Một mùa hè nữa lại đến. Mẹ lại băn khoăn về kế hoạch nghỉ hè của con. Mẹ nghĩ con đã đủ lớn và xứng đáng để có được một mùa hè thật; thật theo cái nghĩa của con chứ không phải theo sự sắp xếp của cha mẹ.

Mùa hè của mẹ: Ký ức tuyệt diệu

Mẹ sẽ kể cho con nghe về những mùa hè thơ ấu của mẹ. Thuở ấy, nhà mình ở quê còn nghèo lắm. Mẹ và lũ bạn không có nhiều sự lựa chọn.Cả xóm hiếm lắm mới có được một cái TV trắng đen. TV màu 24g/ngày, Smartphone… là những khái niệm thật xa lạ.

Mùa hè với mẹ là mùa rảnh rang để thỏa sức vui đùa cùng bè bạn; mùa của sự sáng tạo bất tận với đủ trò nghịch ngợm và mùa của những yêu thương chân thật khi hòa mình vào ruộng đồng, sông nước như có một sự giao hoan thật kỳ diệu giữa thiên nhiên và con người.

Mùa hè của mẹ là những ngày cùng lũ bạn tắm mưa ngoài đầu ngõ lấm lem bùn đất,là những buổi trưa tụ tập đi tắm sông. Nhờ vậy mà đứa nào cũng bơi giỏi như cá.

{keywords}
Cho con một mùa hè thật với những trải nghiệm mới

Trò chơi quen thuộc của tụi con trai là bắn bi, thả diều hay đá banh ngoài đồng… Mấy đứa con gái thì mê nhảy dây, banh đũa, nhày lò cò,… Mùa hè của mẹ là mùa hè thật, không trộn lẫn với bất kỳ mùa nào khác. Quê mình thiếu thốn trăm bề nhưng mẹ thấy tâm hồn mình thật giàu có và phong phú. Mẹ được tự do hòa mình vào thiên nhiên, mẹ không ngại bùn đất,…Ban ngày, cả người mẹ lấm lem những vết bẩn. Ban đêm, mẹ cuộn mình trong chăn với giấc ngủ thật thanh bình. Và mẹ đã lớn lên như thế đấy.

Mùa hè của con: Yên bình ảm đạm hay Lấm bẩn rạng rỡ

Nghĩ về những kỷ niệm thơ ấu, cảm xúc của mẹ vẫn vẹn nguyên, từng chi tiết đã in hằng trong miền ký ức. Càng tự hào nhắc nhớ về khoảng trời hoa mộng ấy, mẹ lại càng thấy có lỗi với con. Bây giờ, nhà mình có điều kiện, con được sống ở thành phố, con được học trường quốc tế, con có những món đồ chơi thật đẹp,… Nhưng cha mẹ thật ích kỷ khi cướp đi mùa hè thật của con.

{keywords}
 
{keywords}
Hoạt động thể chất, chơi đùa ngoài trời không những giúp trẻ cho cơ bắp săn chắc, hệ tim mạch khỏe mạnh, xương cốt phát triển… mà còn giúp tinh thần phấn chấn

Mùa hè của con là gì ngoài những ngày đi học thêm, những chuyến du lịch xa xỉ? Mùa hè của con là hàng giờ cắm mặt vào chiếc smartphone, đi chơi ở trung tâm thương mại hoặc giam mình trong căn phòng nhỏ hẹp với những món đồ chơi công nghệ… Mùa hè của con cũng như bao nhiêu mùa khác, thật nhạt nhòa phải không con?

Mỗi dịp được về quê, mẹ không dám để con hòa nhập cùng những đứa trẻ xa lạ. Mẹ sợ con không quen với con đường làng, bờ ao, bếp nước… Mẹ sợ bộ quần áo mới của con lấm bẩn. Và con lại chọn cắm mặt vào điện thoại.

Mẹ cũng không dám cho con đi tắm sông với đám bạn. Mẹ thà để con bị lũ trẻ quê cười vì lớn chừng này mà không biết bơi…Mẹ biết con sợ nước và mẹ cũng vậy, mẹ sợ nước cướp đi con yêu của mẹ giống như đã cướp đi sinh mạng của hơn 2000 đứa trẻ ở nước mình mỗi năm. Mẹ thật ích kỷ nhưng mẹ lại không biết rằng cách tốt để bảo vệ con là cho con học bơi chứ không phải là ngăn cách con với thế giới bên ngoài.

{keywords}
Trẻ em vui chơi không bị ngăn cản ngay cả có lấm lem bùn đất ít nhất 5 tiếng mỗi ngày sẽ có những biểu hiện tâm lý hành vi tốt hơn trẻ ít ra ngoài

Mẹ nhớ một có một nghiên cứu của các bác sỹ từ Đại học Y Albert Einstein khẳng định trẻ em vui chơi thoải mái không bị ngăn cản dù có lấm lem bùn đất hay không ít nhất 5 tiếng mỗi ngày sẽ có những biểu hiện tâm lý hành vi tốt hơn trẻ ít ra ngoài.

Có lẽ tình yêu thương mẹ dành cho con và những mối lo sợ đã khiến mẹ trở nên ích kỷ. Mẹ luôn muốn giữ con trong vòng tay mình mà quên mất con cũng khao khát được trải nghiệm cuộc sống.

{keywords}
Khoa học đã chứng minh vận động giúp nam sinh tăng tỷ lệ thi đậu môn toán và đọc hiểu cao gấp từ 2,5 đến 3 lần. Con số này ở nữ sinh là từ 2 đến 4 lần.

Mẹ quên rằng những lần con vấp ngã sẽ giúp con tự biết cách đứng lên và vững bước hơn. Mẹ sẽ xóa đi những vết bẩn trên bộ áo quần của con và con sẽ giữ lại trong tâm hồn mình những hồi ức đẹp của tuổi thơ để tự hào mỗi khi nhớ về.

Và mẹ đã lên kế hoạch cho mùa hè này của con trở nên rực rỡ, cha mẹ sẽ có ít nhất 10 ngày chủ nhật đồng hành cùng con trong chương trình “Mang mùa hè thật trở lại” mà nhãn hàng OMO tổ chức. Cả nhà ta sẽ “tạm rời màn hình để trải nghiệm cuộc sống”.Cha mẹ sẽ dành thời gian để ở bên con nhiều hơn, lắng nghe những ước vọng của con, thoải mái lấm bẩn cùng con và biết đâu cha mẹ sẽ được sống lại những ngày thơ ấu của mình.

Chúng ta cũng không cần phải về quê đâu con yêu ạ, trong 10 ngày chủ nhật từ10/6 – 12/8/2018 sắp tới, ngay tại Thành phố này, cha mẹ sẽ gác hết mọi công việc để dắt con tham gia các hoạt động dã ngoại, học vẽ tranh, khám phá thiên nhiên, phát triển kỹ năng sống. Và con yêu ạ, sau mùa hè năm nay, mẹ hứa rằng mỗi ngày chủ nhật của con sẽ là một khoảnh khắc đáng nhớ của gia đình mình.

Thanh Đức