- Trong dịp Thanh Minh, để thể hiện lòng hiếu kính đối với ông bà tổ tiên, người dân thường truyền tai nhau những điều nên lưu ý trong việc chọn hoa, dâng hương, tảo mộ cho người đã khuất

Ông Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng UIA, chia sẻ với báo chí, tiết Thanh minh thực chất là một trong 24 tiết khí hàng năm.

Tiết Thanh Minh bắt đầu từ ngày 4, hoặc 5 tháng 4 dương lịch kéo dài tới 20, hoặc 21 tháng 4 dương lịch.

Thanh Minh là âm Hán, dịch nghĩa thì Thanh là trong, Minh là sáng. Tiết Thanh Minh là khoảng thời gian khí trời trong sáng, thanh khiết, bầu trời quang đãng, mới mẻ.

Tiết Thanh Minh kéo dài khoảng 15-16 ngày. Người xưa chọn ngày đầu của tiết Thanh minh để làm Tết Thanh Minh.

tet thanh minh 2018
 

Dịp Thanh Minh người dân đi tảo mộ, tu chỉnh lại mộ phần tổ tiên với đạo nghĩa uống nước nhớ nguồn. 

Công việc chính trong Tết Thanh Minh là tảo mộ, sửa sang các ngôi mộ của tổ tiên cho sạch sẽ. Khi đi tảo mộ, người ta mang theo xẻng, cuốc để đắp lại nấm mồ cho đầy đặn, rẫy hết cỏ dại và những cây hoang mọc trùm lên mộ cũng như tránh không để cho các loài rắn, chuột đào hang, làm tổ.

Sau khi công tác dọn dẹp được hoàn thành, người dân sẽ thắp hương hoặc đặt thêm bó hoa cho linh hồn người đã khuất.

Khi đi tảo mộ trong Tết Thanh Minh, tốt nhất là bạn nên chọn những loại hoa mộc mạc, màu sắc không quá sặc sỡ nên lấy màu vàng và trắng làm chủ đạo, cũng có thể xen thêm một chút sắc tím.

Nếu hoa để dâng, bạn có thể dùng các loại hoa cúc màu vàng hoặc trắng.

Nếu hoa dùng để dâng lên người cùng thế hệ có thể dùng các loại cúc trắng vàng hoặc các loại hoa hồng, hoa ly, hoa loa kèn…

Nếu người đã mất là bạn bè hoặc ít tuổi hơn thì có thể chọn loại hoa lúc sinh thời người đó thích là được, không cần phải quá câu nệ hình thức.

Khi đi tảo mộ, dù phải tay xách, nách mang phẩm vật cúng tế thì con cháu cũng nên tự mang, không được thuê người giúp để thể hiện sự thực tâm với tiên tổ.

Trong gia tộc phân công rõ các cụ phụ lão đi trước mang vàng hương, thanh niên đi sau đội mâm lễ. Thứ tự người già, trước rồi trưởng nam, trưởng nữ, con cháu ruột nội ngoại, sau cùng mới đến dâu rể.

Tới nơi mộ phần, các cụ già và người lớn thì lo khấn vái tổ tiên nơi phần mộ. Trẻ em cũng được theo cha mẹ hay ông bà đi tảo mộ, trước là để biết dần những ngôi mộ của gia tiên (cũng như là “bàn giao” cho con cháu biết vị trí mồ mả của gia tiên), sau là để tập cho con cháu sự kính trọng tổ tiên qua tục viếng mộ.

Sau phần tảo mộ là việc dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ, nơi thờ cúng. Đây là một trong những việc làm quan trọng thể hiện sự quan tâm chăm sóc và tiếp đón của con cháu đối với ông bà, tổ tiên những người đã khuất.

Sự cố phong bì ngàn đô trong lễ ăn hỏi nhà đại gia

Sự cố phong bì ngàn đô trong lễ ăn hỏi nhà đại gia

Khi lễ ăn hỏi của một gia đình giàu có ở Hải Phòng đi đến những khâu cuối cùng, bất ngờ mẹ cô dâu thông báo bị mất 1 phong bì tiền lễ vật khiến mọi người có mặt hôm đó bắt đầu xôn xao.

'Dân chung cư tháo chạy tán loạn vì cụ bà mải xem ti vi'

'Dân chung cư tháo chạy tán loạn vì cụ bà mải xem ti vi'

Các cụ ở nhà kho cá sau đó vừa xem ti vi. Cá cháy bén nồi rồi bốc khói khiến chuông báo cháy kêu ầm ĩ. Tuy nhiên điều đáng quan ngại là khi chuông báo cháy kêu, các cụ vẫn mải xem truyền hình.

Minh Anh (tổng hợp)