- Một cô gái bọc kín người bằng những lớp giấy thường dùng để gói hoa xuất hiện ở phố đi bộ đã gây chú ý cho nhiều người.

Sáng chủ nhật (15/10) tại phố đi bộ ở Hoàn Kiếm (Hà Nội), hàng trăm bạn trẻ đã tham gia các điệu nhảy sôi động trong chương trình “Dance for Love” với thông điệp: “Yêu đủ để buông”.

{keywords}

Một cộng tác viên nam trong chương trình "Dance for love"

Đây là chương trình được tổ chức bởi Wequal - một nhóm làm việc mở vì công lý giới, với sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (ISEE) và tổ chức Oxfam tại Việt Nam, nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

{keywords}

Một bạn nữ đóng vai Zoombi trên mình gắn các tờ giấy mang định kiến nặng nề mà xã hội áp đặt lên nữ giới, nam giới và cộng đồng LGBT

Được biết, chương trình có sự tham gia của nhiều nhóm nhảy với các vũ điệu hấp dẫn, cùng một số tiết mục du ca trên phố, trình diễn ý tưởng liên quan đến vấn đề bình đẳng giới…

Đặc biệt hình ảnh một cô gái bọc kín bằng một lớp giấy, đồng thời đính kèm rất nhiều câu nói được in trên giấy khổ lớn xuất hiện khiến nhiều người chú ý.

Theo đó, đây là một loạt những 'định kiến' mà các bạn trẻ đang phải gồng gánh trên đôi vai của mình.

{keywords}

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật đường phố

Mục tiêu của “Dance for Love” là đưa mọi người tiếp cận vấn đề giới bằng nghệ thuật. Tạo điều kiện cho các bạn trẻ trải nghiệm những điệu nhảy sôi nổi, trẻ trung và những loại hình nghệ thuật đường phố khác, để cùng nhau thúc đẩy tự do, bình đẳng, yêu thương cho mọi giới.

Bà Phạm Trịnh Yến Chi, phụ trách tổ chức chương trình, cho biết: “Chương trình lần này, chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm đến đối tượng nam giới. Trước đây, khi nhắc đến vấn đề bình đẳng giới, chúng ta thường nghĩ ngay đến nữ giới với những câu chuyện bị bạo hành hay rào cản về những hủ tục tồn dư từ chế độ phong kiến…

Tuy nhiên ít ai để ý nam giới cũng là đối tượng đáng được quan tâm trong vấn đề bình đẳng giới. Chúng tôi muốn mọi người thấy, không chỉ nữ giới mà nam giới cũng bị áp đặt những định kiến như con trai thì phải làm trụ cột gia đình, phải kiếm tiền nuôi vợ con…

Trong khi đó, ở xã hội hiện đại, nữ giới cũng có thể tham gia vào các công việc xã hội, có thể làm ra kinh tế, giữ vị trí nào đó. Vậy tại sao chúng ta không nghĩ hãy để những người phụ nữ san sẻ gánh nặng và trách nhiệm đó cùng đàn ông?”.

{keywords}

Sự kiện nghệ thuật đường phố thu hút đông đảo các bạn trẻ và nhiều gia đình tham gia

Bà Chi nhấn mạnh: “Đã nhắc đến vấn đề bình đẳng giới, tức là cả hai giới phải được tôn trọng như nhau nhưng thực tế nam giới là đối tượng đang bị chúng ta “bỏ quên”.

{keywords}

Một tiết mục do nhóm nhảy thiếu nhi biểu diễn

Chương trình không chỉ thu hút các bạn trẻ mà còn được nhiều gia đình hưởng ứng tham gia. Sự kiện nghệ thuật đường phố này truyền tải câu chuyện của một nhân vật với các khoảnh khắc phải đối mặt với định kiến giới như khi đi học, lúc chọn nghề nghiệp… tạo dựng nghề nghiệp của chính mình.

{keywords}

Ngoài các tiết mục nghệ thuật, các Zoombi gắn các định kiến nặng nề cần gỡ bỏ cũng là điểm nhấn của chương trình

Gia đình vốn là cái nôi yêu thương, tuy nhiên nhiều khi tình yêu thương của cha mẹ lại vô tình bị biến thành một cái cớ để ép buộc đứa con của mình làm những việc họ không thích.

{keywords}

Hoạt cảnh một nhân vật tự phá bỏ các định kiến áp đặt lên mình

Vì vậy thông điệp “Yêu đủ để buông” mang ý nghĩa: “Yêu sao cho người mình yêu có thể tự do quyết định cuộc sống và hạnh phúc của mình, tự do lựa chọn điều họ muốn, buông bỏ những kỳ vọng, chuẩn mực về giới mà xã hội hay số đông đặt ra”.

{keywords}

Chương trình được diễn ra xuyên suốt từ phố Hàng Bài - Tràng Tiền đến vòi phun nước Hàm Cá Mập

Ngoài ra, Wequal cũng hướng đến các đối tượng thuộc cộng đồng LGBT, xây dựng cộng đồng những người ủng hộ, thực hành bình đẳng giới và tự do lựa chọn cuộc sống cho mình…

6 nguyên tắc phụ nữ cần phải biết để có cuộc hôn nhân hạnh phúc

6 nguyên tắc phụ nữ cần phải biết để có cuộc hôn nhân hạnh phúc

Niềm tin, sự thỏa hiệp, hay tôn trọng lẫn nhau...là những nguyên tắc phụ nữ cần phải biết để có cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Thích 'độc thân vui vẻ', phụ nữ rộ trào lưu tự cưới chính mình

Thích 'độc thân vui vẻ', phụ nữ rộ trào lưu tự cưới chính mình

Thay vì trói buộc bản thân trong một cuộc hôn nhân, nhiều phụ nữ lại lựa chọn tự yêu lấy bản thân, trào lưu tự cưới chính mình vì thế cũng ngày càng trở nên phổ biến ở châu Âu.

Phạm Hiên - Thu Hà