- Căn nhà lợp tôn chưa đầy 20m2, hai vách dựa nhờ vào hai nhà liền kề. Hai vách còn lại chỉ là những tấm tôn mục nát. Trong nhà không có một tài sản nào quý giá ngoài chiếc ti vi đã cũ. Nơi đây là tổ ấm của người đàn bà đã 87 tuổi và hai đứa cháu thơ.

Gian nan phận già cưu mang cháu

Chúng tôi đến trước căn nhà lụp xụp, ẩm thấp trong con hẻm 927 Tạ Quang Bửu (phường 5, quận 8, TP.HCM). Căn nhà lợp tôn chưa đầy 20m2, hai vách dựa nhờ vào hai nhà liền kề. Hai vách còn lại chỉ là những tấm tôn mục nát. Trong nhà không có một tài sản nào quý giá ngoài chiếc ti vi đã cũ.

 Bà cụ Đoàn Thị Hai

Bà cụ Đoàn Thị Hai (87 tuổi) ngồi trên giường. Bên cạnh bà, thằng bé quấn chiếc chăn, chìm vào giấc ngủ. Thằng bé là Phạm Lê Thanh Thiện (14 tuổi), cháu gọi bà là bà cố. Cha Thiện mất sớm. Khi Thiện vừa tròn tháng, mẹ của Thiện, cháu ngoại của bà Hai, đã đi tìm duyên mới. Bà Hai thương cháu nên mang về nuôi đến hôm nay.

Bà Hai được trợ cấp 380.000 đồng/tháng để sống và nuôi 2 cháu.

Trải qua 14 năm, bà thay mẹ chăm chút cho Thiện từng giọt sữa, muỗng cơm. Cũng may lúc này bà còn căn nhà, mở quán cà phê nên có đồng ra đồng vào nuôi cháu. Thằng bé cũng nhờ thế mà lớn lên.

Bà có 4 người con, người con trai mất sớm. Một trong 3 người con gái làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất. Chủ nợ đòi nợ, có lúc de dọa đến tính mạng con bà, bà đành phải bán căn nhà đang ở cho con trả nợ. Bà trở thành người vô gia cư.

Những ngày tháng đó bà vẫn ôm Thiện bên mình. Nó cứ thế mà lớn lên. Khoảng 4 năm gần đây, chính quyền địa phương đồng ý cho bà mượn tạm khoảnh đất trống dựng "túp lều" để bà cháu có chỗ nương náu ra vào. Bà cam kết sau khi bà mất, chính quyền sẽ thu hồi lại. Người dân xung quanh, người góp ngày công, người tặng tấm tôn đã làm nên nơi trú ngụ này.

Hai cháu Thảo và Thiện.

Bà kể lại: "Lúc này, tôi đã yếu, không còn làm gì được. Nguồn sống của bà cháu chỉ nhờ vào khoản trợ cấp người già 380 nghìn đồng/tháng. Cũng may, nhiều tấm lòng hảo tâm đã giúp đỡ chúng tôi với vài kg gạo, chai nước mắm, gói bánh...

Tưởng như thế là được an phận cho đến cuối đời, ngờ đâu năm trước, một đứa cháu ngoại khác chồng mất, rồi theo chồng mới bỏ lại đứa con thơ - cháu Thanh Thảo. Tôi lại phải đem nó về ở chung. Hai anh em Thiện và Thảo cùng bà cố sống những ngày đói no thiếu thốn nhưng bù lại rất tình cảm.

Tương lai những đứa trẻ

Thiện chia sẻ: "Con thương cố nhiều. Có lúc, con tưởng cố là mẹ con vì mẹ bỏ, cố nuôi con từ nhỏ. Không có cố không biết giờ này chúng con ra sao?".

Ba bà cháu trước túp lều tạm bợ.

Thiện kể tiếp: "Cố cho con đi học dến lớp 4 thì không còn có thể học tiếp. Nhiều lần con và Thảo có thưa chuyện xin phép cố cho chúng con đi bán vé số kiếm tiền nhưng cố không đồng ý. Chúng con cũng xin cố đi làm công, phụ việc cho các quán ăn nhưng không nơi nào nhận vì họ nói con còn nhỏ quá.

Thảo năm nay 12 tuổi học hết lớp 2 nhưng nghỉ lâu quá đã quên hết mặt chữ. Niềm ao ước nhất của con và Thảo là được đi học. Con chỉ mong được học nghề sửa xe vì con rất thích nghề này, Thảo thì muốn được đi học chữ... Cả hai đứa con mong lớn nhanh để kiếm việc làm nuôi cố, đền đáp công ơn của cố".

 Bà cháu bên nhau.

Chúng tôi chợt nghĩ hai đứa trẻ này hàng ngày không học hành, không việc làm liệu tương lai chúng sẽ ra sao. Làm sao để cho hai cháu được hàng ngày đến trường là điều rất cần thiết. Bà Hai với tuổi gần đất xa trời khó lo cho 2 cháu. Bà bày tỏ: "Nếu tôi chết đi căn nhà sẽ bị thu hồi rồi 2 đứa nhỏ sẽ ở đâu? Ai lo cho chúng, rồi cuộc sống của các cháu sẽ ra sao?"...

Trung thu rưng rưng nước mắt của trẻ em nơi nghèo nhất Sài Gòn

Trung thu rưng rưng nước mắt của trẻ em nơi nghèo nhất Sài Gòn

Con đường hẹp - hai bên là lau sậy cao quá đầu người dẫn vào xóm nhà lá - ngập tràn trẻ con. Trên tay mỗi đứa, chiếc lồng đèn đang tỏa sáng. Chúng đang rước đèn trung thu, một tiết mục trong chương trình. 

Thầy giáo 78 tuổi miệt mài dạy học miễn phí cho hàng trăm trẻ nghèo

Thầy giáo 78 tuổi miệt mài dạy học miễn phí cho hàng trăm trẻ nghèo

Do không đủ điều kiện để vào các trường công lập, các em không thể đến trường. Trung tâm học tập cộng đồng Thạnh Lộc đã giúp các em có điều kiện học tập để mở mang trí tuệ, đi tìm những ước mơ...

Vợ chồng nghèo bới rác nuôi bé 18 tháng tuổi bị bỏ rơi

Vợ chồng nghèo bới rác nuôi bé 18 tháng tuổi bị bỏ rơi

Mấy ai biết ở bãi rác này từ nhiều năm nay, có những mảnh đời nghiệt ngã hàng ngày bám trụ để mưu sinh...

Trần Chánh Nghĩa