- Những người yêu thiên văn ở Việt Nam sẽ được ngắm trọn mưa sao băng Thiên Cầm (hay còn gọi là Lyrids) vào ngày 22 và 23/4 này.

Trao đổi với VietNamNet, ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, cho biết, những người yêu thiên văn ở Việt Nam sẽ được ngắm trọn mưa sao băng Thiên Cầm (hay còn gọi là Lyrids) vào ngày 22 và 23/4 này.

{keywords}
Mưa sao băng Lyrids. (Ảnh: IFL Science)

Ông Sơn cho hay, mưa sao băng Lyrids có nguồn gốc từ các mảnh vụn của sao chổi Thatcher, một sao chổi có chu kỳ 415 năm trên quỹ đạo quanh mặt trời.

Vào tháng 4 hàng năm, khi trái đất đi qua vùng quỹ đạo bị cắt ngang bởi dòng thiên thạch này, các thiên thạch lao vào khí quyển trái đất và bốc cháy thành những vệt sáng dài trên bầu trời mà chúng ta gọi là sao băng.

Theo ông Sơn, Lyrids là một trận mưa sao băng nhỏ. Với điều kiện thời tiết tốt và ở các vùng có điều kiện khí quyển ít ô nhiễm, người quan sát cũng chỉ có thể thấy không quá 20 sao mỗi giờ. Các sao băng này không quá sáng và rõ nét.

Thời điểm quan sát hiện tượng này là rạng sáng ngày 22 và 23/4 (sau nửa đêm và trước khi mặt trời mọc).

Vào thời điểm trên, chòm sao này đã nằm trên bầu trời phía Đông, hơi chệch sang phía Đông Bắc. Nếu chưa quen với việc xác định chòm sao này, bạn có thể nhận ra bằng cách tìm 3 ngôi sao sáng nhất bầu trời phía Đông, lập thành một tam giác lớn gồm 3 đỉnh là các sao Vegam Altair và Deneb.

{keywords}
Mô tả vị trí của mưa sao băng Lyrids. Ảnh: Hội thiên văn học Việt Nam.

Ông Sơn cho biết, để việc quan sát được hiệu quả, người xem cần quan sát bằng mắt thường và không nên dùng kính thiên văn hay bất cứ dụng cụ nào.

“Bạn chỉ có thể quan sát sao băng nếu trời không mây. Khi quan sát người xem cần chọn địa điểm phù hợp, hạn chế vùng ô nhiễm không khí và không bị ánh sáng chiếu thẳng vào mắt”, ông Sơn nói.

Đón xem mưa sao băng lớn nhất năm vào đêm nay

Đón xem mưa sao băng lớn nhất năm vào đêm nay

Những người yêu thiên văn ở Việt Nam sẽ được ngắm trận mưa sao băng lớn nhất năm 2017, Geminids, đạt cực điểm vào đêm 13, rạng sáng 14/12.

Đêm nay 20/10, Việt Nam đón mưa sao băng Orionids tuyệt đẹp

Đêm nay 20/10, Việt Nam đón mưa sao băng Orionids tuyệt đẹp

Đêm 20 rạng sáng 21/10, những người yêu thích thiên văn có thể ngắm mưa sao băng Orionids tuyệt đẹp. Đây là trận mưa sao băng lớn trong năm.

Giới trẻ trắng đêm không ngủ ngắm mưa sao băng đẹp nhất năm

Giới trẻ trắng đêm không ngủ ngắm mưa sao băng đẹp nhất năm

Đêm 12, rạng sáng ngày 13/8, nhiều bạn trẻ cả nước đã chọn những khu vực lý tưởng để chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn đặc biệt này.

Tối nay, Việt Nam đón trận mưa sao băng đẹp nhất năm 2017

Tối nay, Việt Nam đón trận mưa sao băng đẹp nhất năm 2017

Người dân Việt Nam yêu thích thiên văn có thể ngắm mưa sao băng vào đêm 12 rạng sáng 13/8, với tần suất lên đến 120 vệt mỗi giờ.

Hạnh Thúy