“Việc các cặp đôi quan hệ tình dục ở quán trà, rạp chiếu phim hay các nơi công cộng đã trà đạp nghiêm trọng lên thuần phong mỹ tục của người Việt Nam”, luật sư Nguyễn Quang Ngọc cho biết.

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ việc các bạn trẻ "mây mưa" nơi công cộng. Nhiều cặp đôi còn bị ghi lại clip và phát tán trên mạng xã hội.

Cụ thể, tối 2/8, trên nhiều nhóm kín và công khai, người dùng mạng xã hội truyền nhau những clip ghi cảnh cặp đôi vô tư làm "chuyện ấy" tại một quán trà sữa. Trong clip, sau quá trình “mây mưa”, cặp đôi bị một nhân viên đến nhắc nhở và mời ra khỏi quán.

{keywords}
Cặp đôi bị quay clip khi đang "mây mưa" ở quán trà sữa 

Ngày 29/7, cư dân mạng cũng truyền nhau những hình ảnh cắt ra từ một clip. Trong hình ảnh, người xem thấy rõ đôi trai gái thực hiện hành vi nhạy cảm trên ghế ở một rạp chiếu phim.

Ngày 13/4, một clip khác dài gần 9 phút ghi lại cảnh cặp đôi ôm hôn ngay tại ban công tầng 2 của một quán trà sữa cũng được chia sẻ trên mạng xã hội gây xôn xao.

Những sự việc liên tiếp diễn ra như vậy khiến dư luận vô cùng bức xúc. Nhiều người đặt câu hỏi: Liệu những cặp đôi này có bị xử lý theo quy định của pháp luật hay không?

{keywords}
Cặp đôi ở rạp chiếu phim.

Trao đổi với PV VietNamNet, luật sư Nguyễn Quang Ngọc, Giám đốc Công ty Luật Quốc Tế Thiên Việt, Thành viên Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, cho biết, luật pháp không cấm việc quan hệ tình dục (QHTD) ở nơi công cộng. Tuy nhiên hành vi này lại vi phạm nghiêm trọng về phạm trù đạo đức và văn hóa lối sống.

Theo quy định của luật pháp, người đủ 16 tuổi trở lên được tự do QHTD. Tuy nhiên đối với người Việt Nam, ngoài vấn đề luật pháp thì yếu tố thuần phong mỹ tục là vô cùng quan trọng. Theo đó, hành vi quan hệ tình phục phải được thực hiện ở những nơi kín đáo.

“Việc các cặp đôi quan hệ tình dục ở quán trà, rạp chiếu phim hay các nơi công cộng đã trà đạp nghiêm trọng lên thuần phong mỹ tục của người Việt Nam”, luật sư Ngọc nói.

Xét về mặt luật pháp, nam luật sư cho biết ở một số nước thuộc khu vực Hồi giáo, hành vi QHTD nơi công cộng là hành vi cực kỳ nghiêm trọng, nếu bị phát hiện sẽ chịu hình phạt tù rất nặng, thậm chí bị tử hình.

“Tuy nhiên, đối với luật pháp Việt Nam, chúng ta chưa có quy định cho phép nhưng cũng chưa có quy định nào về việc điều chỉnh, xử lý việc QHTD ở nơi công cộng hoặc những hành vi tương tự như vậy. Do vậy, hành vi trên của các cặp đôi tuy phản cảm nhưng lại khó xử phạt”, luật sư Ngọc cho biết.

Một số ý kiến cho rằng, có thể xử lý các cặp đôi về tội gây rối trật tự công cộng. Mức phạt từ 100.000 - 300.000 đồng theo Khoản 1, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

{keywords}
 Luật sư Nguyễn Quang Ngọc

“Tuy nhiên, việc xử lý này không dễ”, luật sư Ngọc nói. Theo luật sư Ngọc, gây rối trật tự công cộng là hành vi cố ý. Họ ý thức được việc gây rối của mình sẽ làm mất trật tự an toàn xã hội. Nhưng ở đây, các cặp đôi không cố ý “làm chuyện ấy” trước mặt người khác. Họ nghĩ rằng, quán trà, cà phê đang vắng và không có ai biết đến hành vi của mình.

Do vậy, về mặt ý thức chủ quan, họ không cố ý tạo ra những hành vi gây rối trật tự công cộng mà chỉ là hành vi bộc phát trong một khoảng thời gian nào đó của 2 người trẻ tuổi mà thôi.

Việc xử phạt chỉ có thể được thực hiện nếu hành vi quan hệ tình dục của họ khiến nhiều người tụ tập hiếu kỳ, gây ảnh hưởng đến xã hội.

Đối với hành vi quay và phát tán clip QHTD, luật sư Nguyễn Quang Ngọc cho rằng, đây là hành vi nằm trong rất nhiều nhóm tội khác nhau.

“Đây là một hành vi cố ý. Ngay tại thời điểm cặp đôi thực hiện hành vi quan hệ tình dục những người quay clip hoàn toàn có cơ hội và thời gian để nhắc nhở những cặp đôi đó thực hiện hành vi ứng xử chuẩn mực. Nhưng ở đây, những người chứng kiến đã không làm gì, họ yên lặng quay clip và tung lên mạng”, luật sư Ngọc phân tích.

Nếu cặp đôi thấy bị ảnh hưởng danh dự, nhân phẩm, người bị quay clip có thể khởi kiện người quay và tung clip để các cơ quan chức năng xem xét về tội làm nhục, bôi nhọ danh dự nhân phẩm. Theo Điều 155 BLHS, hành vi này có thể bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Ngoài ra, ở góc độ xã hội, hành vi quay cảnh giường chiếu và chia sẻ lên mạng nhằm mục đích câu view, câu like cho một lượng lớn người xem là hành vi nằm trong nhóm tội tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy.

Tội này sẽ bị phạt từ 10 đến 100 triệu hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm theo Điều 326 Bộ luật Hình sự. Hoặc bị truy cứu theo điều 288 tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, viễn thông… với mức phạt tiền từ 30 - 200 triệu hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Quay trở lại với hành vi QHTD nơi công cộng của các cặp đôi liên tục diễn ra trong thời gian vừa qua, luật sư Ngọc cho rằng, việc này đã gióng hồi chuông cảnh tỉnh về lối sống vội, sống theo phong trào và ảnh hưởng quá lớn từ phim ảnh. Đồng thời các phụ huynh cần nhìn lại quan điểm và cách giáo dục giới tính, văn hóa ứng xử hệ thống giáo dục.

Nam luật sư cũng cho rằng, nên có những văn bản dưới luật giống như Bộ quy tắc ứng xử để tạo ra những chuẩn mực nhất định như vậy mới có thể có căn cứ cụ thể để xử phạt những hành vi này.

Tuy nhiên, theo luật sư Ngọc việc xử phạt chỉ mang tính vụ việc. Để ngăn chặn, hạn chế những hành vi này tiếp tục tái diễn trong cộng đồng cần phải xử lý từ gốc- đó là xuất phát từ hệ thống giáo dục.

“Nhà trường, xã hội và gia đình phải phối kết hợp với nhau để có cách giáo dục về giới tính, thói quen ứng xử nhằm triệt tiêu những hành vi này. Như vậy mới là giải pháp toàn diện”, luật sư Ngọc nói.

Phía sau hành động diễn 'cảnh nóng' nơi công cộng của giới trẻ

Phía sau hành động diễn 'cảnh nóng' nơi công cộng của giới trẻ

Việc giới trẻ Việt vô tư âu yếm, diễn "cảnh nóng" ngay nơi công cộng khiến nhiều bậc phụ huynh lo ngại.

 

Cặp đôi vô tư 'quan hệ' nơi công cộng: 'Phản cảm, vô văn hóa'

Cặp đôi vô tư 'quan hệ' nơi công cộng: 'Phản cảm, vô văn hóa'

Hình ảnh các đôi trai gái vô tư quan hệ tình dục ở nơi công cộng như quán trà sữa, rạp chiếu phim, lớp học, bệnh viện... đang khiến rất nhiều người bức xúc.

Minh Anh