- Xuất hiện trên mạng xã hội, video cậu bé 8 tuổi (dân tộc Khơ Mú) mồ côi cả bố và mẹ hàng ngày lang thang đi ăn xin đã lấy đi nước mắt và tình thương của rất nhiều người.

Video được đăng bởi facebooker Nguyễn Tuân vào chiều tối ngày 9/4. Theo thông tin mà người đăng video chia sẻ, cháu bé trong video là Quàng Văn Viễn - 8 tuổi (bản Ta Lếch, xã Mùn Chung, Tuần Giáo - Điện Biên).

Mời độc giả xem video (nguồn: FB Nguyễn Tuân)

Trên trang cá nhân, anh Nguyễn Tuân viết: “Tình cờ nhìn thấy cháu khi đang chơi một mình trong ống cống bên đường, tôi đã quay xe lại và đã tìm hiểu về cháu.

Cháu tên là Quàng Văn Viễn - 8 tuổi, bố chết vì ung thư, mẹ chết vì bệnh tim được 3 năm và từ đó Viễn mồ côi không nơi nương tựa. Dì cháu thương có mang về nuôi nhưng dì cũng khó khăn nghèo rách nên không quan tâm được đến cháu nhiều. Các thầy cô cưu mang nên Viễn vẫn đi học. Ngày ngày, Viễn lang thang đi xin ăn tại bản nghèo Ta Lếch - Mùn Chung, Tuần Giáo, Điện Biên. Ai cho gì thì em ăn nấy, tối về căn nhà rách của Dì ngủ. Gương mặt sáng sủa, thông minh và rất nhanh nhẹn tôi thương cháu vô cùng”.

{keywords}
Em Quàng Văn Viễn. Ảnh cắt từ video.

Một ngày sau khi đăng tải, video đã nhận được hàng triệu lượt xem, hơn 30 nghìn lượt chia sẻ và hơn 10 nghìn bình luận. Rất nhiều nước mắt đã rơi khi xem video và biết về hoàn cảnh của em.

Nhiều người đã bày tỏ mong muốn nhận nuôi em để giúp em có được cuộc sống tốt hơn.

PV VietNamNet đã tìm hiểu và xác minh về trường hợp này

Theo đó, em Quàng Văn Viễn hiện sống tại bản Bó Lếch (không phải bản Ta Lếch - nv) xã Mùn Chung, huyện Tuần Giáo, Điện Biên.

Về hoàn cảnh của em Viễn, cô Dương Thị Thu - hiệu trưởng trường Tiểu học xã Mùn Chung cho biết, em Viễn là một trường hợp đặc biệt.

“Viễn là con ngoài giá thú, không có bố. Khi mẹ đi lấy chồng, em Viễn có bố dượng. Tuy nhiên, tháng 11 năm 2016 mẹ em Viễn mất vì bệnh tim, bố dượng bỏ đi làm thuê ở xa, em Viễn được chuyển đến ở với người thân trong họ. Từ đó, lúc thì Viễn ở với bà ngoại, lúc ở với dì, lúc ở với cậu..., trong cùng bản.

Nắm bắt được tình hình đó, giáo viên chủ nhiệm của Viễn đã báo cáo ban giám hiệu nhà trường. Ban giám hiệu nhà trường đã có kế hoạch và hỗ trợ cho em Viễn mỗi tháng 10 kg gạo. Đồng thời, các thầy cô giáo tại điểm trường cũng thỉnh thoảng cho em ở lại ăn trưa cùng.

Sau đó, ban giám hiệu nhà trường cùng cô giáo chủ nhiệm cũng đã bàn bạc để tìm cho em một chỗ ở cố định. Đại diện ban giám hiệu và cô giáo chủ nhiệm đã đến gặp trưởng bản và người dì của em Viễn. Dì của em Viễn đã đồng ý nuôi em Viễn cố định từ cách đây hơn 1 tháng.

Song song với đó, UBND xã cũng đã làm thủ tục xin trợ cấp xã hội cho em Viễn. Hiện tại, em Viễn đã nhận được 2 tháng trợ cấp xã hội, số tiền mỗi tháng là 270 nghìn đối với trẻ mồ côi”.

{keywords}
Căn nhà được cho là của một người phụ nữ khác trong bản, không phải nhà em Viễn.

“Khi hình ảnh của em Viễn được đưa lên mạng xã hội, nhiều người có lòng hảo tâm mong muốn nhận nuôi em Viễn. Tuy nhiên, dì của em Viễn cho biết, gia đình không đồng ý cho em đi nơi khác. Nếu được, gia đình mong muốn nhận được sự giúp đỡ để cuộc sống của em đỡ vất vả hơn” - cô giáo hiệu trưởng nói.

Theo cô Thu, tuy nhận nuôi em Viễn nhưng hoàn cảnh của người dì đó cũng rất khó khăn.

Cô Thu cũng đính chính về video “Chạm đến trái tim” mà nhà hảo tâm đã đăng lên mạng xã hội và nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Cô Thu cho biết, căn nhà trong video không phải nhà em Viễn đang ở. Đó là nhà của một người phụ nữ trong bản. Người chủ căn nhà đó đã đi lấy chồng, chỉ thỉnh thoảng về lại căn nhà để tạm trú. Có thể, hôm đó, em Viễn đi chơi và vào trong căn nhà đó. 

Cô Thu cũng khẳng định, hiện tại, em Viễn vẫn đang học tại trường tiểu học Mùn Chung, xã Mùn Chung, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

Cậu bé ung thư nằm trên thảm chùi chân, chờ mẹ tắm rồi ra đi mãi mãi

Cậu bé ung thư nằm trên thảm chùi chân, chờ mẹ tắm rồi ra đi mãi mãi

Hình ảnh trước và sau của cậu bé ung thư nằm trước cửa nhà tắm đợi mẹ, được mẹ của em chia sẻ trên mạng xã hội mới đây khiến độc giả mạng rơi lệ.

Người phụ nữ nhà 'trống hoác' vẫn xin gạch xây nhà cho hàng xóm

Người phụ nữ nhà 'trống hoác' vẫn xin gạch xây nhà cho hàng xóm

Mặc cho trời nắng gắt, ông vẫn miệt mài bưng từng chồng gạch đến cho thợ. Hai anh thợ xây cũng đang cố gắng xây cho hết mẻ hồ cuối cùng. Xây xong đến đâu ông cầm giẻ lau sạch hồ dư đến đó...

Cậu bé nổi tiếng thế giới với điệu nhảy gây bão cộng đồng mạng

Cậu bé nổi tiếng thế giới với điệu nhảy gây bão cộng đồng mạng

Cậu bé 10 tuổi người Trung Quốc khiến khán giả đồng loạt đứng dậy vỗ tay cho màn trình diễn cuốn hút với vũ đạo ấn tượng trên sân khấu chương trình dành cho các tài năng nhí "Little Big Shots” của Mỹ.

Minh Anh