 cung hoàng đạo, 12 tháng trong 1 năm, 12 giờ trong 1 ngày, 12 vị thần Hy Lạp, 12 tông đồ của Jesus, anh hùng Hercules lập 12 chiến công hay 12 bộ tộc cổ đại của người Israel. Theo một cách nói cụ thể, số 13 là khái niệm vượt ra khỏi những quy tắc thông thường của con người.

Trong khi đó, theo thần thoại Bắc Âu, con số 13 bắt nguồn từ việc vị thần xảo trá Loki đã bí mật hợp tác với thần bóng tối Hoder để ám sát vị thần của hạnh phúc Balder trong một bữa tiệc tại thiên đường Valhalla.

Lúc đó, chỉ có 12 vị thần được mời tham dự tiệc, Loki cũng đến dự với tư cách "khách không mời mà đến". Ngay sau khi Balder chết, cả Trái Đất chìm trong bóng tối và tang tóc. Đó là một ngày đen đủi, bất hạnh.

Trên thực tế, số 13 được coi là con số bị nguyền rủa trên khắp thế giới suốt hàng nghìn năm trước và đến tận ngày nay. Nhiều thành phố không đánh số đường 13 hoặc đại lộ 13. Nhiều tòa nhà chọc trời không có tầng 13, các bệnh viện tránh đề tên phòng bằng số 13 và những sân bay không có cửa 13.

Vậy còn ngày thứ 6? Tại sao nó lại được gán cho là ngày mang đến nhiều sự xui rủi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ngày Eva đưa cho Adam ăn trái cấm tại Vườn địa đàng khiến họ bị trục xuất là vào ngày thứ 6. Các tín đồ của đạo Thiên chúa luôn coi thứ 6 là ngày xui xẻo do Chúa Jesus bị hành hình vào ngày này.

Trong nhiều ấn bản ở thế kỷ 17, thứ 6 ngày 13 được xem như ngày xấu để khởi hành, bắt đầu một dự án mới hoặc một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời như cưới hỏi, sinh đẻ.

Do vậy, thứ 6 đi kèm với ngày 13 tạo thành một ngày không may mắn trong quan niệm của nhiều người. Họ hạn chế hết mức có thể việc ra khỏi nhà và kiêng mua sắm, kinh doanh hay đi du lịch vào ngày này.

Những câu chuyện xui xẻo liên quan tới thứ 6 ngày 13 nổi tiếng trên thế giới

Thứ 6 ngày 13 tháng 10 năm 2006: New York phải hứng chịu một trận bão tuyết khủng khiếp, toàn bộ thành phố bị bao trùm bởi một lớp tuyết dày tới 91cm gây thiệt hại khoảng 130 triệu USD.

Thứ 6 ngày 13 tháng 10 năm 1089: Một loại virus máy tính đã đánh sập hệ thống mạng tại Anh. Hàng ngàn máy tính bị ngừng hoạt động, rất nhiều công ty và cá nhân bị ảnh hưởng nặng nề.

Phố Wall, khu phố tài chính ở Mỹ, đã hình thành mối lo sợ đối với thứ 6 ngày 13 trong nhiều thập kỷ. Vào ngày 13/10/1989, nơi đây chứng kiến sự tụt giảm lớn thứ hai trong lịch sử của chỉ số công nghiệp Dow Jones.

Thứ 6 ngày 13 tháng 1 năm 2012: Con tàu Costa Concordia, một tàu du lịch sang trọng lớn nhất của Ý bị mắc cạn ngoài khơi Isola del Giglio, 4.000 hành khách phải di tản, 25 người tử vong.

Thứ 6 ngày 13 tháng 7 năm 1987: Edmonton, Alberta bị một cơn lốc vòi rồng mạnh càn quét khiến 27 người bị chết và ít nhất 300 người bị thương.

Thứ 6 ngày 13 tháng 3 năm 1992: Một trận động đất lớn đã xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ cướp đi sinh mạng của hơn 200 người, khiến khoảng 50.000 người mất nhà cửa.

Thứ 6 ngày 13 tháng 10 năm 1972: Chiếc máy bay chở đội bóng bầu dục Montevideo Old Christians bị rơi, 31 người thiệt mạng và chỉ có 14 người sống sót.

Theo các nhà nghiên cứu trên thế giới, những sự kiện này xảy ra vào Thứ 6 ngày 13 chỉ mang tính chất trùng hợp ngẫu nhiên. Tuy nhiên chúng vẫn khiến nhiều người sợ hãi và tin rằng Thứ 6 ngày 13 là ngày kém may mắn.

TQ: Cô dâu chụp ảnh cưới xong ngoại tình luôn với nhiếp ảnh gia

TQ: Cô dâu chụp ảnh cưới xong ngoại tình luôn với nhiếp ảnh gia

Cô gái trẻ bị chồng tương lai từ hôn vì ngoại tình với nhiếp ảnh gia khi chụp ảnh cưới.

Xôn xao chuyện bà cụ 86 tuổi ly hôn ông chồng cả đời không chịu rửa bát

Xôn xao chuyện bà cụ 86 tuổi ly hôn ông chồng cả đời không chịu rửa bát

Không chấp nhận được tình cảnh phải một mình gánh vác việc nhà, bà cụ đã quyết ly hôn chồng khi đã ở tuổi 86.

Bị phát hiện ăn trộm, cô gái lột đồ ăn vạ giữa đường

Bị phát hiện ăn trộm, cô gái lột đồ ăn vạ giữa đường

Mới đây tại Trung Quốc, cư dân mạng truyền tay nhau đoạn clip một cô gái sau khi bị phát hiện ăn trộm đã lột đồ để ăn vạ.

Nhật Linh (tổng hợp)