Ròng rã suốt 18 năm, anh vừa là cha, vừa là bạn, đồng thời là người thầy của con trên con đường học vấn.

Video: Câu chuyện cảm động của cha con anh Trần Khương

Tập 20 Gương hai chiều phát sóng gần đây với chủ đề "Tìm lại tiếng nói cho con" cùng sự tham gia của hai khách mời: cô Trần Thị Ngời - Hiệu trưởng trường khuyết tật khiếm thính Hy Vọng 1 và anh Trần Khương, một phụ huynh có con là người khiếm thính.

Kể về quá trình gian nan tìm lại tiếng nói cho con, Trần Khương cho biết ngay từ khi con còn rất nhỏ anh đã phát hiện bé phản xạ không được nhanh nhạy như những đứa trẻ khác. Đưa con đến viện khám, anh suy sụp hoàn toàn khi được bác sĩ tại đây chẩn đoán đứa bé bị điếc bẩm sinh.

{keywords}
Anh Khương bất lực khi kết quả khám chỉ ra rằng con gái anh thuộc diện điếc sâu với bên trái 85 dB, bên phải 105 dB (trong khi ngưỡng nghe của người bình thường chỉ từ 5 đến 10 dB).

"Ngay lúc nhận tờ giấy kết quả trên tay, trên đường chở con về nhà, tôi và vợ không ai nói với ai câu nào nhưng cả hai đều rơi nước mắt. Chúng tôi đau đớn khi nghĩ về tương lai con mình rồi sẽ ra sao. Khoảng thời gian đầu, con gái và tôi chỉ giao tiếp qua ánh mắt và cử chỉ. Bé thích một món ăn, một món đồ chơi thì chỉ còn biết cách ra hiệu với cha", Anh Khương chia sẻ.

MC Trấn Thành đặt câu hỏi: "Tại sao anh không cho bé vào học một ngôi trường dành cho trẻ khiếm thính mà lại cho vào học một trường bình thường như mọi người?". Anh Khương cho biết sở dĩ anh làm điều ngược lại vì muốn khẳng định với tất cả mọi người rằng con anh rồi sẽ có ngày được bình thường như bao đứa trẻ khác.

{keywords}

Thời điểm xin nhập học, anh Khương phải đi đến nhiều nơi, thậm chí khóc lóc, van xin chỉ để mong con mình có cơ hội được nhận vào. Đến khi con vào học, anh lại tiếp tục gánh thêm áp lực khi nhà trường cho biết đứa trẻ rất có thể phải nghỉ học vì chậm tiếp thu.

Nghĩ đến tương lai của con, anh Khương đã quyết định đồng hành cùng con đến trường. Đều đặn mỗi ngày, lúc con học trong lớp, anh đứng bên ngoài và chú ý nghe cô giảng, đến cuối buổi học, anh xin cô giáo nội dung giảng hôm đó để chép ra giấy về dạy lại con. Cứ thế, ròng rã suốt 18 năm, anh vừa là cha, vừa là bạn, nhưng cũng đồng thời là người thầy của con trên con đường học vấn.

Con của anh Khương - Bé Khả Ái, hiện là sinh viên năm hai của một trường đại học trên địa bàn thành phố, chuyên ngành thiết kế đồ họa. Cô bé bày tỏ niềm ao ước về tương lai sẽ trở thành một nhà thiết kế với thu nhập ổn định để có thể chăm lo được cho cha mẹ.

Lắng nghe câu chuyện của cha con anh Khương, MC Trấn Thành bày tỏ: "Sự cố gắng không bao giờ đến từ một phía. Chuyện gì sẽ xảy ra khi ông bố mất 18 năm đi học cùng con, nhà trường không sát cánh hay bản thân bé Khả Ái không tự nỗ lực? Tất cả họ đã chứng minh cho chúng ta thấy được rằng đây chính thành quả của sự nỗ lực".

Chuyện bất ngờ sau tiệc sinh nhật khiến xóm trọ công nhân xôn xao

Chuyện bất ngờ sau tiệc sinh nhật khiến xóm trọ công nhân xôn xao

4 giờ sáng, cả xóm trọ bị đánh thức bởi tiếng la hét và đập đồ ầm ĩ. Hóa ra lúc này, Giang tỉnh dậy và không thấy vợ nên đi tìm và phát hiện ra vợ bên phòng của Mạnh. 

Những người phụ nữ hơn 50 năm cầm cờ lê, mỏ lết  giữa Sài Gòn

Những người phụ nữ hơn 50 năm cầm cờ lê, mỏ lết giữa Sài Gòn

Đón chiếc xe từ tay tôi, chị dựng lên. Chưa vội cạy vỏ, một tay chị quay bánh thật chậm, một tay chị rà vào bánh xe. Lấy chiếc kìm trong thùng đồ nghề, chị bóp bánh xe đưa kìm vào rút ra một cây đinh...

Bạn muốn hẹn hò: Người cha tội nghiệp hụt hẫng khi con trai bị từ chối phũ

Bạn muốn hẹn hò: Người cha tội nghiệp hụt hẫng khi con trai bị từ chối phũ

Mẹ bị suy thận 9 năm, bạn gái cũ không thông cảm được nên nói lời chia tay. Chàng trai hi vọng đến "Bạn muốn hẹn hò" sẽ tìm được người thông cảm, tiến đến hôn nhân nhưng cuối cùng anh vẫn bị từ chối...

Tuấn Chiêu