Sau "Tôi đi học" và "Những năm tháng không quên", tác giả Nguyễn Ngọc Ký ra mắt tự truyện "Tâm huyết trao đời". Ông khẳng định đây là cuốn sách cuối cùng của đời mình.

50 năm qua, tấm gương vượt khó của thầy Nguyễn Ngọc Ký - người thầy dạy học, viết văn bằng chân đầu tiên ở Việt Nam đã lan tỏa và truyền động lực cho nhiều thế hệ thanh niên, học sinh ở Việt Nam. Quãng thời gian đó cũng ghi dấu bao đắng cay, ngọt bùi mà cậu học sinh tật nguyền Nguyễn Ngọc Ký kiên trì, vượt qua để trở thành người giáo viên giàu tri thức và tâm huyết.

Bây giờ, bước vào tuổi “thất thập cổ lai hy” tuy không còn lên lớp giảng bài, nhưng thầy Nguyễn Ngọc Ký vẫn miệt mài truyền lửa bằng ngòi bút của mình. Đúng vào dịp mừng thọ 70 tuổi, ông giới thiệu sách mới - Tâm huyết trao đời.

{keywords}
Bìa sách Tâm huyết trao đời. Ảnh: Trí Việt.

Gần 50 câu chuyện trong cuốn tự truyện trải dài những câu chuyện từ thời gian chàng sinh viên Nguyễn Ngọc Ký tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội, theo lời khuyên của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng về quê dạy học, đến khi là cán bộ xuất sắc của Phòng Giáo dục, Quận Gò Vấp, TP.HCM, nghỉ hưu năm 2005.

Qua mỗi câu chuyện kể, Nhà giáo Ưu tú, nhà văn Nguyễn Ngọc Ký đã gửi tới bạn đọc những bài học kinh nghiệm sâu sắc, đúc rút từ chính cuộc đời mình. Đó là không có khó khăn nào không thể vượt qua, chỉ cần sự cố gắng và nhiệt huyết.

Tâm huyết trao đời là tập cuối của bộ ba hồi ký cuộc đời nhà văn, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Ngọc Ký sau Tôi đi học và Những năm tháng không quên. Ông cho biết đây là cuốn sách cuối cùng trong sự nghiệp sáng tác của mình.

Vào ngày ra mắt sách, đồng nghiệp, khán giả xúc động khi được một người bạn kể kỷ niệm đáng nhớ trong thời gian thầy Nguyễn Ngọc Ký viết sách. Đó là vì cố gắng hoàn thành nhanh cuốn sách, khi rời viện vì chạy thận, ông đã ngồi viết ngay. Vết thương rách, máu ướt quần mà chính thầy cũng không biết. "Nếu không có bà xã thầy phát hiện thì vô cùng nguy hiểm", người bạn nhấn mạnh.

{keywords}
Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký ký tặng sách bằng chân. Ảnh: Trí Việt.

Nguyễn Ngọc Ký sinh ra và lớn lên ở Hải Hậu, Nam Định. Lên 4 tuổi, không may bị bệnh, liệt cả hai tay nhưng Nguyễn Ngọc Ký không đầu hàng số phận.

Ông đã kiên trì khổ luyện, tập viết bằng chân, tập làm việc, sinh hoạt bằng chân. Ông thi đỗ đại học, làm thầy giáo, viết văn bằng chính đôi chân của mình.

Hai người đàn bà nghèo trong căn nhà 8 mét vuông ở Sài Gòn

Hai người đàn bà nghèo trong căn nhà 8 mét vuông ở Sài Gòn

Buổi trưa. Con hẻm thật vắng. Chị đứng trước ngôi nhà sang trọng nhìn vào. Bên trong sân, một anh bảo vệ mặc đồng phục đang ngồi. Chị đưa những món đồ đang cầm trên tay và ra dấu. Chị làm như thế nhiều lần rồi lẳng lặng bỏ đi...

Nam thanh niên nhảy phản cảm ở Công viên nước Đầm Sen

Nam thanh niên nhảy phản cảm ở Công viên nước Đầm Sen

Sau vụ các thiếu nữ mặc bikini biểu diễn phản cảm, mới đây hình ảnh nam thanh niên quá khích cởi đồ, nhảy nhót ở Công viên nước Đầm Sen tiếp tục thu hút sự chú ý.

(Theo zing)