Người cha khuyết tật bẩm sinh nuôi ba đứa con nheo nhóc. Người con cả phải nghỉ học, phụ cha lo cho các em. Vậy mà anh lại gặp tai nạn bị liệt tứ chi trong một lần đang đi làm việc...

12 tuổi nhọc nhằn mưu sinh

Câu chuyện trên chúng tôi nghe được từ một chị nuôi bệnh tại bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM.

Chị kể, hơn một năm nay 2 chị em lúc nào cũng quây quần bên giường bệnh để chăm anh. Người anh bị tai nạn nằm liệt không thể tự sinh hoạt được. Hàng ngày, cả ba sống lay lắt nhờ vào những bữa ăn từ thiện...

{keywords}
Kim Giang trên giường bệnh

Chúng tôi đến tận giường bệnh. Người bệnh là Kim Giang (18 tuổi, dân tộc Khmer) ngụ tại huyện Tiểu Cần, Trà Vinh. Giang nằm ngửa. Hai bàn tay đan vào nhau với những cử động liên tục.

"Con đỡ nhiều rồi. Lúc đầu khi tỉnh lại con không nhúc nhích được. Nhờ 2 em, nhờ các bác sĩ và bà con xung quanh thương tình giờ con phục hồi được 60% rồi. Được vậy là con mừng lắm", Giang bùi ngùi kể lại.

Gia đình Giang rất nghèo. Cha Giang, ông Nguyễn Văn Đoàn (40 tuổi, dân tộc Kinh) bị khuyết tật bẩm sinh. Ông bị teo cơ, 2 chân không đi lại bình thường được. Thu nhập của gia đình nhờ vào chiếc ghe bầu trọng tải 3 tấn của bà nội để lại.

Cha Giang là tài công thường chở hàng thuê cho bà con trong vùng. Do bị khuyết tật, ít ai thuê nên cuộc sống càng khó khăn hơn. Ông kết hôn với một phụ nữ người dân tộc Khmer. Các con sinh ra đều lấy theo họ mẹ.

{keywords}
Giúp anh sửa lại tư thế

Sau khi sinh Giang và Ánh, mẹ Giang bỏ nhà ra đi do không chịu được cảnh cơ hàn. Cả ba cha con bao bọc nhau, muối dưa qua ngày. Đến năm Giang lên 5 tuổi, mẹ quay về với mấy cha con. Cuộc sống lại tiếp tục. Anh em Giang có cảm giác hạnh phúc hơn bởi trong nhà đã có mẹ.

Không lâu sau đó, bé Duy ra đời. Trong nhà có tiếng khóc tiếng cười của trẻ thơ. Hàng ngày, cha Giang chạy ghe. Mẹ Giang ở nhà lo cơm nước chăm sóc các con. Thế nhưng dường như mẹ Giang không hài lòng với cuộc sống này nên thêm một lần nữa ra đi. Lần này, bà gá nghĩa với một người đàn ông khác.

Kể đến đây, Giang ngừng lại. Khóe mắt ươn ướt, Giang tiếp tục cho biết: "Năm đó con 12 tuổi, đang học lớp 6 đành bỏ học để đi làm kiếm tiền phụ cha nuôi em.

Bác nghĩ xem, một đứa trẻ 12 tuổi đi lao động kiếm sống làm sao nhiều tiền? Con vẫn làm vì có thêm được đồng nào cha con đỡ nhọc nhằn hơn. Con làm đủ nghề như phụ hồ, bốc vác...

Sau đó con được một người hàng xóm thuê theo ghe thương hồ đi khắp các vùng sông nước. Con từng đến Tiền Giang, Long An, Sài Gòn... Kiếm được bao nhiêu tiền con gửi hết về cho gia đình.

Con còn nhớ rõ đêm hôm ấy, ngày 7/5/2016. Nhà bạn con có đám nhờ con đến giúp. Đến khuya con cùng một người bạn về nhà. Trên đường đi con buồn ngủ nên tay lái bị chao đảo. Người bạn ngồi sau bất ngờ nhảy khỏi xe khiến con mất phương hướng ngã xuống đất bất tỉnh... ".

Thiếu tình mẫu tử

Bé Ánh đưa tay nhẹ nhàng đỡ anh dậy. Giang mềm người ngồi thẳng. Ánh đưa ly nước đến tay Giang. Giang cầm lấy và uống. "Nay thì con cầm ly được rồi", Giang cười khoe với chúng tôi.

Giang kể tiếp: "Khi con tỉnh dậy mới biết mình đang nằm ở BV Chợ Rẫy. Bên cạnh, Ánh và Duy chăm sóc cho con suốt mấy ngày liền. Có đêm không đứa nào chợp mắt được.

Từ bệnh viện huyện chuyển thẳng lên BV Chợ Rẫy, cả một vấn đề không đơn giản mà con nào có hay biết gì. Sau khi tỉnh lại con mới biết mình bị gãy cột sống cổ, chấn thương tủy sống và liệt tứ chi".  

{keywords}
Em gái cho anh uống nước.

Ánh đỡ ly nước từ tay anh. Ánh tiếp lời: "Sau khi anh Hai bị tai nạn, con và em Duy cấp tốc vào bên anh. Duy đang học lớp 6 đã bỏ học để chăm anh. Hai chị em con suốt ngày bên cạnh anh để lo cho anh từng chút một.

Điều trị ở Chợ Rẫy được vài tháng, anh Hai được chuyển sang bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM để tập vật lý trị liệu. Hàng ngày chị em con đưa anh ngồi xe lăn đẩy đến phòng tập. Sau nhiều tháng như thế, vết loét sau lưng anh đã lành. Anh cũng đã cử động được nhiều và bệnh có phần thuyên giảm rõ rệt".

Đã 2 năm trôi qua, bé Ánh nghỉ nghề làm tóc để nuôi anh. Ánh bị thoát vị đĩa đệm và gan nhiễm mỡ. Ánh phải về quê chữa trị một thời gian. Gần đây, ông Đoàn cha Giang cũng đã lên thay các con chăm sóc Giang. Duy được cho về quê tiếp tục việc học.

'Con phải lên gấp thay cho ba chứ chân ba yếu lắm làm sao đỡ anh dậy, làm sao đưa anh đi tập được? Con sẽ xin chữa bệnh tại Sài Gòn để gần gũi giúp đỡ anh hai", Ánh giãi bày với chúng tôi.

Cả gia đình tập trung vào lo cho Giang. Chúng tôi hỏi Giang về người mẹ, Giang cho biết: "Khi bị tai nạn nhà con có gọi điện để báo cho mẹ biết. Trong suốt 2 năm nằm viện, có lần không đủ tiền viện phí, em con gọi cho mẹ. Mẹ đến và cho con 3 triệu.

Có thể mẹ có nỗi khổ riêng mà không thể giải bày được. Chúng con cũng không giận mẹ".

Gia cảnh của Giang hết sức khó khăn trong khi bệnh chưa biết ngày nào sẽ khỏi. Tình cha con, anh em đã giúp cho Giang vượt qua được giai đoạn hiểm nguy nhất. Chỉ cầu mong có một phép lạ nào giúp Giang sớm khôi phục lại sức khỏe để có cuộc sống tốt hơn và có điều kiện lo cho 2 em thơ dại...

'Ông ngoại' bán kẹo bông gòn ở Sài Gòn khiến bao học trò thương nhớ

'Ông ngoại' bán kẹo bông gòn ở Sài Gòn khiến bao học trò thương nhớ

"Khi làm ra sản phẩm, kẹo bông gòn không có màu nhưng lại còn nguyên vẹn hương và vị của trái cây. Tôi tuyệt đối không dùng hóa chất vì sẽ làm ảnh hưởng sức khỏe con trẻ", ông Bảy nói.

Chú rể, cô dâu mang cả dải ngân hà vào tiệc cưới ở Sài Gòn

Chú rể, cô dâu mang cả dải ngân hà vào tiệc cưới ở Sài Gòn

Ý nghĩa của không gian tiệc cưới là ngày vui của họ cũng là ngày cả vũ trụ ngân hà chứng kiến 2 con người tượng trưng cho hai hành tinh (sao Thổ - sao Hỏa) sáp nhập, mở ra một kỷ nguyên mới.

Cậu bé bồi bàn 4 tuổi ở Sài Gòn khiến khách hàng bất ngờ

Cậu bé bồi bàn 4 tuổi ở Sài Gòn khiến khách hàng bất ngờ

Cậu bé 4 tuổi được ông bà nhờ hỗ trợ làm bồi bàn những lúc nghỉ học để quen với lao động, bớt thời gian rảnh rỗi, tránh các thói hư tật xấu.

Cú sốc của cô gái Nhật ở Sài Gòn vì món quà cưới bị rút ruột

Cú sốc của cô gái Nhật ở Sài Gòn vì món quà cưới bị rút ruột

Những cô gái đến từ Nhật Bản đã rất sốc khi hộp quà cưới họ gửi tặng bạn thân đã bị người lái xe ôm rút ruột …

Trần Chánh Nghĩa