- Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng cứ tròn 18 tuổi là người trẻ Mỹ chuyển ra ngoài sống, tự lo cho bản thân từ a đến z, nhưng thực tế thì không hẳn vậy.

Nghiên cứu mới đây cho thấy, trong một thập kỷ qua, số lượng người trẻ Mỹ tiếp tục sống với ông bà, cha mẹ tăng lên đáng kể.

Xu hướng này được cho là bắt đầu từ Cuộc đại suy thoái kinh tế năm 2008, và ngày càng tăng tốc.

Số liệu từ công ty phân tích Trulia cho thấy gần 40% người trẻ Mỹ đang sống cùng người thân, mức cao nhất trong 75 năm qua.

Trên thực tế, chỉ có một khoảng thời gian là con số này cao hơn 40% là năm 1940, khi đó nước Mỹ đang đối mặt với cuộc suy thoái kinh tế và đó là khoảng thời gian nước Mỹ chuẩn bị bước vào Chiến tranh thế giới thứ II.

{keywords}
40% người trẻ Mỹ đang sống cùng ông bà bố mẹ thay vì chuyển ra ngoài sống độc lập như truyền thống.

Số liệu thống kê hiện tại liên quan chặt chẽ đến hai vấn đề chính đó là sự thay đổi về xã hội cũng như những bất lợi về kinh tế ngày càng gia tăng (lương thấp hơn, nợ sinh viên gia tăng, giá thuê nhà tăng).

“Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp đã giảm và nền kinh tế phát triển hơn trước nhưng thu nhập đang trì trệ, điều này ảnh hưởng đến thế hệ mua nhà tiếp theo”, chuyên gia kinh tế Cheryl Young của Trulia lý giải.

“Người trẻ ngày nay có xu hướng kết hôn muộn hơn, có ít con hơn”, chuyên gia nói thêm.

Nghiên cứu trước đó của tổ chức Pew Research Center cũng chỉ ra rằng 32.1% người trẻ từ 18 đến 34 tuổi đang sống cùng với bố mẹ năm 2014, trong khi số người trẻ sống độc lập hoặc sống cùng đối tác trong nhà riêng của họ thấp hơn một chút, 31.6%.

“Với những người trẻ ra ngoài sống độc lập như truyền thống, tức là họ có khả năng thuê nhà hoặc sẵn sàng mua nhà. Ngược lại, những ai đang sống cùng người thân có nghĩa là họ không đủ khả năng để thuê nhà. Giá thuê nhà tại các đô thị đang tăng chóng mặt, và đó là rào cản khiến người trẻ không thể chuyển ra ngoài”, chuyên gia lý giải.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, người trẻ ngày nay thậm chí không thể thu nhập bằng các thế hệ trước. Thu nhập trung bình của người trẻ năm 2014 là 61,003 đô la, thấp hơn người cùng độ tuổi họ năm 1998 là 63,365 đô la.

Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard, lượng người trẻ từ 20-30 tuổi sở hữu nhà riêng đã giảm đáng kể. Và dự kiến sự sụt giảm này sẽ tiếp tục trong các năm tới.

Chỉ khoảng 35% người trẻ dưới 35 tuổi có nhà riêng, giảm 8% so với năm 2004.

Cú sốc của người Việt trên đất Mỹ

Cú sốc của người Việt trên đất Mỹ

Dù đã đọc nhiều, nghe nhiều về các câu chuyện kỳ lạ ở nước Mỹ nhưng khi tự trải nghiệm, mắt thấy tai nghe tôi vẫn không khỏi ngỡ ngàng.

MC Thanh Vân bất ngờ đòi dừng chương trình, đưa khách mời đi ăn

MC Thanh Vân bất ngờ đòi dừng chương trình, đưa khách mời đi ăn

Phần thi của cô bé Nghi Đình khiến Ốc Thanh Vân sởn cả da gà. Nữ MC đòi dừng chương trình chỉ để… dẫn bé về nhà nấu bún riêu cua đồng cho ăn. 

Chú rể Nghệ An bỏ ô tô thuê 6 chiếc máy cày rước dâu

Chú rể Nghệ An bỏ ô tô thuê 6 chiếc máy cày rước dâu

Đặc biệt, người lái máy cày chở cô dâu - chú rể lại là một... nữ "quái xế".

Người Việt ở nước ngoài: 'Muốn vay tiền, mượn xe nhau không dễ'

Người Việt ở nước ngoài: 'Muốn vay tiền, mượn xe nhau không dễ'

Nước Mỹ giàu, nước Mỹ phát triển, nước Mỹ có những người rất tử tế nhưng nước Mỹ không toàn màu hồng như bạn tưởng.

Nhan sắc thuần khiết, ngọt ngào của 'bạn gái Sơn Tùng'

Nhan sắc thuần khiết, ngọt ngào của 'bạn gái Sơn Tùng'

Góp mặt trong MV siêu hot "Nơi này có anh" của Sơn Tùng, cô nàng Cara ngày càng được nhiều người yêu thích vì vẻ ngoài năng động nhưng cũng không kém phần duyên dáng, ngọt ngào.

Kim Minh (Theo CE)