- Kết quả nghiên cứu về hạnh phúc tại các nước trên thế giới cho thấy, mức độ hạnh phúc có liên quan đến tình trạng hôn nhân. Những người đã kết hôn hạnh phúc hơn những người không kết hôn…

Tại Tọa đàm khoa học chủ đề “Quan niệm về hạnh phúc của người Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, Ths Bùi Thị Hương Tràm - Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, cho rằng, trong bức tranh nghiên cứu về người phụ nữ Việt Nam vẫn còn thiếu một mảng màu rất quan trọng. Bà nhấn mạnh, đó là hạnh phúc của người phụ nữ.

Ths Bùi Thị Hương Tràm lý giải, tại Mỹ, hạnh phúc của người phụ nữ là một trong những nội dung quan trọng của điều tra xã hội của Mỹ (GSS). Điều tra này bắt đầu từ năm 1972 và được lặp lại hàng năm.

Kết quả phân tích GSS cho thấy: Những năm 1970, phụ nữ hạnh phúc hơn nam giới. Thế nhưng sau đó, mức độ hạnh phúc của phụ nữ có xu hướng giảm, trong khi mức độ hạnh phúc của nam giới ở một khoảng ổn định.

{keywords}
Ảnh: BBC

Những năm 1990, kết quả phân tích từ số liệu của GSS cho thấy, phụ nữ hạnh phúc ít hơn nam giới. 

Phong trào giải phóng phụ nữ, quyền tự do kinh tế, chính trị, xã hội đã thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và họ cũng kỳ vọng rằng người phụ nữ sẽ cảm thấy hạnh phúc. Tuy nhiên, trên thực tế không phải như vậy. Người phụ nữ vừa phải nỗ lực kiếm tiền ngoài xã hội, vừa phải chăm sóc con cái và làm việc nhà. Việc nhà ít khiến đàn ông bị trầm cảm nhưng với phụ nữ thì ngược lại. 

Kết quả nghiên cứu về hạnh phúc tại các nước trên thế giới cũng cho thấy, mức độ hạnh phúc có liên quan đến tình trạng hôn nhân. Nhìn chung những người đã kết hôn hạnh phúc hơn những người không kết hôn. Những người đã kết hôn ở khu vực đô thị hạnh phúc hơn mức trung bình.

Tại Việt Nam, Ths Bùi Thị Hương Tràm chỉ ra rằng, cho đến nay, ở Việt Nam chỉ có một số rất ít các nghiên cứu trực tiếp về hạnh phúc nói chung và chưa có nghiên cứu riêng vào về hạnh phúc của người phụ nữ.

Tuy nhiên vấn đề hạnh phúc của người phụ nữ lại được nhắc đến khá thường xuyên trên báo chí. 

Bà nhấn mạnh, cách hiểu về “hạnh phúc của người phụ nữ trên báo chí mang nhiều tính chất giải trí và đặt hạnh phúc của người phụ nữ gắn liền với hạnh phúc gia đình.

{keywords}

Nghiên cứu trên thế giới cũng cho thấy: Việc nhà ít khiến đàn ông bị trầm cảm nhưng với phụ nữ thì ngược lại. 

Những bài viết trên báo chí cũng đã đưa ra một thực trạng: Quan niệm kiểu “hạnh phúc là một tấm chăn hẹp”, hay “chỉ có hạnh phúc khi có tiền”, “hạnh phúc của người này là khổ đau của người kia” … đang dần len lỏi vào suy nghĩ của một bộ phận người dân.

Những yếu tố cốt yếu tạo nên hạnh phúc của người phụ nữ trong truyền thống như: sự hy sinh, nhường nhịn, chung thủy, lòng khoan dung … có thể không còn là những giá trị quan trọng trong suy nghĩ của một bộ phận phụ nữ hiện nay.

Ths Bùi Thị Hương Tràm cũng cho biết, trong thực tế, người phụ nữ Việt Nam đã vươn lên khẳng định mình và đạt được rất nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình. Thế nhưng người phụ nữ hiện nay có hạnh phúc không lại là một câu hỏi đáng suy nghĩ.

“Người phụ nữ Việt Nam ngày nay đang nghĩ gì về hạnh phúc của họ? Hạnh phúc của người phụ nữ được hiểu như thế nào khi đặt trong hạnh phúc gia đình? Đây là những vấn đề rất cần được quan tâm nghiên cứu”, Ths Bùi Thị Hương Tràm đặt câu hỏi.

Chi tiền 'khủng' để cưới trai trẻ, 'trả đũa' chồng

Chi tiền 'khủng' để cưới trai trẻ, 'trả đũa' chồng

Sau khi li hôn, để chứng minh với chồng cũ và gia đình anh ta, tôi đã không tiếc tiền cưới hẳn một người mẫu nam trẻ trung về làm chồng, theo một hợp đồng hôn nhân đắt giá.

Chồng nghèo, đi ở nhờ bị vợ cấm thờ cúng bố mẹ

Chồng nghèo, đi ở nhờ bị vợ cấm thờ cúng bố mẹ

Vài năm sau ngày mẹ mất, tôi cũng dần nguôi ngoai nỗi nhớ mẹ. Tình cảm vợ chồng tôi cũng tốt dần lên. Tôi bàn với vợ lập ban thờ bố mẹ tại căn hộ chung cư của chúng tôi. Tuy nhiên vợ tôi không đồng ý ...

3 cô nàng bỗng nổi tiếng chỉ trong một khoảnh khắc

3 cô nàng bỗng nổi tiếng chỉ trong một khoảnh khắc

 Ngoại hình xinh đẹp của họ có thể chinh phục những người khó tính nhất.

Tôi muốn bỏ người chồng tệ bạc, đến với người cũ

Tôi muốn bỏ người chồng tệ bạc, đến với người cũ

Tôi và chồng từng chia tay nhiều lần trong suốt thời gian chung sống bên nhau vì anh ta gian dối. Và trong khoảng thời gian đau buồn ấy, tôi đã liên lạc với bạn trai cũ.

Minh Anh